Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 19 tháng 6

Ngày 19 tháng 6 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 19 Tháng 6 Năm 2012 00:00

1586 – Các nhà thuộc địa Anh ra khơi từ đảo Roanoke, NC, sau khi thất bại trong việc thành lập việc chỗ cư thường xuyên đầu tiên của Anh tại Mỹ Châu.

1623 - Blaise Pascal, nhà toán học, triết học Pháp sinh ngày 19-6-1623.
Pascal mồ côi mẹ từ khi mới lên 3 tuổi. Bố ông là một người yêu toán học, điều đó đã sớm gây cho ông lòng ham mê và khát vọng nghiên cứu toán học. Do sức khoẻ, ông không được bố hướng dẫn, ông phải tự mình tìm hiểu môn khoa học này. Ông vẽ ra các hình và cố giải thích được tính chất của chúng. Nǎm 12 tuổi ông mới được tham gia nhóm nghiên cứu toán. Nǎm 1640 ông công bố luận vǎn: "Về tiết diện hình nón", trong đó có định lý Pascal. Ông đã rút ra được gần 400 hệ quả từ định lý của mình.


Cũng nǎm 17 tuổi, Pascal đã chế tạo được một chiếc máy tính làm được bốn phép tính số học. Ông còn là một trong những người sáng lập ra môn "Thuỷ tinh học" và là một trong những người đặt viên gạch đầu tiên cho lý thuyết xác suất, một ngành toán học hiện đại có nhiều ứng dụngthực tế.


Ông mất vào ngày 19-8-1662 khi mới 39 tuổi.

1767 - Đại uý Anh, Samuel Wallis, đổ bộ lên đảo Tahiti mà ông tìm thấy ngày hôm trước. Ông tặng quà ngoại giao cho Nữ chúa của Đảo là bà Purea.

1778 – Quân đội của Tướng George Washington Hoa Kỳ cuối cùng rời thung lũng Forge sau một mùa đông huấn luyện.

1821 – Người Ottomans đánh bại người Hy Lạp tại trận Dragasani.

1862 - Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật xoá bỏ chế độ nô lệ trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ.

1864 – Trong thời kỳ nội chiến của Mỹ, chiến hạm CCS Alabama của quân Miền Nam bị chiến hạm USS Kearsarge của quân Miền Bắc đánh chìm.


1865 – Việc giải phóng nô lệ được công bố tại Texas.

1867 – Hoàng Đế Maximillian của Mexico bị hành quyết.

1910 – Ngày lễ các Người Cha được cử hành đầu tiên tại Spokane, WA.

1933 – Pháp cho Leon Trotsky tị nạn chính trị.

1937 – Thành phố Bilbao, Tây Ban Nha rơi vào tay quân đội những người theo chủ nghĩa quốc gia.

1942 – Thủ tướng Anh Winston Churchill đến Washington, DC, để thảo luận về việc xâm lăng của Bắc Phi với Tổng Thống Hoa Kỳ Roosevelt.

1943 - Henry Kissinger là một công dân đã được nhập tịch Hoa Kỳ.

1944 – Hoa Kỳ thẳng hải đội đế quốc Nhật tại trận Philippine Sea.

1953 - Julius và Ethel Rosenberg bị hành quyến tại nhà tù Sing Sing ở Ossining, NY. Họ bị cáo buộc âm mưu chuyển tài liệu mật nguyên tử cho Sô Viết.

1961 - Kuwait giành được độc lập khỏi tay người Anh.

1964 – Đạo luật về nhân quyền năm 1964 được chấp thuận sau khi bị cản trở 83 ngày tại Thượng viện Hoa Kỳ.

1975 – Ông Sam Giancana, trùm băng đảng Mafia khét tiếng của Thành Phố Chicago bị bắn chết tại tư gia.
- Dư luận đồn rằng Ông Giancana đã từng được ông Joseph Kennedy nhờ vận động với các nghiệp đoàn, giúp con trai ông là John F. Kennedy đắc cử Tổng Thống Hoa Kỳ.
- Trong thời của ông ta, băng đảng Mafia Chicago cũng được dùng trong âm mưu ám sát ông Fidel Castro, nhà lãnh đạo Cuba.

1976 – Trong cuộc bạo động 3 ngày, các sinh viên da đen phản đối bị thảm sát tại Soweto, South Africa.

– Vua Thụỵ Điển, Charles XVl, kết hôn với Silvia Sommerlath, một nữ tiếp viên mà ông đã gặp  trong Thế Vận Hội Munich.

1983 - Lixian-nian được chọn làm chủ tịch đầu tiên của Trung Quốc từ năm 1969.

