Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 07 tháng 4

Ngày 07 tháng 4 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Bảy, 07 Tháng 4 Năm 2012 00:00

- Ngày quốc tế về Sức khoẻ.

30 – Chúa Jesus bị bắt tại Jerusalem và bị đóng đinh trên Thánh giá.

855 - Mặc dù bị hai Hoàng đế, Lothaire ll và Louis ll le Jeune phản đối, ông Benois lll vẫn được bầu Giáo Hoàng (855-858 ).

1498 - Hoàng Đế Pháp, Charles Vlll qua đời vì tai nạn. Ông không có con, cho nên được người anh em họ, Louis Xll nối ngôi.

- Louis Xll nối ngôi Vua Pháp Charles Vlll, (bị tử nạn) và ông thành hôn với goá phụ của Vua Charles Vlll, là bà Anna de Bretagne.

1521 – Nhà thám hiểm Ferdinand Magellan đổ bộ lên đảo Cebu. Sau đó Vua Humaubon và dân chúng trên đảo cải sang đạo Thiên Chúa giáo.

1652 – Người Hà Lan thành lập 1 khu định cư tại Cape Town, Nam Phi.

1795 - Nguyên tắc của các đơn vị bắt buộc về trọng lượng và đo lường đã được ấn định ở nước Pháp do Hội nghị Quốc ước theo sắc lệnh nǎm thứ 3 nước cộng hoà ngày 7-4-1795. Lần đầu tiên trên thế giới ra đời định nghĩa có tính pháp lý cho mét và kilôgam. Đến ngày 22-6-1799, những mâu thuẫn đầu tiên của mét và kilôgam đã được đặt vào Cục lưu trữ quốc gia ở Pari. Sau này, mét và kilôgam được sử dụng trên toàn thế giới.

1798 – Lãnh thổ Mississippi được thành lập.

1803 – Ngày qua đời của ông Toussaint Louverture. Ông là người cầm đầu cuộc cách mạng đuổi người Pháp ra khỏi Saint Dominic (Haiti ngày nay) và  lên làm Thống Đốc. Nhưng Napoleon phái  Tướng Charles Leclerc đưa quân Pháp sang bắt ông và lưu đày cho đến ngày ông qua đời. Khi bước chân lên tàu đi lưu đày, ông Louverture đã tuyên bố một câu bất hủ: “Lật đổ tôi, chỉ là đốn một thân cây tại Saint Dominic. Nhưng cây nầy  sẽ mọc trở lại, vì cây có rất nhiều rễ ở sâu dưới đất”.

1823 – Ngày qua đời của ông Jaques Charles, nhà Hoá học và Vật lý học Pháp,  phát minh ra quả khinh khí cầu.

1827- Ngày đầu tiên hộp diêm quẹt do ông John Walker sáng chế, được đưa ra thị trường.

1882 – Sinh nhật Tướng Kurt von Schleicher, Thủ Tướng cuối cùng của Đức, trước khi Hitler lên cầm quyền.

1930 – Những cột thép đầu tiên được dựng lên cho tòa nhà Empire State Building.

1933 - Lệnh cấm bán rượu tại Hoa Kỳ bị huỷ bỏ.

1939 – Quân đội Ý xâm chiếm Albanie trong vòng một tuần lễ.

1943 – Quân đội Anh và Hoa Kỳ liên kết giữa Wadi Akarit và El Guettar ở Bắc Phi để tạo nên phòng tuyến vững chắc chống quân đội Đức.

1945 - Tàu Yamato, tàu chiến lớn nhất thế giới của Nhật bị đánh chìm trong trận đánh Okinawa. Hải đội tiến hành việc tự sát.

1947 – Ngày qua đời của ông Henry Ford, người sáng lập ra công ty “Ford Motor Company”, sản xuất xe hơi hiệu Ford.

1948 – Tổ chức y tế thế giới của Liên Hiệp Quốc bắt đầu hoạt động. Tổ chức y tế thế giới là một trong những cơ quan chuyên môn được thành lập trên tinh thần Hiến chương Liên hiệp Quốc. Mục đích của tổ chức là "mang lại cho mọi dân tộc một trình độ y tế ở mức cao". Việc chống lại bệnh tật được hướng trước hết vào các bệnh truyền nhiễm. Vai trò của tổ chức Y tế thế giới đáng kể trong việc kiểm tra chất lượng thuốc men, phát triển cơ sở y tế. Chức nǎng của tổ chức này đặc biệt mở rộng trong việc phát triển nhân viên y tế và đào tạo cán bộ. Sự hợp tác của Tổ chức Y tế thế giới với chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực y tế ngày càng chặt chẽ và mở rộng. Đại hội đồng Y tế thế giới đã thông qua nhiều nghị quyết và đã xây dựng một chương trình đặc biệt giúp đỡ Việt Nam. Việc hoàn thành toàn diện chương trình giúp đỡ đặc biệt cho Việt Nam trong lĩnh vực y tế sẽ là một sự xác nhận của tinh thần hợp tác và hữu nghị quốc tế. Ngày 7-4 hàng năm - ngày thành lập tổ chức này năm 1948 - được coi là ngày sức khoẻ thế giới.

