Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 16 tháng 01

Ngày 16 tháng 01 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Hai, 16 Tháng 1 Năm 2012 00:00

1547 – Hoàng đế Moscou Ivan lV, 16 tuổi,  lên ngôi Hoàng đế (Tsar) nước Nga. Chế độ  trị quốc của ông ngày càng khắc nghiệt và áp bức, cho nên ông bị mệnh danh là “Người khủng khiếp".

 

1556 - Động đất mạnh tại Chen-si, Kansou và Chansi (Trung Quốc), gây thương vong từ 800.000 đến 1 triệu người.

1572 – Công tước Norfolk bị xét xử về tội âm mưu phản bội trong vụ án Ridolfi nhằm phục hồi Anh giáo ở Anh. Ông bị hành quyết ngày 2 tháng 6.

1759 – Viện Bảo Tàng Anh Quốc khai mạc.

1809 – Anh đánh bại Pháp tại trận Corunna trong cuộc chiến các đảo.

1875 – Thi hào nổi tiếng người Pháp, Paul Verlaine bị án tù vì bắn hai phát súng lục hăm doạ vợ, nhưng ông được trả tự do sớm nhờ có hạnh kiểm tốt khi thọ án.

1883 – Uỷ Ban Dân Sự Hoa Kỳ được thành lập như là đạo luật Pendleton Act có hiệu lực.

1900 – Hạ Viện Hoa Kỳ chấp thuận hiệp ước Anglo - Đức năm 1899. Hiệp ước nầy bác bỏ mọi quyền hạn của các đảo Samoa.

1901 – Sinh nhật ông Fulgencio Batista, Tổng Thống Cuba (1954-1959).  Ông là nhà quá độc tài, cho nên dân chúng đã nổi dậy nhiều lần chống ông. Ngày 01-01-1959, ông bị Fidel Castro lật đổ và lưu vong sang Portugal, rồi Tây Ban Nha cho đến khi qua đời  (1973).

1919 – Tu chính án số 18 của Hiến pháp Hoa Kỳ cấm sản xuất, buôn bán, chuyên chở, xuất nhập cảng rượu trên toàn nước Mỹ. Luật nầy được chấm dứt vào năm 1933 bằng việc tu chính lần thứ 21.Luât cắm buôn bán rượu nói trên tạo cơ hội cho những băng đảng Mafia trên đất Mỹ làm giàu , nhờ buôn bán rượu lậu và tống tiền.

1920 – Luật cấm nấu và bán rượu có hiệu lực tại Hoa Kỳ.

1925 - Leon Trotsky bị loại khỏi chức chủ tịch của Hội Đồng cách mạng của Cộng Hoà Liên Bang Xô Viết.

1932 - Sinh nhật bà Diane Fossey. Năm 1917, bà Fossey lập ra một Trung tâm sưu tầm tên "Karisoke Research Center” trong vùng núi Viguran, Rwanda, để bảo vệ loài khỉ đột (Gorilles). Việc làm nầy làm cho bà trở thành một nhân vật nổi tiêng trên thế giới.

1944 – Tướng Dwight D. Eisenhower chỉ huy quân đội đồng minh xâm lược tại Luân Đôn.

1945 –Vì lý do an ninh, nhà phát xít Đức, Adolf Hitler, vào sống trong hầm trú ẩn dưới lòng đất.

1953 - Hãng xe General Motor trình bày trong cuộc triển lãm xe hơi “Waldorf-Astoria” chiếc xe hiệu Corvette đầu tiên. Xe nầy rất được giới tiêu thụ xe vùng Bắc Mỹ yêu thích.

1965 - Thủ Tướng Canada Pearson và Tổng Thống Hoa Kỳ Johnson ký một thoả ước lập thị trường chung cho xe du lịch, vận tải, chuyên chở hành khách, vỏ xe và đồ phụ tùng xe trong vùng Bắc Mỹ.

1970 – Đại tá Muammar el-Quaddafi là Tổng Thống thật sự của Libya.

1970 - Buckminster Fuller, nhà thiết kế mái vòm đo đạc được tặng thưởng huy chương vàng của Viện Kiến Trúc Hoa Kỳ.

1979 - Cuộc cách mạng do các phe bảo thủ, thiên tả và quân đội đã lật chế độ của Vua  Iran, Shah  Mohammad Reza Palavi. Ngài và Hoàng hậu Farah lưu vong sang Ai Cập.

1982 – Anh Quốc và Vatican tiếp tục khôi phục các mối ngoại giao toàn diện sau cuộc đổ vỡ hơn 400 năm.

1998 – Các nhà nghiên cứu cho biết một gene biến đổi giúp ngừa được hội chứng HIV.

