Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 25 tháng 4

Ngày 25 tháng 4 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Tư, 25 Tháng 4 Năm 2012 00:00

1214 – Sinh nhật Vua Pháp Saint Louis (Louis lX). Ông là người đã chỉ huy đạo quân viễn chinh Thập tự giá vào hải cảng Damiette của Ai Cập.

1507 - Nhà địa dư học Martin Waldsee-Muller là người đầu tiên dùng từ “Mỹ Châu“ đặt tên cho lục địa mới tìm thấy.

1590 – Vua nước Morocco đã thành công tung ra cuộc tấn công chiếm đóng Timbuktu.

1599 – Sinh nhật ông Olivier Crowell, người đã lật đổ và giết Vua Charles l của Anh, lập ra Cộng Hoà Anh và lên cầm quyền cho đến khi qua đời. Năm 1661, con Vua Charles l, là Charles ll, trở về nước và lên ngôi Vua Anh. Để trả thù cho Cha, Vua Charles ll, truyền lệnh quật mồ của ông Crowell, lấy xác ném xuống giếng sâu và bêu đầu trên một cây cọc trước thành phố Wesminster cho đến năm 1685.

1644 – Hoàng Đế Sùng Trinh thời Nhà Minh tự sát bằng cách treo cổ.

1707 – Trong trận chiến Almansa, quân đội Franco-Tây Ban Nha đánh bại người Anglo-Bồ Đào Nha.

1744 – Ngày qua đời của ông Anders Celsius, người phát minh ra hàn thử biểu độ C.

1792- Gươm máy Guillotine (do bác sĩ Guillotin chế tạo), được đem ra chặt đầu người tử tội đầu tiên.

1859 – Bắt đầu công trình đào kênh Suez ở Ai Cập.

1860 – Các nhà ngoại giao Nhật Bản đầu tiên đã đến Washington, DC. Họ lưu lại Hoa Kỳ trong nhiều tuần trong khi thảo luận việc mở rộng mậu dịch với Hoa Kỳ.

1874 – Sinh nhật ông Guglielmo-Marconi. Ông là người Ý đã phát minh ra vô tuyến truyền thông.

1882 – Tư lệnh Pháp Henri Riviere chiếm đóng kinh thành Hà Nội tại Đông Dương.

1898 – Hoa Kỳ tuyên chiến với Tây Ban Nha. Tây Ban Nha đã tuyên chiến với Hoa Kỳ ngày hôm trước.

1915 – Trong thế chiến thứ I, quân đội Áo và Tân Tây Lan đổ bộ tại Gallipoli ở Thổ Nhĩ Kỳ với hy vọng tấn công tổng hành dinh từ bên dưới. Cuộc tấn công thất bại.

1925 - General Paul von Hindenburg nhậm chức làm Tổng Thống nước Đức.

1945 – Các lực lượng Hoa Kỳ và Sô Viết gặp nhau tại Torgau, Đức trên sông Elbe.

 – Các đại biểu từ 50 quốc gia nhóm họp tại San Francisco để tổ chức Liên Hiệp Quốc.

1952 – Sau 3 ngày chiến đấu chống lực lượng cộng sản Trung Quốc, chính quyền Gloucestershire bị tiêu diệt trên đồi Gloucester tại Hàn Quốc.

1953 – Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Wayne Morse kết thúc buổi diễn văn dài nhất trong lịch sử thượng viện Hoa Kỳ. Bài diễn văn nói về Dự luật dầu ngoài khơi kéo dài 22 giờ 26 phút.

1953 – Nhà nhân chủng học Jim Watson và nhà vật lý học Anh, Francis Crick,  tìm ra “ADN” trong cơ thể con người. Hai ông được giải Nobel Vật lý và Y khoa 1962.

1960 – Tàu ngầm nguyên tử Mỹ, “USS Triton”, hoàn tất chuyến đi vòng quanh Thế giới, 66.800 km, trong 84 ngày, mà không phải nổi lên lần nào.

1962 – Phi thuyền không gian Ranger của Hoa Kỳ đáp trên mặt trăng.

1971 – Quốc gia Bangladesh được hình thành.

1974 – Nhà độc tài Bồ Đào Nha Antonio Salazar bị nhóm đảo chánh quân đội lật đổ.

1982 – Theo đúng hiệp ước Camp David, Israel hoàn toàn rút lui khỏi Sinai.

1983 – Lãnh đạo Sô Viết Yuri V. Andropov mời Samantha Smith đến thăm đất nước của họ sau khi nhận 1 lá thư trong đó các nữ sinh Hoa Kỳ bày tỏ nỗi sợ hãi về chiến tranh hạt nhân.

1984 – Tại Pháp, hơn 1 triệu người biểu tình bày tỏ họ ủng hộ việc phân quyền về giáo dục.

1984 - David Anthony Kennedy, con trai của Robert F. Kennedy, bị phát hiện đã chết do dùng quá liều ma túy trong một khách sạn.

1987 – Tại Washington, DC, 100.000 người phản đối chính sách của Hoa Kỳ ở Trung Mỹ.

1988 – Tại Israel, John "Ivan the Terrible" Demjanuk bị kết án tử hình như là tội phạm chiến tranh của Đức quốc xã.

1990 – Viễn vọng kính không gian khổng lồ của Hoa Kỳ được đặt vào trong quỹ đạo trái đất. Viễn vọng kính này do phi thuyền con thoi không gian Discovery đưa ra.

1992 – Lực lượng Hồi Giáo tại Afghanistan kiểm soát hầu hết thủ đô Kabul tiếp nối sự sụp đổ của chính quyền cộng sản.

1996 – Hội Đồng tổ chức giải phóng Palestine bỏ phiếu phản bác các điều khoản trong hiến chương kêu gọi một cuộc đấu tranh có võ trang nhằm tiêu diệt Israel.

1998 – Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton bị các ủy viên công tố Whitewater cật vấn trên cuộn băng về công việc của bà với tư cách là luật sư tư nhân về khoản tiền tiết kiệm và tiền vay bị thất thoát tại trung tâm điều tra.

2000 – Bà Nguyển Thị Hiêp, công dân Úc gốc Việt Nam, bị xử bắn tại Việt Nam, vì tội chuyên chở ma tuý.

2001 - Cựu Tổng Thống Phi Luật Tân, Joseph Estrada, bị án tù, vì thâm lạm tài sản quốc gia, số tiền lên đến 80 triệu Mỹ kim.

 

Việt Nam

          - Hoàng Diệu sinh nǎm 1828, đỗ cử nhân phó bảng. Ông làm tri huyện, tri phủ, án sát, bố chính một số tỉnh. Ông nổi tiếng công minh và thanh liêm. Suốt 30 nǎm làm quan nhiều nơi, cảnh nhà vẫn thanh bạch.


Nǎm 1880, ông làm Tổng đốc Hà Ninh, lãnh chức Thượng thư Bộ Binh. Khi đại tá Pháp Henri Rivière đem quân ra Bắc, lấy cớ bảo vệ sinh mạng và tài sản Pháp kiều; ông bất bình, chuẩn bị đề phòng và sẵn sàng đối phó mọi bất trắc, đột biến do Pháp âm mưu gây ra.


Ngày 25-4-1882 Rivière đưa tối hậu thư với 3 điều: Phá các phòng thủ trong thành; Giải giới binh lính; Các quân trong thành phải trình diện. Sau đó quân Pháp sẽ vào thành kiểm kê. Hoàng Diệu tiếp tối hậu thư, phẫn uất sai người đi điều đình. Nhưng không đợi trả lời, quân Pháp tấn công vào thành. Trước hoả lực của địch, ông quyết liệt đối phó. Ông chỉ huy quân sự ở Cửa Bắc. Một số quân sĩ bỏ chạy. Một mình Hoàng Diệu vào hành cung, thảo tờ di biểu, rồi ra trước võ miếu dùng khǎn bịt đầu thắt cổ tự tử.