Home Tin Tức Tin Nóng Nguy cơ đổ vỡ lệnh ngừng bắn ở Syria

Nguy cơ đổ vỡ lệnh ngừng bắn ở Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 28 Tháng 10 Năm 2012 07:40

Cả hai phe ở Syria đều tin vào lựa chọn quân sự để giải quyết xung đột

                       Phe nổi dậy ở Syria

Quân đội Syria đã nã pháo dữ dội vào một số khu vực trên khắp đất nước bất chấp một lệnh ngừng bắn vào kỳ lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo.

Có tin cho biết đã xảy ra nã pháo và nổ súng ở thủ đô Damascus, ở thành phố phía đông Deir Ezzor và ở các khu vực đang do phiến quân kiểm soát ở thành phố phía bắc Aleppo.

Trong lúc này, lệnh ngừng bắn do Liên Hiệp Quốc làm trung gian đã bắt đầu có hiệu lực vào thứ Sáu ngày 26/10 nhưng chẳng lâu sau đã đổ vỡ do giao tranh và bom xe ở Damascus.

Các nhà hoạt động nhân quyền Syria cho biết gần 150 người đã thiệt mạng trong ngày hiệu lực đầu tiên của lệnh ngừng bắn.

Con số thiệt hại về nhân mạng mỗi ngày trên khắp Syria thường xuyên vượt quá 150 người trong những tuần gần đây, theo các nhóm nhân quyền này.

‘Chẳng có gì khác’

Một nhà hoạt động ở quận ngoại ô Douma của Damascus cho biết quân đội chính phủ đã bắn đầu nã súng cối vào rạng sáng thứ Bảy ngày 27/10.

“Tôi đã đếm cả thảy 15 vụ nổ trong vòng một giờ đồng hồ và đã có hai dân thường thiệt mạng,” ông Mohammed Doumany nói với hãng tin Anh Reuters.

    "Hễ mỗi lần có một đặc phái viên cố gắng đưa ra một sáng kiến nào đấy thì chúng tôi biết rằng chế độ này sẽ chẳng bao giờ tôn trọng."

Tướng Abdel Jabbar al-Okaidi của Quân đội Syria Tự do

“Tôi không thấy có khác biệt gì giữa trước và sau lệnh ngừng bắn,” ông nói.

Còn Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở London cho biết hôm thứ Bảy có 8 người thiệt mạng và các máy bay chiến đấu của chính phủ được nhìn thấy bay lượn trên bầu trời Aleppo.

Lệnh ngừng bắn kéo dài bốn ngày là kết quả đàm phán của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria Lakhdar Brahimi. Ông Brahimi hy vọng rằng lệnh ngừng bắn này sẽ đặt nền móng cho một tiến trình hòa bình toàn diện.

Tuy nhiên cả phiến quân và chính phủ Syria đều đã tuyên bố rằng họ chỉ tuân thủ lệnh ngừng bắn nếu phía bên kia cũng tuân thủ.

Một tư lệnh của Quân đội Syria Tự do của phe đối lập ở Aleppo hiện đang kiểm soát một phần thành phố này nhận xét rằng lệnh ngừng bắn là ‘thất bại của ông Brahimi’ và rằng nó đã ‘chết trước khi có hiệu lực’.

“Tôi đã đi thị sát một số mặt trận ngày hôm qua và quân đội chính phủ vẫn không dừng nã pháo,” Tướng Abdel Jabbar al-Okaidi nói với hãng tin Pháp AFP.

Ông cũng nói rằng quân đội của ông chỉ ‘phòng vệ để bảo vệ thường dân’.

‘Con chuột thí nghiệm’

Người dân vùng chiến sự Aleppo

Người dân Aleppo đã sống trong sự thống khổ trong suốt thời gian qua

Ông còn nói thêm rằng người dân Syria đã trở thành ‘những con chuột thí nghiệm’.

“Hễ mỗi lần có một đặc phái viên cố gắng đưa ra một sáng kiến nào đấy thì chúng tôi biết rằng chế độ này sẽ chẳng bao giờ tôn trọng,” ông than phiền.

Trong khi đó, quân đội Syria lên tiếng rằng họ chỉ đáp trả để ‘tự vệ’ trước các cuộc tấn công của phiến quân.

Phóng viên BBC James Reynolds hiện có mặt ở biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, nhận xét lệnh ngừng bắn mới này có nhiều điểm yếu do đó không ai hy vọng bạo lực sẽ đột nhiên chấm dứt.

Giờ đây lệnh ngừng bắn chỉ còn trên danh nghĩa chứ không tồn tại trên thực tế, phóng viên của chúng tôi cho biết.

Ông nói rằng cả hai phía trong cuộc xung đột này đều tin rằng sức mạnh là cách tốt nhất để giành thắng lợi. Lý do để họ tin như thế, về phía quân đội chính phủ là họ có trong tay vũ khí hùng mạnh hơn và sự ủng hộ từ phía Nga trong khi phiến quân thì tin rằng dân chúng ủng hộ họ.

    "Cả hai phía trong cuộc xung đột này đều tin rằng sức mạnh là cách tốt nhất để giành thắng lợi. Lý do để họ tin như thế, về phía quân đội chính phủ là họ có trong tay vũ khí hùng mạnh hơn và sự ủng hộ từ phía Nga trong khi phiến quân thì tin rằng dân chúng ủng hộ họ."

Phóng viên BBC James Reynolds

Hôm thứ Sáu ngày 26/10, một bom xe đã phát nổ ở Quận Daf al-Shouk, một khu vực dân cư ở phía nam Damascus.

Truyền hình nhà nước Syria cho biết 5 người đã thiệt mạng và 30 người đã bị thương trong vụ đánh bom này và cáo buộc ‘những kẻ khủng bố’ đã thực hiện vụ tấn công.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động đối lập cho biết vụ đánh bom xe này dường như là nhằm vào thường dân ở một khu vực có đông người Hồi giáo dòng Sunni cư trú. Đây là khu vực có những người ủng hộ cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Sau đó, một vụ nổ bom xe khác ở thành phố miền nam Deraa đã giết chết ba binh sỹ chính phủ, Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết.