Home Phiếm Các Tác Giả Việt Nam đổi căn cước, ghi thêm tên cha mẹ

Việt Nam đổi căn cước, ghi thêm tên cha mẹ PDF Print E-mail
Tác Giả: NV   
Thứ Bảy, 22 Tháng 9 Năm 2012 06:36

Báo Thanh Niên còn dẫn lời của cựu bộ trưởng Bộ Tư Pháp cộng sản Việt Nam cho rằng việc ghi tên cha mẹ gây nhiều phiền toái. Theo ông, nhiều người đã mất cha mẹ thì việc ghi tên này không có tác dụng gì cả.

HÀ NỘI (NV) - Kể từ ngày 21 tháng 9 năm 2012, dân chúng ở Việt Nam bị buộc phải làm lại “chứng minh nhân dân” tức thẻ căn cước cũ theo mẫu mới. Một buổi lễ mở màn cho chủ trương này được Bộ Công An CSVN tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 21 tháng 9. Người dân Hà Nội sẽ làm thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân trước, sau đó tuần tự đến các tỉnh khác.

      Thẻ căn cước mới được áp dụng tại Việt Nam từ ngày 21 tháng 9.
      (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Theo Thứ Trưởng Công An Phạm Quý Ngọ, chứng minh nhân dân mới này có tổng cộng 12 số. Ðặc biệt, trên tờ chứng minh nhân dân mới này, công dân Việt Nam phải ghi tên họ cha và mẹ của mình. Ông Phạm Quý Ngọ cho rằng chứng minh nhân dân này được “làm theo công nghệ mới phù hợp với xu thế của các nước tiên tiến trên thế giới.”

Còn theo báo Tuổi Trẻ, cả “hai loại chứng minh nhân dân cũ và mới đều có giá trị sử dụng như nhau.” Người dân được miễn ghi tên cha mẹ một số trường hợp đặc biệt, nhưng Bộ Công An Việt Nam không nói rõ như thế nào là “trường hợp đặc biệt.”

Còn theo báo Kiến Thức.com, độ bền của thẻ chứng minh nhân dân mới này được bảo đảm thời hạn sử dụng là 15 năm. Kiến Thức.com cũng cho hay, cư dân ba quận Hoàng Mai, Tây Hồ và Từ Liêm sẽ làm chứng minh nhân dân kiểu mới trước tiên.

Việc làm lại thẻ chứng minh nhân dân cho người dân ở Việt Nam theo quy định trên làm tốn tới 470 tỉ đồng, tương đương 23.5 triệu đô.

Mặt khác theo báo Thanh Niên, sẽ có không dưới 60 triệu thẻ chứng minh nhân dân mới sẽ phải làm lại trong vòng từ 1 đến 5 năm, với tổng chi phí lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Tuần qua, dư luận ồn ào phản đối việc buộc phải ghi tên cha mẹ trên thẻ chứng minh nhân dân mới của người được cấp. Một trong những người chỉ trích chủ trương này là ông Lê Hồng Sơn, cục trưởng Cục Kiểm Tra Văn Bản Pháp Quy cho rằng việc để tên cha mẹ trên thẻ căn cước mới là hoàn toàn “không cần thiết,” nếu không nói là vô bổ. Trong khi đó, theo ngành công an cộng sản Việt Nam, việc công khai danh tính cha mẹ để giúp ghi nhận chính xác thân nhân trong trường hợp cần tìm kiếm, phân loại.

Báo Thanh Niên còn dẫn lời của cựu bộ trưởng Bộ Tư Pháp cộng sản Việt Nam cho rằng việc ghi tên cha mẹ gây nhiều phiền toái. Theo ông, nhiều người đã mất cha mẹ thì việc ghi tên này không có tác dụng gì cả.

Cũng theo báo Thanh Niên, lệ phí cấp lại chứng minh nhân dân nói trên khoảng 30,000 đồng, tương đương 1.5 đô.