Home Tin Tức Thời Sự Irak đòi khám soát các máy bay từ Iran đến Syria

Irak đòi khám soát các máy bay từ Iran đến Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Chúa Nhật, 30 Tháng 9 Năm 2012 14:52

Hoa Kỳ đã từng yêu cầu kiểm soát các phi cơ từ Iran bay đến Syria.

 

Ngoại trưởng Irak Hochiyar Zébari
REUTERS

 

Trả lời tờ báo Ả Rập Al Hayat vào hôm nay, 30/9/2012, Ngoại trưởng Irak Hochiyar Zébari cho biết là Bagdad quyết định cho kiểm soát phi cơ từ Iran đến Syria bay ngang không phận Irak. Máy bay Iran sẽ bị buộc phải đáp xuống để kiểm tra.

Ông Zébari nhấn mạnh là Irak không chấp nhận việc nước mình trở thành quá cảnh, lãnh thổ, hải phận và không phận của nước này bị sử dụng để trang bị vũ khí hay tài trợ cho các phe lâm chiến ở Syria.

Hoa Kỳ đã từng yêu cầu kiểm soát các phi cơ từ Iran bay đến Syria. Ngoại trưởng Zébari cho biết là đã thông báo quyết định của Bagdad cho Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Phiá Iran vẫn giải thích là máy bay của họ chỉ chở hàng trợ giúp nhân đạo và người đi hành hương.

Theo Ngoại trưởng Irak, chính quyền Bagdad không tán đồng sự can can thiệp của nước ngoài vào Syria và ủng hộ một giải pháp thương lượng.

Ông cho rằng chế độ của tổng thống Syria Al Assad « còn khả năng cầm cự », nhưng đang đứng trước nhiều khó khăn, đặc biệt là về kinh tế tài chính, trữ lượng ngoại tệ, chứ không phải trên vấn đế an ninh.

Dự trữ ngoại tế của Syria hiện rơi xuống mức thấp nhất, chỉ còn khoảng 5 hay 6 tỷ đô la, thay vì 18-20 tỷ như trước đây.

Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách gây sức ép lên Nga và Trung Quốc

Thủ tướng Erdogan vào hôm nay, 30/09/2012 đã kêu gọi Nga và Trung Quốc chấm dứt hỗ trợ cho chế độ Damas nếu không thì « lịch sử không tha thứ » cho thái độ của hai nước này.

Phát biểu nhân Đại hội đảng Công lý và Phát triển AKP của ông, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nhắn nhủ ba nước « Nga, Trung Quốc và cả Iran, nên suy nghĩ lại về thái độ hiện nay. Lịch sử sẽ không tha thứ cho những kẻ sát cánh cùng những chế độ tàn nhẫn ».

Thổ Nhĩ Kỳ từ đầu đến giờ luôn ủng hộ phe nổi dậy và đòi tổng thống Assad ra đi. Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ đón đến hơn 90.000 người tỵ nạn Syria.

Chiến sự vẫn không nguôi tại Syria

Các cuộc chạm súng, pháo kích diễn ra ở nhiều nơi hôm nay 30/09/2012 : Từ Deraa ở phiá nam, cho đến Idleb ở vùng tây bắc, Hama, ở miền trung, Deir Ezzo phiá đông. Ngay tại vùng thủ đô Damas, quân đội chính phủ cũng bị tấn công.

Tuy nhiên, nặng nhất vẫn là thủ phủ kinh tế Alep : Nhiều khu vực bị pháo kích hôm nay.

Ngôi chợ khu phố cổ bị trúng đạn pháo, phần khu chợ được Unesco xếp vào danh sách di sản nhân loại đã bị cháy rụi.

Quân đội đã ngăn không cho chủ các quầy hàng đến nơi vì giao tranh vẫn tiếp diễn.

Ngày hôm qua, lại có hơn 100 người thiệt mạng theo các tổ chức nhân quyền.