Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 02 tháng 5

Ngày 02 tháng 5 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Tư, 02 Tháng 5 Năm 2012 00:00

1497 – Hai ông Jean và Sébastien Cabot, là hai nhà thám hiểm có nhiều kinh nghiệm, được Vua Anh, Henri Vll, thuê đi thám hiểm  đường đến Á Châu.

1519 - Leonardo da Vinci qua đời. Ông là người đầu tiên trong số những danh hoạ tạo nên nền nghệ thuật tạo hình kỳ diệu của thời phục hưng Italia là Leonardo da Vinci. Ông tiêu biểu hơn cả cho thời đại đặc biệt này ở tài nǎng đa dạng, nhất là điêu khắc và kiến trúc, ông còn là một nhà thực nghiệm khoa học, nhà toán học kiêm kỹ sư cơ khí. Những thí nghiệm của ông đóng góp phần không nhỏ trong sự phát triển khoa học kỹ thuật của châu Âu.


Leonardo da Vinci sinh nǎm 1452. Cuộc đời ông có nhiều biến động thǎng trầm. Nǎm 14 tuổi đã tham gia nghiệp đoàn thợ vẽ. Ngay từ những bức vẽ đầu tiên Vinci đã bộc lộ tài nǎng. Tranh của ông gần với hiện thực. Từ nǎm 29 tuổi ông chuyển sáng tác. Nổi tiếng là bức hoạ Đức mẹ trong hang, Bữa ǎn cuối cùng và đặc biệt là bức La Gioconda (Mona Lisa) được mệnh danh là "nụ cười của các thời đại". Bức hoạ đã mở đầu cho nghệ thuật chân dung tâm lý trên thế giới sau này. Những nǎm cuối đời, vì những thí nghiệm về khoa học tự nhiên của mình, ông bị nghi là kẻ chống lại tôn giáo. Ngoài những tác phẩm hội hoạ, Leonardo da Vinci để lại cho hậu thế một công trình lý luận vô giá, đó là tập "Ghi chép về hội hoạ" do học trò ông tập hợp lại và xuất bản. Leonardo da Vinci mất vào ngày 2-5-1519 tại Pháp.

1536 – Vua Anh, Henri Vlll, cáo buộc vợ là bà Ann Boleyn tội ngoại tình, phản bội và loạn luân với người Anh ruột là George Boleyn. Bà bị bắt và bị xử tử.

1598 – Pháp và Tây Ban Nha ký hiệp ước Vervins.

1668 – Hiệp ước Aken đầu tiên kết thúc chiến tranh Pháp – Tây Ban Nha ở Hà Lan.

1684 – Ông Jean La Fontaine được bầu vào Hàn Lâm Viện Pháp. Ông là một văn hào Pháp nổi tiếng nhờ vào những sách ca dao của ông.

1729 – Sinh nhật bà Catherine ll, Hoàng hậu của Hoàng đế Anh, Pierre lll. Vì nghi ngại bị ly dị và bị ngồi tù, bà toa rập với tình nhân là ông Gregori Orlov (người Nga) đảo chánh, lật đổ và sát hại Hoàng đế, chồng bà.

1776 – Pháp và Tây Ban Nha đồng ý viện trợ vũ khí cho nhóm nổi loạn Hoa Kỳ đánh nhau với người Anh.

1797 – Một cuộc nổi dậy của hải quân Anh lan rộng từ Spithead đến phần còn lại của hải đội.

1798 - Tướng Toussaint L’ouverture người da đen buộc quân đội Anh phải chấp nhận di tản khỏi cảng Santo Domingo.

1808 – Công dân Madrid nổi dậy chống Napoleon.

1813 - Napoleon đánh bại một đạo quân của Nga và Phổ tại Grossgorschen.

1865 – Tổng Thống Hoa Kỳ tặng giải thưởng 100.00 Mỹ Kim cho ai bắt được Tổng Thống Liên bang Jefferson Davis.

1866 – Sinh nhật Bác sĩ Jesse William Lazear. Đang trong tiến trình nghiên cứu sự truyền nhiễm của bệnh sốt rét, ông chết vì một con muỗi truyền bệnh sốt rét cho ông. Cái chết của ông giúp cho những nhà sưu tầm biết bệnh sốt rét bị truyền nhiễm như thế nào.

1885 – Nhà nước tự do Congo được Vua Leopold II của Bỉ thành lập.

1890 – Lãnh thổ Oklahoma được tổ chức.

1924 –Hà Lan không công nhận Cộng Hòa Liên Bang Sô Viết.

1926 – Tại Ấn Độ, phụ nữ Hồi Giáo được quyền tìm những chức vụ được bầu cử.

1926 – Hải quân Hoa Kỳ đổ bộ lên Nicaragua để đàn áp một cuộc nổi loạn và để bảo vệ quyền lợi Hoa Kỳ. Cho tới năm 1933 họ mới ra đi.

1933 - Hitler cấm các hiệp hội mậu dịch tại Đức.

1934 – Đức Quốc Xã bắt đầu tòa án nhân dân.

1941 – Chiến sự bùng nổ giữa quân đội Anh Quốc tại Iraq và bè phái ủng hộ Đức của quốc gia này.

1945 – Nga chiếm Bá Linh sau 12 ngày trong cuộc chiến ác liệt hết nhà này sang nhà khác. Phe dồng minh tuyên bố quân đội Đức Quốc Xã đầu hàng tại Ý và một số nơi trên đất Phổ.

– Khoa học gia Đức, Wener von Braun, chuyên viên làm hoả tiễn (V1,V2) của Đức, bị Mỹ bắt cầm tù, trước khi được nhập quốc tịch Mỹ để làm việc cho nước nầy.

- Đệ nhị thế chiến vừa kết thúc, Hoa kỳ mở cuộc hành quân ”Paperclip” tuyển mộ 1.500 khoa học gia Đức để nghiên cứu nhiều địa hạt, kể cả làm bom nguyên tử và hoả tiễn tầm xa.

1953 - Feisal II được bầu làm Vua Iraq.

1953 - Hussein I được bầu làm Vua Jordan.

1965 – Vệ tinh "Early Bird" được sử dụng để truyền đi những hình ảnh truyền hình ngang qua Đại Tây Dương.

1974 – Cựu Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Spiro T. Agnew bị Tòa Thượng Thẩm Maryland tước quyền luật sư.

1980 – Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ II bắt đầu chuyến công du Phi Châu.

1981 - Vào tháng 5-1981, lần đầu tiên các thầy thuốc đã báo động về một bệnh suy giảm miễn dịch, gọi tắt là AIDS, là mối đe doạ lớn đối với mọi người. Đến tháng 1-1988, tuyên ngôn Luân Đôn nhấn mạnh:
"Trong lúc chưa có vắcxin hay loại thuốc nào chữa được bệnh AIDS, thì loài người có thể phòng chống sự lan truyền của virut HIV bằng sự ǎn ở có hiểu biết và có trách nhiệm"

1982 – Tàu ngầm HMS Conqueror đánh chìm tuần dương hạm duy nhất của Argentina do tướng Belgrano chỉ huy trong cuộc chiến đảo Falkland. Hơn 350 người thiệt mạng.

1986 – Tại Vancouver BC, Thái Tử Charles và Công nương Diana chính thức khai mạc Expo '86.

1994 - Nelson Mandela tuyên bố chiến thắng sau các cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên của Nam Phi.

1999 – Tại Panama, Mireya Moscoso de Grubar thuộc đảng Armulfista được bầu làm Tổng Thống.

2005 – Tổng Thống Singapore là Hoàng Kim Huy qua đời.