Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 02 tháng 6

Ngày 02 tháng 6 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Bảy, 02 Tháng 6 Năm 2012 00:00

0575 - Benedict I bắt đầu vương triều Giáo Hoàng.

0657 - St Eugene I kết thúc vương triều làm Giáo Hoàng.

1537 – Đức Giáo Hoàng Phaolô III bãi bỏ tình trạng nô lệ của Ấn Độ.

1793 - Maximillian Robespierre khởi xướng "Thế lực khủng bố ". Đó là một nổ lực nhằm thanh lọc những người bị tình nghi là phản quốc chống lại Cộng Hòa Pháp.

1818 – Quân đội Anh đánh bại đồng minh Maratha tại Bombay, Ấn Độ.

Galois khi 15 tuổi, hình vẽ của một
người bạn học

832 - Évariste Galois là một nhà toán học lừng danh, không chỉ vì một cuộc đời kỳ dị mà chính là do những ý kiến và công trình sâu sắc của ông về lý thuyết phương trình đại số. Những công trình này nay đã có một giá trị rất lớn cho ngành toán học nhân loại.

Galois sinh ngày 26-10-1811 gần thủ đô Paris. Ngay từ thuở học sinh, ông đã rất ham mê môn toán học. Nǎm 1829 ông có công trình đầu tiên về "Lý thuyết chương trình". Nǎm 1831 ông bị bắt vì lý do cầm đầu một nhóm biểu tình. Trong khi bị giam, ông nghiên cứu về "Tích phân của hàm đại số", và đề ra "Lý thuyết sự mập mờ".
Galoa mất khi 20 tuổi, ngày 2-6-1832. Những công trình toán học của ông mở đầu cho một phương hướng mới trong ngành toán học. Vì thế tên tuổi của ông được ghép vào những khái niệm toán, như "Tập hợp Galois".

1865 – Những binh lính cuối cùng của quân đội liên bang Hoa Kỳ đầu hàng, kết thúc cuộc nội chiến Hoa Kỳ.

1875 - Kỹ sư Alexander Graham Bell cùng người phụ tá, Thomas Watson, phát minh ra “Điện thoại”.

1886 - Grover Cleveland là vị Tổng Thống thứ 2 của Hoa Kỳ lập gia đình khi đang tại nhiệm. Ông là người đầu tiên tổ chức một đám cưới trong Tòa Bạch Ốc.

1896 – Ông Gluglielmo Marconi được bằng phát minh “Máy phát thanh“ (Radio).

1904 – Sinh nhật ông Johnny Weissmuller, nhà vô địch bợi lội, từng chiếm 5 huy chương vàng của Thế Vận Hội. Ông là người đầu tiên bơi 100m tự do trong 1 phút. Nhưng nổi tiếng nhất, ông là diễn viên điện ảnh, đóng vai người rừng “Tarzan”, trong suốt 16 năm (1924-1948).

1924 – Tất cả những người Ấn gốc Mỹ đều được quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận cho quyền công dân Hoa Kỳ.

1928 –Người theo chủ nghĩa quốc gia Tưởng Giới Thạch chiếm đóng Bắc Kinh, Trung Quốc.

1946 – Trong 1 cuộc trưng cầu dân ý, người Ý bỏ phiếu thành lập một nước cộng hòa thay thế cho nền quân chủ.

1948 – Ông Karl Brandt, bác sĩ riêng của Hitler, bị xử tử treo cổ, vì bị cáo buộc tham gia vào tổ chức tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại.

1953 - Elizabeth II được phong vương làm Nữ Hoàng nước Anh tại tu viện Westminster 16 tháng sau khi thân phụ của Bà là Vua Geoge VI băng hà.


1954 – Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Joseph McCarthy cáo buộc rằng có những đảng viên cộng sản làm việc trong cơ quan CIA và các nhà máy vũ khí nguyên tử.

1966 - Surveyor 1, phi thuyền thăm dò của Hoa Kỳ đáp lên mặt trăng bắt đầu gửi những bức ảnh bề mặt của mặt trăng về trái đất. Đây là chuyến đáp nhẹ nhàng đầu tiên lên mặt trăng.

1975 - James A Healy, Đức Giám Mục Công Giáo La Mã người da đen đầu tiên được tấn phong.

1979 – Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đến Balan, quê hương của Ngài trong chuyến viếng thăm đầu tiên của một vị giáo hoàng đến một quốc gia cộng sản.

1989 – 10.000 binh lính Trung Quốc bị 100.000 công dân bảo vệ sinh viên biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh ngăn chận.

1997 – Timothy MacWeigh, thủ phạm vụ đặt bom toà công ốc tại Oklahoma City, làm chết 8 nhân viên của Chính phủ Trung ương, bị kết án tử hình.

1999 – Tại Nam phi, Quốc hội quốc gia phi châu chiến thắng vẻ vang. Nhà lãnh đạo Thabo Mbeki tiếp nối Nelson Mandela làm tổng thống quốc gia này.

2002 – Hai nữ thám hiểm thành công trong vụ trượt 1.200 km trên Bắc cực, trong tình trạng thời tiết khắc nghiệt: gió to và lạnh dưới 50 độ Celsius.

