Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 02 tháng 4

Ngày 02 tháng 4 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Hai, 02 Tháng 4 Năm 2012 00:00

742 – Sinh nhật Hoàng Đế Pháp, Charlemagne.

1305 – Ngày lễ tấn phong ông Louis Hutin lên ngôi Vua Navarre. Ông lấy đế hiệu là Louis I de Navarre.

1513 – Nhà thám hiểm Tây Ban Nha Juan Ponce de Leon nhìn thấy Florida. Ngay hôm sau ông vào được bờ.

1534 – Nhà thám hiểm Pháp, Jaques Cartier, đổ bộ lên Labrador (Vùng phiá Bắc của Canada).

1792 - Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận “Mint Act”, nhận đồng Mỹ kim là đơn vị tiền tệ mới của Hoa kỳ. Đạo luật này cho phép đồng cắc hình diều hâu mệnh giá 10 Mỹ kim, phân nửa hình diều hâu mệnh giá 5 Mỹ Kim, đồng Mỹ kim bằng vàng hay bạc ¼ hình diều hâu mệnh giá 2.5 Mỹ Kim. Đồng đô là, quarter, dime, và phân nửa đồng dime đều được đúc. Đồng Mỹ kim đầu tiên được làm ra tại Philadelphia. Đến năm 1861 mới phát hành tiền giấy.

1801 – Trong các cuộc chiến của Napoleon, hải đội Đan Mạch bị người Anh tiêu diệt tại trận Copenhagen.

1805 - Hans Christian Andersen chào đời tại Đan Mạch, và qua đời vào ngày 4-8-1875. Andersen là nhà vǎn nổi tiếng thế giới về những chuyện kể cho thiếu nhi. Là con một người thợ giầy, từ bé Andersen đã ham thích những chuyện cổ dân gian. Những sáng tác của Andersen bắt rễ từ đời sống thực tế - ông nói: "Không có truyện kể nào hay hơn được những điều do chính cuộc sống tạo nên". Bút pháp Andersen vừa trào lộng, vừa trữ tình, vừa lãng mạng, vừa hiện thực. Tác phẩm của ông thể hiện rõ tính nhân dân sâu sắc. Ở Việt Nam, bạn đọc nhỏ tuổi và cả người lớn đều rất thích đọc các truyện của Hans Christian Andersen, qua tác phẩm "Truyện cổ Andersen ".

 

1810 – Napoléon I(40 tuổi) thành hôn với Marie Louis (18 tuổi).

1834 – Sinh nhật nhà điêu khắc Pháp, Auguste Bartholdi, người đã tạc tượng Nữ Thần Tự Do, (giống gương mặt của mẹ ông).

1845 – Hai ông Armand Fizeau và Léon Foucault chụp được ảnh mặt trời lần đầu tiên.

1860 – Quốc hội đầu tiên của Ý nhóm họp tại Turin.

1865 – Tổng Thống Liên Bang và hầu hết nội các của ông trốn khỏi thủ đô Richmond,VA của Liên Bang.

1872 – Ngày qua đời của ông Samuel Morse, người phát minh ra tín hiệu truyền tin (Code Morse).

1875 – Sinh nhật ông Walter Percy Chrysler, người sáng lập ra Công Ty sản xuát xe hơi hiệu Chrysler, lớn hàng thứ 3 nước Mỹ. Chiếc xe hơi hiệu Chrysler đầu tiên được xuất xưởng năm 1908.

1902 - Rạp chiếu bóng đầu tiên của nước Mỹ được mở cửa tạt Los Angeles. Giá vé vào cửa là 10 cents cho một xuất một giờ.

1905 – Đường hầm xe lửa Simplon chính thức khánh thành. Đường hầm này đi chui qua dưới rặng Alps và nối liền Thụy Sĩ và Ý.

1914 – Hội đồng bảo tồn liên bang Hoa Kỳ công bố kế hoạch chia đất nước này thành 12 quận.

1917 – Tổng Thống Hoa Kỳ Woodrow Wilson trình bày trước quốc hội cuộc tuyên chiến với Đức.

