Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Đức đến Hy Lạp ủng hộ chính quyền Athens

Thủ tướng Đức đến Hy Lạp ủng hộ chính quyền Athens PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Ba, 09 Tháng 10 Năm 2012 14:14

Các công đoàn Hy Lạp đã kêu gọi biểu tình vào hôm nay để ‘đón’ thủ tướng Đức

 

Buổi đón thủ tướng Đức Angela Merkel (trái), với sự có mặt của thủ tướng Hy Lạp, tại sân bay Eleftherios Venizelos, gần Athens, 09/10/2012
REUTERS/Dimitris Doudoumis//ICON

 

Vào hôm nay, 09/10/2012, Thủ tướng Đức Angela Merkel đến thăm Hy Lạp trong một chuyến công du đầu tiên từ khi khủng hoảng nợ công nổ ra cách đây gần 3 năm, vào năm 2010. Bà đã được thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras ra tận máy bay đón một một cách trọng thể.

Mục tiêu chuyến đi là để bày tỏ sự thông cảm, ủng hộ chính phủ đang bị người dân biểu tình phản đối dữ dội.

Theo chương trình dự kiến, Thủ tướng Đức sẽ hội đàm với đồng nhiệm Hy Lạp Antonis Samaras, tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias và đại diện giới chủ nhân Hy Lạp đã phải chịu những kế hoạch khắc khổ chưa từng thấy.

Thủ đô Athens hôm nay được đặt dưới sự canh chừng rất cẩn mật để đón bà Merkel vốn không mấy được lòng dân chúng Hy Lạp : Khoảng 6000 cảnh sát được huy động, những đơn vị chống khủng bố và các tay súng thiện xạ được bố trí trên các mái nhà cao tại Athens.

Người dân Hy Lạp quy trách nhiệm cho bà Merkel về những kế hoạch thắt lưng buộc bụng chưa từng thấy mà chính quyền phải ban hành để được Châu Âu trợ giúp trong việc giải quyết nợ công. Chính sách thắt lưng buộc bụng này đã làm cuộc sống của họ vô cùng khó khăn.

Các công đoàn Hy Lạp đã kêu gọi biểu tình vào hôm nay để ‘đón’ thủ tướng Đức. Tối qua hàng ngàn người đã xuống đường bày tỏ sự tức giận.

Xin nhắc lại là cách đây vài tháng, thủ tướng Đức đã không loại trừ việc để Hy Lạp ra khỏi vùng đồng euro, nếu quốc gia này không đưa ra thêm biện pháp khắc khổ mới.

Tuy nhiên giới thận cân thủ tướng cho là bà Merkel hiện nay có vẻ đánh giá tốt chủ trương cải tổ của thủ tướng Samaras và bà đến Athens hôm nay để nói với ngườì Hy Lạp là Berlin không bỏ rơi họ.