Home Phiếm Các Tác Giả Kiểu CHXHCN Việt Nam: Giấu tên người mua dâm vì 'nhân đạo'

Kiểu CHXHCN Việt Nam: Giấu tên người mua dâm vì 'nhân đạo' PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 11 Tháng 6 Năm 2012 03:02

Tên tuổi quan chức đi mua dâm mà bị bắt, được giữ kín là “mang tính nhân đạo” của “chế độ ta.”

HÀ NỘI (NV) - Ở Mỹ hay ở các nước Tây phương, dính tai tiếng mua dâm nếu là chính khách, coi như có chuyện. Nếu không phá sản chính trị cũng phải bỏ rất nhiều ngày tháng ra đối phó.

Nữ diễn viên điện ảnh kiêm người mẫu bán dâm với giá $2,500 bị bắt giữ.
(Hình: VNExpress)

Nhưng tại Việt Nam?

Tên tuổi quan chức đi mua dâm mà bị bắt, được giữ kín là “mang tính nhân đạo” của “chế độ ta.”

Tờ Tuổi Trẻ hôm Chủ nhật 10/6 phỏng vấn ông Lê Ðức Hiền, phó cục trưởng Cục Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội của nhà nước CSVN, được ông trả lời như vậy.

“...Chứ ở một số nước, cả nước tư bản cho phép có ‘khu đèn đỏ,’ các chính khách chỉ cần xuất hiện ở đó rồi bị phát hiện đưa lên báo chí thì uy tín đã giảm sút, có khi bản thân chính khách phải tự động xin từ chức. Còn ở ta, việc chưa cho công bố tên là mang tính nhân đạo.”

Theo luật lệ phòng chống mãi dâm ở Việt Nam hiện nay, kẻ mua dâm chỉ bị “thông báo về địa phương” để “quản lý, giáo dục.” Ông Ðức nói đặc tính của sự nhân đạo này là “anh chỉ bị thông báo về địa phương, cơ quan, đơn vị, chứ chưa hẳn đã thông báo cho gia đình biết.”

Năm 2003, chế độ Hà Nội ban hành “Pháp Lệnh Phòng Chống Mại Dâm,” năm sau ra nghị định chi tiết thi hành pháp lệnh này. Năm 2010 ra thêm nghị định xử phạt hành chính trong lãnh vực an ninh và trật tự xã hội đều cho phép nêu công khai danh tính, hình ảnh kẻ mua dâm trên các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, đến nay, không thấy có trường hợp nào kẻ mua dâm bị đưa tên lên mặt báo, đặc biệt là đám quan chức lớn nhỏ.

Không thiếu những trường hợp công an đã thu giữ điện thoại của những kẻ môi giới mại dâm và cả các cô gái bán dâm, nên đã có những danh sách dài quan chức của chế độ là những kẻ mua dâm. Một thời gian trước đây, một bà bộ trưởng Lao Ðộng-Xã Hội CSVN từng nhìn nhận phần lớn những kẻ đi mua dâm tại Việt Nam là cán bộ đảng viên có chức có quyền. Họ ăn hối lộ, tham nhũng nên có nhiều tiền để mua dâm.

Nguyễn Trường Tô, chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, nổi tiếng trong vụ mua dâm trẻ vị thành niên là một trong những trường hợp hiếm hoi bị nêu tên. Tuy nhiên, không phải do công an tiết lộ tên tuổi mà do nạn nhân bị lôi ra tòa nên làm đơn tố cáo, ông Tô mới bị lộ tên.

Dù vậy, Nguyễn Trường Tô không bị mất chức vì mua dâm trẻ vị thành niên, một tội hình sự nghiêm trọng.

Trong cuộc phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ hôm Chủ Nhật, ông Lê Ðức Hiền nhìn nhận tuy luật lệ có quy định rõ ràng, nhưng “thực tế các trường hợp bị xử lý vi phạm theo điều khoản này chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, hay nói cách khác việc thực thi pháp lệnh thực tế chưa đúng, chưa đủ, số người mua dâm bị thông báo về địa phương, cơ quan, đơn vị còn rất ít.”

“Chế độ ta” quả thực là vô cùng nhân đạo đối với quan chức tham nhũng, mua dâm. Gây thiệt hại cho ngân sách quốc gia hàng ngàn tỉ đồng chỉ bị vài ba năm tù. Mua dâm chỉ là “chuyện nhỏ” thì lại càng có lý do nhân đạo hơn. Ngay như các tay công an hung ác đánh chết người vẫn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì đủ hiểu “chế độ ta” nhân đạo đến đâu.

Một số người mẫu, diễn viên điện ảnh ở Việt Nam dính đến một vài đường dây mại dâm nghìn đô bị nêu tên trên báo mấy ngày qua. Á hậu Thiên Kim, hoa hậu Mỹ Xuân, nữ tài tử Hồng Hà, v.v... bị nêu tên trên báo mấy ngày gần đây cùng với các tấm hình hấp dẫn của họ. Tương lai của các cô này chấm dứt từ đây.

Sự “nhân đạo” ngừng lại với những kẻ mua dâm.