1953 – 4 cường quốc gặp nhau lần đầu tiên trong 2 năm nhằm tìm cách chấm dứt những xung đột giữa họ.

1963 - Yugoslavia công bố là một nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa.

1963 - Josip Broz Tito được công bố là lãnh đạo vĩnh viễn của Yugoslavia.

1966 - Mỹ tìm lại được quả bom “H” bị rơi xuống miền duyên hải Tây Ban Nha, ngày 17- 1-1966. Quả bom được kéo lên chiến hạm “USS- Petrel”.1967 - Israel cho biết họ đã bắn hạ 6 chiếc máy bay MIGs của Syrian.

1971 – Tổng Thống Hoa Kỳ Nixon hứa rút thêm 100.000 ngàn binh lính khỏi Việt Nam vào tháng 12.

1980 – Hoa Kỳ phá bỏ các mối quan hệ ngoại giao với Iran và áp đặt việc trừng phạt kinh tế đáp trả lại việc bắt những con tin vào ngày 4 tháng 11 năm 1979.

1985 – Tại Sudan, Tướng Swar el-Dahab giữ quyền Tổng Thống trong khi Tổng Thống Gaafar el-Nimeiry đến viếng Hoa Kỳ và Ai Cập.

– Sô Viết tuyên bố việc cản trở đơn phương về các hỏa tiễn hạt nhân tầm trung.

1988 – Lãnh đạo Sô Viết Mikhail Gorbachev đồng ý với những kỳ hạn rút lui cuối cùng của Sô Viết khỏi Afghanistan. Binh lính Sô Viết bắt đầu ra đi vào ngày 16 tháng 5 năm 1988.

 – Tại Fort Smith, AR, 13 người da trắng có thẩm quyền tối cao được tha bổng về những cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền liên bang Hoa Kỳ.

1989 - Chiếc tàu ngầm nguyên tử của Nga “Komsomolets” bị nổ, chìm ở biển Na Uy, làm chết 42 thuỷ thủ đoàn, gồm cả viên sĩ quan chỉ huy.

1990 - Chiếc tàu đò Đan Mạch (được xem như một Casino đánh bạc nổi), bị hoả hoạn thiêu huỷ, gây tử vong 160 người. Nhà chức trách tình nghi vụ nầy là một hành động tội ác.

1994 – Ngày khởi đầu của cuộc diệt chủng tại Rwanda. Trong 3 tháng, người Hutu quá khích đã tàn sát  800.000 người già, phụ nữ và trẻ con người Tutsi. (75% dân số người Tutsi bị tiêu diệt).

1999 – Giới chức có thẩm quyền Yugoslav ngăn chận việc vượt biên giới Kosovo để ngừa việc người Albanian bỏ ra đi.

2003 – Đoàn xe thiết giáp Mỹ tiến vào trung tâm Thủ đô Bagdad của Iraq.

2009 – Cựu Tổng Thống Peruvian là ông Alberto Fujimori bị kết án 25 năm tù về việc ra lệnh cho lực lượng an ninh thực hiện những vụ giết người và bắt cóc.

Việt Nam


Ngày 7-4-1803, Ngô Thì Nhậm từ trần. Ngô Thì Nhậm sinh nǎm 1746 tại làng Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội qua đời ngày 7-4-1803. Ông đỗ tiến sĩ nhưng thất vọng vì chế độ Lê - Trịnh suy mạt. Đến với Nguyễn Huệ, ông hiến diệu kế "rút quân về Tam Điệp", góp phần đại thắng quân Thanh mùa xuân nǎm Kỷ Dậu 1789. Ngô Thì Nhậm còn là cây bút tiêu biểu của Ngô Gia Vǎn Phái và là một nhà ngoại giao tài giỏi thời Tây Sơn. Ông đã được vua Quang Trung giao nhiệm vụ đối phó với nhà Thanh sau chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.