Home Tin Tức Bình Luận Ðám cưới hoàng tộc và kiểm kê dân số

Ðám cưới hoàng tộc và kiểm kê dân số PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Mạnh Hùng   
Chúa Nhật, 24 Tháng 4 Năm 2011 20:43

Kiểm kê cho thấy con số những người ở tuổi 20 (cả nam lẫn nữ) mà vẫn còn sống chung với bố mẹ đã tăng vọt lên.

  Ngày 29 tháng 4 này Hoàng tử William, cháu đích tôn của Nữ hoàng Elizabeth Ðệ Nhị và quốc vương tương lai của Anh quốc sẽ làm lễ lấy cô Kate Middleton làm vợ.

Tuy rằng đám cưới hoàng tộc lần này không tạo ra được một đợt sóng quan tâm trong dân Anh giống như thời thân phụ của cậu William, Hoàng tử Charles lấy Công nương Diana, nhưng như Walter Bagehot, người sáng lập ra tạp chí The Economist vào thế kỷ 19 nhận định:

 “Một đám cưới hoàng tộc là một điển hình của một sự kiện thực tế hấp dẫn sự chú ý của con người.”

Và đặc biệt nó cũng là một cơ hội để người ta lấy cớ, theo một truyền thống của xã hội Anh có từ những tiệc trà “peace teas” ăn mừng hiệp ước Versailles chấm dứt Thế Chiến Thứ Nhất, để treo đèn kết hoa, treo cờ đường phố và đặt bàn trên vỉa hè để “party” trên đường chúc mừng cặp tân hôn hoàng gia được sống trong hạnh phúc.

Và mặc dầu những lời tiên đoán ngược lại, truyền thống này có vẻ cũng vẫn có nhiều người theo.

Theo Hiệp Hội Các Chính Quyền Ðịa Phương của Anh thì đã có trên 2,000 lá đơn xin tổ chức “party” hè đường như vậy. Việc mở “party” đường phố đúng là thích hợp với quan điểm “Xã hội lớn” của Thủ Tướng David Cameron vốn rất muốn dân chúng đứng ra tổ chức những hoạt động từ thiện nguyện cho đến vui chơi chung.

Ðể giúp người ta có dịp vui vẻ chung, ngày cưới này cũng được chính phủ cho là một ngày nghỉ đột xuất trong lúc các chính quyền địa phương cũng đơn giản hóa thủ tục cho phép mở “party.”

 Một số cơ quan chính phủ đã dùng cả Twitter để khuyến khích người ta tham dự. Và để làm gương cho mọi người, ông Cameron và phu nhân Samantha cũng đứng ra tổ chức một “party” trên đường Downing sau khi xin phép chính quyền quận Westminster đóng cửa đường này, tuy rằng đường này từ trước đến nay vẫn không mở cho dân chúng.

Thế nhưng kể từ đám cưới của song thân cậu William, Hoàng tử Charles và Công nương Diana vào năm 1981 nước Anh đã thay đổi nhiều.

 Một phúc trình vào năm ngoái của Co-operatives UK, một hiệp hội của các doanh nghiệp hợp tác xã so sánh các dữ liệu thăm dò ý kiến của năm 2010 với một cuộc thăm dò tương tự của năm 1982 và đã kết luận rằng, dựa vào việc họ biết rõ ràng những người sống trên cùng một khu phố với mình đến mức nào, và những liên hệ giữa hàng xóm với nhau, người Anh “thân thiện không bằng một nửa” so với cách đây 30 năm.

 Thành ra có triển vọng rằng rất nhiều người tham gia “party” đường phố lần này sẽ phải tự giới thiệu vì họ chỉ gặp nhiều người khác lần đầu.

Những nhận định trong phúc trình của Co-operative UK cũng được xác minh trong cuộc kiểm kê dân số vào tháng 3 vừa qua tại Anh.

Những kết quả sơ khởi thu được cho thấy tổng số dân tại bốn nước của Vương Quốc Thống Nhất (Anh, Wales, Scotland và Bắc Ireland) lên tới 63 triệu người, nhưng hình ảnh nổi bật nhất không phải là một quốc gia quá đông đúc mà là một quốc gia cô đơn.

Kiểm kê cho thấy con số những người ở tuổi 20 (cả nam lẫn nữ) mà vẫn còn sống chung với bố mẹ đã tăng vọt lên.

Họ bị trói buộc vào tổ ấm gia đình bởi một tình trạng phối hợp giữa thiếu cơ hội thăng tiến kinh tế và giá nhà quá cao so với thu nhập. Nhưng đồng thời, những người khá giả trong bọn họ thì lại càng ngày càng có nhiều người lựa chọn sống một mình. Và ngoài những đám “yuppies” này, con số những người Anh khác sống một mình cũng gia tăng.

Tỷ lệ ly dị của Anh đã đi vào ổn định sau khi tăng liên tục trong nhiều năm. Nhưng chiều hướng này che giấu một mức tăng trong tỷ lệ ly thân nói chung.

Con số những cặp lựa chọn sống chung với nhau thay vì làm đám cưới đã gia tăng, và quan hệ của họ có khuynh hướng còn mong manh hơn là những cặp vợ chồng có làm đám cưới.

Thành ra tỷ lệ ly thân nói chung cao hơn nhiều so với tỷ lệ ly dị. Và điều đó đã được cuộc kiểm kê cho thấy, con số những người sống một mình cũng tăng vọt lên.

 Thêm vào đó với việc lão hóa gia tăng của xã hội Anh - hiện có 1.5 triệu người trên 85 tuổi và số người ăn lương hưu nhiều hơn số trẻ em dưới 15 tuổi - số những người già lẻ bạn cũng tăng lên nhiều.

Bên cạnh những khía cạnh đó là yếu tố di dân. Một trong những khám phá của cuộc kiểm kê là những người di dân, đặc biệt là những người đến từ Ðông Âu đã tràn ra khỏi những thành phố lớn mà theo truyền thống họ vẫn tập trung mà đến cả các tỉnh nhỏ và vùng quê.

Tất cả những yếu tố đó đã có tác động đến thái độ của người dân đối với vương triều. Con số người Anh muốn hủy bỏ chế độ quân chủ tuy rằng ổn định ở mức 30% từ nhiều thập niên, nhưng sự suy thoái trong uy tín của vương triều đối với người dân đã gia tăng. Thành ra theo Chris Gittins của tổ chức Streets Alive khuyến cáo rằng với tình trạng như vậy, muốn “party” đường phố của mình thành công, các người tổ chức nên xét đến việc mở rộng tối đa mục tiêu cuộc vui của mình chứ nên không giới hạn vào việc chúc mừng đám cưới.

Và để an ủi cho những người chống đối hoàng triều gay gắt nhất, tổ chức vận động thành lập một nước Anh Cộng Hòa, The Republic mà số hội viên đã lên đến 14,000 kể từ khi Hoàng tử William loan báo việc đính hôn của mình cho biết đã được chính quyền khu phố Westminster của Luân Ðôn được phép tổ chức trên phố Earlham Street, một phố cổ còn lát đá tại Covent Garden một “party” có tên là “Not the Royal Wedding Party” để chào mừng “dân chủ và quyền lực của nhân dân hơn là những đặc quyền do thừa kế.”