Home Tin Tức Thời Sự Mưa Sài Gòn

Mưa Sài Gòn PDF Print E-mail
Tác Giả: Văn Lang/Người Việt   
Thứ Bảy, 29 Tháng 5 Năm 2010 09:28

Hồi tuần qua, ngày 22 tháng 5, một cơn mưa hiếm hoi bất chợt đổ xuống Sài Gòn, làm cho không khí đang oi bức, ngột ngạt của Sài Gòn dịu lại.

Trời nắng nóng như thiêu như đốt lại bị cúp điện liên miên mà có một cơn mưa thì không gì quí bằng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, cơn mưa chiều đã không đổ xuống vùng trung tâm của Sài Gòn mà chỉ trút xuống “vùng ven” bao gồm: Quận 2, quận 9 (bên kia bến phà Thủ Thiêm) và một phần quận 7, quận 8, Bình Chánh... Lượng mưa khá lớn và kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ.


Trời nắng chang chang mà người dân vẫn phải lội nước vì... cứ mưa là ngập. (Hình: Văn Lang/Người Việt)

Vì mưa trút xuống vùng ven nên theo ghi nhận của chúng tôi không xảy ra tình trạng ngập lụt, kẹt xe, xe chết máy, chùi bu-gi...

Tuy vậy, cho đến tận trưa hôm sau (23 tháng 5) khi chúng tôi từ Bình Chánh đi qua phà tại bãi Bến Ðá (thuộc phường 7 quận 8), qua bên kia là bến Phú Ðịnh (thuộc phường 16 quận 8), xuôi theo đường An Dương Vương ra Xa Cảng Miền Tây, chúng tôi bắt gặp cảnh nhiều xe đang phải lội nước tại giao lộ An Dương Vương và đường đi quốc lộ 1A, Phú Lâm và Chợ Lớn.

Hình ảnh các xe “bì bõm” lội nước giữa trưa trời nắng chang chang khá tức cười. Vì mới chỉ là một cơn mưa “không đáng kể” mà phố xá đã tái diễn cảnh “phim bộ nhiều tập” - Cứ hễ mưa là... ngập!

Hơn một tháng trước, vào ngày 17 tháng 4 cũng đã có một cơn mưa rào khá lớn đổ xuống Sài Gòn, cơn mưa kéo dài gần hai giờ đồng hồ. Bữa đó, tôi đang ở tại bến xe Miền Tây, chứng kiến cảnh Xa Cảng Miền Tây với khoảng bến bãi rộng lớn bậc nhất cả nước nhưng bao nhiêu năm nay không được sửa chữa, xây mới (kể từ năm 1971), bến xe đầy những ổ gà, ổ trâu... mưa ngập lụt, lầy lội nhìn thấy mà thương. Vậy mà nơi đây hàng ngày có khoảng 15 ngàn hành khách qua lại với hàng ngàn chuyến xe đi, đến...

Theo ghi nhận của báo giới, cơn mưa hiếm hoi ngày 17 tháng 4 không chỉ gây ngập cục bộ ở Xa Cảng Miền Tây mà còn gây ngập một số khu vực thuộc Bình Thạnh, như khu vực cầu Nguyễn Hữu Cảnh... Ðiều này làm dân Sài Gòn rất lo ngại vì dù sao mùa mưa cũng chưa chính thức bắt đầu mà mùa ngập coi như đã mở màn. Nhất là sau nhiều tháng chịu đựng cảnh hít bụi, kẹt xe vì những lô-cốt cống ngầm thoát nước. Nhưng nếu những công trình thoát nước không hiệu quả thì sao? Dân Sài Gòn đang hồi hộp chờ những đợt mưa lớn sắp tới, vì chỉ có khi bước vào mùa mưa thật sự thì mới biết công trình cống ngầm hành dân mấy năm trời kia có hiệu quả???

Xen kẽ giữa hai cây mưa 17 tháng 4 và 22 tháng 5 là những cơn mưa nhỏ, thoáng qua chưa kịp ướt áo. Thậm chí có người khôi hài là mưa nhỏ chưa kịp rớt xuống đất đã bị cái nóng gay gắt làm cho bốc hơi bay trở lại.

Sài Gòn sau những cơn mưa “thử” trời vẫn nóng hầm hập. Dân chúng một mặt vẫn cầu mong cho trời mưa xuống thật nhiều nước cho mát, mặt khác cũng cầu xin trời sao cho đừng có... ngập!

Trời bảo: “Biết rồi! Khổ lắm, năm nào cũng xin!”