1991 – Ông Pablo Ecobar, người cầm đầu tổ chức buôn lậu ma tuý “Medellin” và cũng là một trong những tội phạm quan trọng nhất của Thế kỷ XX, ra đầu thú với nhà cầm quyền Colombia, với điều kiện là không giải giao ông ta cho Chánh phủ Hoa Kỳ.


-Tổ chức của ông Pablo Ecobar đã từng ám sát 3 vị ứng cử viên Tổng Thống Colombia, 1 quan Toà, một vị Biện lý và trên 200 viên chức Cảnh sát Colombia.


- Ông ta cũng được quyền chọn khám đường cho mình và trang trí phòng giam theo ý muốn. Chẳng bao lâu sau, nơi giam giữ ông trở thành Bộ chỉ huy để ông điều khiển tổ chức Medellin đang hoạt động bên ngoài.


- Một năm sau, khi nhà cầm quyền quyết định chuyển ông ta đến một khám đường khác thì ông ta vượt ngục. Từ đó, nhà cầm quyền Colombia đặt giải thưởng cho ai giết được ông ta.

1997 - William Hague là vị lãnh đạo trẻ tuổi nhất của Đảng bảo thủ Anh trong gần 200 năm.

1998 – Ba ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ đưa ra 600 triệu Mỹ Kim để giải quyết yêu cầu họ đã làm mất tài sản của các nạn nhân trong cuộc thảm sát người Do Thái trong thế chiến thứ II. Các nhà lãnh đạo Do Thái cho rằng món tiền này là một sự sỉ nhục.

1999 – Hoàng tử Edward, con trai út của Nữ Hoàng Anh, Elizabeth ll, kết hôn với Sofia Rys-Jones, tại điện Windsor, Luân Đôn.

2001 – Ông Bill Gates, người sáng lập Công ty “Microsoft”, hiến tặng 100 triệu Mỹ kim cho Qũy Thế Giới để chống bệnh Sida.

Việt Nam

-  Nhà thơ Lưu Trọng Lư sinh ngày 19-6-1912, quê huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, qua đời ngày 10-8-1991 tại Hà Nội.
Từ nǎm 1932, Lưu Trọng Lư và một số người khác khởi xướng phong trào Thơ mới. Cùng với Thế Lữ, Phạm Huy Thông, ông đã góp phần làm cho Thơ mới thắng thế.


Trước Cách mạng Tháng Tám, Lưu Trọng Lư đã xuất bản tập thơ "Tiếng thu" (1939) và các tập vǎn xuôi "Người Sơn nhân", "Khói lam chiều", "Con voi già của Vua Hàm Nghi".


Từ nǎm 1946, ông tiếp tục hoạt động vǎn học, lần lượt cho ra các tập thơ: "Toả sáng đôi bờ" (nǎm 1959), "Người con gái sông Gianh" (nǎm 1966), "Từ đất này" (nǎm 1971), tập hồi ký "Mùa thu lớn" (nǎm 1978) và nhiều vở kịch.

 

-  "Tâm tâm xã" là một tổ chức cách mạng gồm những nhà cách mạng như Phạm Hồng Thái, Lê Hồng Phong, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Sơn... Mục đích của tổ chức này là khôi phục quyền độc lập và chủ trương bạo động. Tổ chức được thành lập ở Quảng Châu và cử người liên lạc với sĩ phu và vận động thanh niên ra nước ngoài học tập, nhưng chưa có cơ sở quần chúng trong nước. Để thức tỉnh đồng bào, "Tâm tâm xã" cử đồng chí Phạm Hồng Thái tổ chức vụ đánh bom định giết toàn quyền Đông Dương Merlin.

Tháng 6-1924 Toàn quyền Đông Dương Merlin sang Nhật bản để điều đình với Nhật trục xuất các nhà cách mạng Việt Nam. Trên dường về, Méclanh cùng đoàn tuỳ tùng dừng lại ở Quảng Châu, dự tiệc đêm 18-6-1924 tại khách sạn Vitoria ở phía Bắc thành phố Sa Điện. Không bỏ lỡ cơ hội, dù biết khó khǎn nguy hiểm, Phạm Hồng Thái giả làm phóng viên nhà báo vào khách sạn, liệng một quả bom nhỏ ngay giữa tiệc. Bom nổ, một số nhân vật Pháp và ngoại quốc chết tại chỗ, nhưng Merlin chỉ bị thương nhẹ.


Giữa lúc báo động, Phạm Hồng Thái chạy thoát ra ngoài. Bọn cảnh vệ đuổi theo bắn rát, ông gieo mình xuống dòng Châu Giang hy sinh trong đêm 18 rạng ngày 19-6-1924, khi mới 28 tuổi.


Trong lúc cuộc đấu tranh giữa con đường cách mạng và con đường cải lương đang diễn ra gay gắt, tiếng bom của Phạm Hồng Thái đã có ý nghĩa to lớn