Home Tin Tức Thời Sự Indonesia báo động nguy cơ khủng bố nhân kỷ niệm 10 năm vụ Bali

Indonesia báo động nguy cơ khủng bố nhân kỷ niệm 10 năm vụ Bali PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Tư, 10 Tháng 10 Năm 2012 11:45

Các thủ phạm những vụ khủng bố Bali là thành viên của mạng lưới khủng bố Jemaah Islamiyah

 

Cảnh sát Indonesia chuẩn bị bảo đảm an ninh cho lễ kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố Bali vào ngày 10/10/2012.
REUTERS/Stringer

 

Cảnh sát Indonesia hôm nay thông báo đang nắm trong tay những « thông tin đáng tin cậy » về mối đe dọa khủng bố nhân lễ kỷ niệm 10 năm các vụ khủng bố ở Bali năm 2002, sẽ diễn ra ngày thứ Sáu tuần này.

Trước nguy cơ khủng bố nói trên, cảnh sát Indonesia thi hành những biện pháp an ninh đặc biệt, nhất là ở các sân bay và hải cảng ở Bali.

Theo cảnh sát địa phương ở Bali, đối tượng của khủng bố có thể là các vị quan khách đến dự lễ kỷ niệm Bali.

Thủ tướng Úc Julia Gillard dự trù sẽ đến dự lễ kỷ niệm và sẽ đọc diễn văn tại đây. Ngoài lực lượng của Úc được phái đến trong dịp này, hơn 2000 cảnh sát và binh lính Indonesia cũng sẽ được triển khai để bảo đảm an ninh cho buổi lễ. Mặc dù có nguy cơ khủng bố nói trên, thủ tướng Úc Gillard hôm nay cho biết bà sẽ vẫn đến Bali dự lễ.

Các vụ khủng bố ở Bali ngày 12/10/2002 là những vụ khủng bố đẩm máu nhất trong lịch sử Indonesia, đã khiến tổng cộng 202 người thiệt mạng, trong đó có 88 công dân Úc và 4 công dân Pháp.

Các thủ phạm những vụ khủng bố Bali là thành viên của mạng lưới khủng bố Jemaah Islamiyah, có quan hệ mật thiết với tổ chức Al Qaida. Những kẻ khủng bố này đều đã bị hạ sát hoặc bị cầm tù.

Từ đó cho đến nay, ở Indonesia không xảy ra những vụ khủng bố nào lớn, ngoại trừ các vụ nổ ở hai khách sạn hạng sang ở Jakarta, khiến 9 người chết, vào năm 2009. Nhưng theo các nhà phân tích, tuy không mạnh bằng mạng lưới Jemaah Islamiya, các nhóm khủng bố nhỏ vẫn luôn sẵn sàng ra tay hành động ở Indonesia.

Trong những tháng qua, nhiều nhóm trong số này đã bị phá vỡ. Đặc biệt ở Bali tháng 3 vừa qua, cảnh sát đã hạ sát 5 người đang chuẩn bị tiến hành khủng bố.

 Vào đầu tháng 9, một âm mưu khủng bố nhắm vào toà nhà Quốc hội ở Jakarta đã bị ngăn chận. Trước đó, một người Hồi giáo cực đoan đã bị thương khi đang chế tạo các khối chất nổ, cũng ở tại thủ đô Indonesia.