2003 – Tại Seville, Tây Ban Nha, một chiếc hộp đựng di vật được cho là của Christopher Columbus được khai quật để thử DNA nhằm xác định những chiếc xương này có thật sự là của nhà thám hiểm này hay không. Các cuộc thử nghiệm nhắm vào việc xác định có phải Columbus hiện được chôn tại nhà thờ chính tòa Seville hay tại Santo Domingo thuộc nước Cộng Hòa Dominic.

2007 – 4 người bị cáo buộc trong âm mưu khủng bố làm nổ phi trường quốc tế  JFK tại New York.

Việt Nam

- Lê Quý Đôn là nhà bác học lớn Việt Nam thời hậu Lê. Ông sinh 2-8-1726 ở Diên Hà, Tiên Hưng, Sơn Nam, Thái Bình.

 

Bác Học Việt Nam - Lê Quý Đôn : "PHI TRÍ BẤT HƯNG"

Xuất thân trong một gia đình khoa bảng lâu đời, từ nhỏ ông đã nổi tiếng thông minh, trí nhớ phi thường, được xem là "thần đồng". Về triết học, tư tưởng của ông đã có nhân tố duy vật. Về chính trị, ông luôn thể hiện tinh thần độc lập tự chủ, tin tưởng ở khả nǎng cải tạo xã hội và cải tạo thiên nhiên của con người. Để cải tạo xã hội và thiên nhiên, ông chủ trương phải "biết nhiều, nghe rộng mới làm nên sự nghiệp".

Những con chữ được khắc nối liền nhau một cách tinh xảo, những nét khắc hết
sức tròn trĩnh, vuông vắn. Tương truyền, đây chính là những cuốn “giáo trình” có
tuổi đời hơn 200 năm mà danh nhân Nguyễn Huy Oánh cùng các học trò đã kỳ
công biên soạn và khắc in để dạy dỗ cho con em trong và ngoài vùng Trường Lưu
tại “Phúc Giang thư viện” - một thư viện từng được coi là lớn nhất nhì Đông Nam Á
vào thế kỷ XVIII (Theo Đại Nam nhất thống chí).

 

Lê Quý Đôn am hiểu hầu hết các tri thức về khoa học mà người Việt Nam thế kỷ XVIII có được. Ông hiểu rộng và viết nhiều về triết học, sử học, vǎn học, luật học, viết cả về nông nghiệp (nhất là về cây lúa) và các ngành nghề khác. Ông đã để lại một số tác phẩm có tính chất bách khoa như: "Vân đài loại ngữ". Đây là bộ sách tổng hợp, hệ thống hoá tri thức về khoa học, nghệ thuật, triết lý, địa lý, lý luận vǎn học, giáo dục học. Tác phẩm "Phủ biên tạp lục" là bộ sách bách khoa thư địa phương. Tác phẩm "Kiến vǎn tiểu lục" là bộ bách khoa về Việt Nam từ đất nước, lịch sử đến con người.
Ông mất ngày 2-6-1784, thọ 58 tuổi.

- Nguyễn Huy Oánh, nhà vǎn, nhà thơ đời Lê Hiển Tông. Ông sinh ngày 4-11-1713 ở trường Lưu, Lai Thạch, La Sơn, Hà Tĩnh.

Nǎm 1748 ông đỗ Thám hoa, làm đến Tả thị lạng Bộ Lại và thǎng Đô ngự sử. Ông từng được cử đi sứ, làm đến Thượng thư Bộ Hộ. Anh ông là Nguyễn Quýnh, cũng nổi tiếng vǎn thơ. Con ông là Nguyễn Huy Tự, tác giả truyện thơ "Hoa tiên". Cháu ông là Nguyễn Huy Hổ, tác giả truyện thơ "Mai Đình Mộng Ký". Các tác phẩm chính của Nguyễn Huy Oánh là: "Phụng sử yên kinh tập", "Bắc dư tập lãm", "Sơ học chỉ nam", "Phụng sự yên đài tổng ca", "Cổ lễ nhạc chương thi vǎn tập". Ông mất ngày 2-6-1789, thọ 76 tuổi.


- Ngày 2-6-1897, Toàn quyền Đông Dương (Gouverneur-général de l'Indochine Française) lúc bấy giờ là Paul Doumer đã ra nghị định về chính sách thuế thân đối với người dân ở Bắc Kỳ.

Nội dung của chính sách như sau: thuế thân đánh vào người từ 18 tuổi đến 60 tuổi. Tất cả những ai trong diện đóng thuế thân đều phải có thẻ thuế thân. Trên thẻ có chữ ký hoặc điểm chỉ, có dấu triện của Lý trưởng. Mỗi nǎm thay thẻ một lần, màu sắc thẻ cũng phải thay đổi hàng nǎm. Đi đâu cũng phải mang thẻ. Trường hợp không mang thẻ mà bị cảnh sát bắt giữ thì phải nộp tiền để lấy thẻ mới. Nếu dùng thẻ của người khác phải nộp phạt. Người cho mượn thẻ cũng bị phạt.
Về thực chất, thuế thân là môt thứ thuế coi con người là một loại hàng hoá, đánh vào đông đảo tầng lớp bình dân nghèo khó.