Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 06 tháng 10

Ngày 06 tháng 10 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Bảy, 06 Tháng 10 Năm 2012 00:00

0891 – Đức Formosus bắt đầu vương triều Giáo Hoàng.

1536 – Linh mục Anh Giáo William Tyndale bị bắt tại Antwerp. Nơi đây ông bị đàn áp và thiêu sống. Ông là người có công thực hiện bản dịch Kinh Thánh đầu tiên bằng tiếng Anh.

1683 – Những người thuộc hệ phái Tin Lành đầu tiên đến Hoa Kỳ trên chiếc Concord. Các gia đình người Đức và Hà Lan định cư tại một vùng hiện bấy giờ là vùng phụ cận tại Philadelphia, PA.

1846 – Nhà phát minh George Westinghouse chào đời. Ông là sáng lập viên công ty điện Westinghouse và phát minh hệ thống thắng xe lửa.

1847 – Tác phẩm "Jane Eyre" (Kiều Giang) của Charlotte Bronte lần đầu tiên được phát hành tại Luân Đôn.

1928 – Trung quốc tương tàn được thống nhất dưới quyền của lãnh tụ quốc gia Tưởng Giới Thạch.

1939 - Adolf Hitler phủ nhận ý định tuyên chiến với Anh và Pháp trong một buổi diễn thuyết trước quốc hội Đức.

1949 - Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman ký hiệp ước hỗ trợ phòng vệ chung. Hiệp ước này viện trợ 1,3 tỉ mỹ kim dưới hình thức yểm trợ quân sự cho các quốc gia thuộc khối NATO.


1961 – Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy khuyên các gia đình người Mỹ nển xây hoặc mua các hầm tránh bom để bảo vệ họ trong sự kiện trao đổi hạt nhân với Sô Viết.

1967 – Các phản lực cơ Hoa Kỳ tấn công các mục tiêu của Bắc Việt.

 

1970 – Quân đội miền Nam rút quân khỏi Campuchia.


 1973 – Ai Cập và Syria tấn công Israel trong một nỗ lực giành lại lãnh thổ đã bị mất trong cuộc chiến thứ ba giữa Ả Rập và Israel. Cuộc hậu thuẫn dành cho Israel đưa đến lệnh cấm vận kho dầu tan hoang chống nhiều quốc gia kể cả Hoa Kỳ và Anh quốc vào ngày 17 tháng 10 năm 1973. Cuộc chiến kéo dài 2 tuần.


1979 – Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm Tòa Bạch Ốc.


1981 – Tổng thống Ai Cập Anwar-el Sadat bị ám sát tại một cuộc họp quân sự ở Cairo. Nhóm quá khích Hồi giáo chịu trách nhiệm về 8 cái chết khác xảy ra trong cuộc tấn công. Hosni Mubarak làm tổng thống.


1986 – Một tàu ngầm Sô Viết chìm tại Đại Tây Dương cách New York khoảng 1.200 dặm.


1989 – Hai nhân viên của Hội Hồng Thập Tự Thụy Sĩ bị nhóm khủng bố Lebanon bắt cóc.

 

1991 - Elizabeth Taylor kết hôn cùng Larry Fortensky. Nghi lễ được tổ chức tại biệt thự của Michael Jackson gần Los Angeles, CA. Đây là đám cưới lần thứ 8 của Taylor và là đám cưới lần thứ 3 của Fortensky.


1998 - Imelda Marcos được tối cao pháp viện của Philippine tha bổng về việc cáo buộc hối lộ. Quyết định của tòa án bác bỏ bản tuyên án có tội được tìm thấy vào năm 1993.


2007 – Cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tại Pakistan.


Việt Nam


        - Chu Văn An là nhà giáo và nhà thơ, sinh ngày 6-10-1292 tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội, qua đời năm 1370.

Ông đã đỗ Thái học sinh.

Đời Trần Minh Tông, ông làm việc ở Quốc Tử Giám, phụ trách việc giảng kinh cho Thái tử và biên soạn sách.

Đời Trần Dụ Tông, Chu Văn An đang làm quan tại triều đình, thấy chính sự bại hoại, ông đã viết "Thất trảm sớ" xin chém đầu 7 gian thần. Vua không nghe, ông bèn từ quan, về ở ẩn tại huyện Chí Linh (Hải Dương). Từ đó ông chỉ làm thơ văn và dạy học. Học trò của Chu Văn An có nhiều người hiển đạt như Phạm Sư Mạnh, Lê Bá Quát...

Sau khi mất, ông được đưa vào thờ ở nhà Văn Miếu (Hà Nội). Ông sáng tác tập thơ chữ Hán "Tiều ẩn thi tập", một số bài thơ còn chép ở trong "Toàn Việt thi lục" do Lê Quý Đôn sưu tập. Ngoài ra, Chu Văn An còn cùng với Hàn Thuyên, Nguyễn Sĩ Cố là những người đầu tiên dùng chữ nôm để sáng tác văn học.
Tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều có đường phố mang tên Chu Văn An.

Văn Miếu Hà Nội - Chu Văn An (1292 - 1370)