1991 – Toà Bạch Ốc tuyên bố sự khởi đầu của trận bão sa mạc hành quân. Cuộc hành quân nầy nhằm xua quân đội Iraq ra khỏi Kuwait.

1992 – Các quan chức của chính quyền El Salvador và các nhà lãnh đạo phản loạn ký một hiệp ước tại thành phố Mễ Tây Cơ kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 12 năm. Ít nhất có 75.000 người thiệt mạng trong cuộc chiến này.

1998 – Cơ quan NASA chính thức tuyên bố phi hành gia  John Glenn sẽ bay trên phi thuyền không gian Discovery vào tháng 10.

1998 – Có nguồn tin cho biết tiểu bang Texas sẽ nhận được khoản tiền thanh toán là 15.3 tỉ Mỹ Kim của Công Ty thuốc lá. Khoảg tiền này theo dự kiến sẽ thực hiện trong hơn 25 năm.

1998 – Ba thẩm phán liên bang bí mật thừa nhận quyền hạn của Kenneth Starr thăm dò Tổng Thống Clinton hay Vernon Jordan thúc giục Monica Lewinsky nói dối về quan hệ của Bà với Clinton.

1999 – Ít nhất có 37 thi thể không còn nguyên vẹn được tìm thấy trong khi bị hành quyết tại phía Nam Kosovo. Tất cả đều mặc thường phục. Vụ việc xảy ra một ngày sau cuộc tấn công ác liệt của quân đội người Serb.

2000 - Ricardo Lagos được bầu làm tổng thống xã hội chủ nghĩa đầu tiên của Chi Lê từ Salvador Allende.

2001 - Chiếc tàu chở dầu Jessica chìm gần bờ biển của đảo San Cristobal, làm chảy ra biển 900 tấn dầu, gây tổn hại cho nhiều loại thủy sản, nhất là loại rùa to.

         - Tổng Thống nước Cộng Hoà Dân Chủ Congo, Laurent Désiré Kabila, bị một cận vệ ám sát tại tư dinh.  Chánh phủ đề cử con của ông là Joseph Kabila, Chỉ Huy Trưởng quân đội Congo, kế nhiệm ông.

2002 – Chưởng lý Hoa Kỳ, ông General John Ashcroft tuyên bố John Walker Lindh sẽ được  dẫn độ về Hoa Kỳ để đối mặt với phiên toà xét xử. Nhân vật nầy bị cáo buộc tại Toà Án Quận của Hoa Kỳ tại Alexandria, VA, với âm mưu giết các công dân Hoa Kỳ, hậu thuẫn cho các tổ chức khủng bố và có liên can trong những vụ việc bị cấm với Taliban thuộc Afghanistan.

       – Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thống nhất chấp thuận các biện pháp trừng phạt Osama bin Laden, mạng lưới khủng bố của ông ta và những tàn tích của Taliban. Các biện pháp trừng phạt yêu cầu các quốc gia áp đặt vũ khí, lệnh cấm vận và đóng băng tài chính của họ.

2006 – Bà Ellen Johnson Sirleaf tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống nước Liberia, (nhiệm kỳ 6 năm).

Việt Nam

- Sau mười năm kháng chiến chống quân Minh xâm lược, nước Đại Việt giành lại được độc lập vào cuối năm 1427. Vào giữa tháng Giêng năm 1428, Bình Định Vương Lê Lợi công bố "Bình Ngô đại cáo" do Nguyễn Trãi soạn thảo. Đây là một "Áng thiên cổ hùng văn" chói sáng các đời và là bản Tuyên ngôn độc lập của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ XV.

- Ngày 16/1/1961, Uỷ ban trị thủy và khai thác hệ thống sông Hồng (gọi tắt là Uỷ ban sông Hồng) được thành lập. Hệ thống sông Hồng gồm ba sông chính là: sông Hồng, sông Lô và sông Đà. Riêng chiều dài của sông Hồng là 1.149 kilômét, thượng lưu ở Trung Quốc, đoạn trung lưu và hạ lưu chảy qua nước ta dài 510 kilômét. Hàng năm các sông này đem lại phù sa màu mỡ và tạo điều kiện cho tàu thuyền đi lại, mặt khác hệ thống sông Hồng còn xảy ra lũ lớn, gây ngập lụt, thiệt hại lớn về mùa màng, tài sản của nhân dân và của nhà nước. Việc thành lập Uỷ ban sông Hồng nhằm xúc tiến công tác phòng chống lụt bão và trị thủy, góp phần ổn định sản xuất và đời sống nhân dân vùng sông Hồng.