1935 – Ông Robert Watson Watt được bằng phát minh hệ thống Radar cho Anh Quốc.

1944 – Sô Viết tuyên bố quân đội của họ vượt sông Prut River và tiến vào Romania.

1947 – Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc bầu chỉ định Hoa Kỳ là quốc gia được ủy nhiệm đối với các đảo Thái Bình Dương do Nhật chiếm giữ trước đây.

1951 – Tướng lãnh Hoa Kỳ Dwight Eisenhower nắm quyền chỉ huy của mọi lực lượng đồng minh tại vùng phía Tây Địa Trung Hải và Châu Âu.

1958 – Hội đồng cố vấn quốc gia về Hàng Không được đổi tên là NASA.

1960 – Pháp ký một hiệp ước với Madagascar tuyên bố quốc gia này là một chính phủ độc lập trong cộng đồng người Pháp.

1963 - Dr. Martin Luther King bắt đầu phong trào bất bạo động tại Birmingham, AL.

1965 – Sinh nhật ông Rodney King, người Mỹ da đen bị Cảnh sát Los Angeles hành hung, bị trọng thương. Những Cảnh sát viên phạm lỗi được miễn tố khiến dân chúng bất mãn, nổi loạn, đập phá và cướp bóc nhiều nơi ở Los Angeles.

1966 – Quân đội miền Nam Việt Nam tham gia các cuộc biểu tình tại Huế và Đà Nẳng nhằm chấm dứt việc cai trị quân sự.

1967 – Tại Bắc Kinh, hàng trăm ngàn người biểu tình chống kẻ thù của Mao Trạch Đông là Lưu Thiếu Kỳ.

1974 – Ngày qua đời của Tổng Thống Pháp, Georges Pompidou, người kế nhiệm Tổng Thống Charles de Gaulle.

1981 – Tại Lebanon, 37 người bị thiệt mạng trong trận đánh nhau giữa các thành phố Beirut và Zahle. Đây là cuộc bạo động tồi tệ nhất kể từ cuộc ngưng bắn năm 1976.

1982 – Argentina chiếm quần đảo Falklands, một thuộc địa của Anh. Mười tuần lễ sau, quân đội Anh tái chiếm Falklands. Tướng Galtieri, Tổng Thống Argentina từ chức.1984 –Tại Jerusalem, 3 người Ả Rập võ trang làm 48 người bị thương khi họ bắn vào một đám đông những người đi mua sắm.

1990 – Tổng thống Iraq, Saddam Hussein đe dọa đốt phân nửa Israel bằng vũ khí hóa học nếu Israel tham gia âm mưu chống Iraq.

1996 – Nga và Belarus ký hiệp ước thành lập liên minh kinh tế và chính trị nhằm liên kết lại hai nước Cộng hòa Sô Viết trước đây.

2002 – Quân đội Israel bao vây Nhà Thờ Giáng Sinh. Hơn 200 người Palestine ẩn náu tại nhà thờ nầy khi Israel xâm nhập Bê Lem.

2005 – Giáo Hoàng Gioan Phaolô ll qua đời.

 - Hồng y Joseph Ratzinger được bầu làm giáo hoàng mới với danh hiệu Benedict XVI sau khi Giáo hoàng John Paul II qua đời ngày 2-4-2005. Sự qua đời của Đức John Paul II - vị giáo hoàng không phải người Italia trong vòng 455 năm qua - đã kết thúc triều đại thứ ba (26 năm) trong lịch sử giáo hội Công giáo. Như thể đánh dấu ảnh hưởng to lớn này, hàng triệu người, trong đó có các nguyên thủ các quốc gia lớn trên khắp thế giới đã đến dự lễ tang của Ngài. Đức Hồng y Joseph Ratzinger người Đức đã tiếp tục đường lối của vị tiền nhiệm, trở thành vị giáo hoàng mới và lập tức bỏ qua khoảng thời gian phải chờ đợi thông thường để xúc tiến việc phong thánh cho Đức John Paul II.

Đức Hồng y Joseph Ratzinger chính thức đăng
quang Giáo Hoàng ngày 19 tháng 4 năm 2005