Home Lịch Sử VN Chiến Tranh VN Các Nhân Vật Tư lệnh Mỹ cuối cùng ở Việt Nam qua đời

Tư lệnh Mỹ cuối cùng ở Việt Nam qua đời PDF Print E-mail
Tác Giả: NV-Honolulu   
Chúa Nhật, 14 Tháng 2 Năm 2010 09:11

Ðại Tướng Weyand tham dự 3 cuộc chiến trong 38 năm binh nghiệp.

 

     
   Ðại Tướng Frederick C. Weyand, cựu tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ
   cuối cùng ở Việt Nam thắp nhang tưởng niệm chiến sĩ VNCH
tại nghĩa trang quân đội ở Biên Hòa ngày 29 tháng 3, 1975.( AP)

HONOLULU (NV) - Ðại Tướng Frederick C. Weyand, cựu tư lệnh chiến trường cuối cùng của lực lượng quân đội Hoa Kỳ và Ðồng Minh ở Việt Nam vừa qua đời ở Honolulu ngày Thứ Tư, 10 tháng 2, 2010, thọ 93 tuổi

Tướng Weyand thường cho báo chí phỏng vấn hay tiếp xúc chứ không tránh né như những vị tướng lãnh khác. Ông rất cởi mở và nhận định về các cuộc chiến, nhìn nhận vai trò của báo chí đã ảnh hưởng đến kết quả của cuộc chiến.

“Việt Nam là một kinh nghiệm ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đối với cá nhân tôi.” Ông nói với cử tọa trong một cuộc họp mặt của Hội Rotary Club ở Honolulu 4 năm trước. “Ở trong Hội Nghị Paris, tôi ngồi ở cái bàn đối diện với các nhà thương thuyết mà theo tiêu chuẩn của tôi, họ đều là những kẻ vô đạo đức và vô lương tâm. Họ đã không coi trọng mạng con người ngoài cái mạng của họ.”

Không biết lời phê bình này của ông nhắm vào phía nào hay tất cả những người có trách nhiệm trong cuộc đàm phán mà từng có nhận định ai trong cuộc họp cũng đều nghĩ chẳng có tôn trọng bản hiệp ước.

Ðại Tướng Weyand tham dự 3 cuộc chiến trong 38 năm binh nghiệp. Ông có mặt ở biên giới Thái Lan, Miến Ðiện hồi Thế Chiến Thứ Hai. Ông là tiểu đoàn trưởng ở chiến tranh Triều Tiên. Khi quân đội Hoa Kỳ đổ ào ạt vào Việt Nam năm 1965, ông là tư lệnh một sư đoàn Bộ Binh.

Ông tiên đoán rằng, “Cuộc chiến Iraq và Afghanistan sẽ còn ở với chúng ta một thời gian dài trước mặt.”

Ðối với cuộc chiến ở Việt Nam và Iraq, ông nhìn thấy “sức mạnh đáng sợ của báo chí đã định hướng dư luận và ảnh hưởng ý muốn quốc gia, thành tố độc nhất quan trọng nhất quyết định thành công hay thất bại.”

Ðại Tướng Weyand đã có mặt ở Việt Nam qua 3 giai đoạn gay cấn. Tư lệnh Sư Ðoàn 25 Bộ Binh, sau đó là tư lệnh tiền phương nhất là giai đoạn có cuộc tấn công Tết Mậu Thân.

Sau đó, ông được điều động sang làm thành viên phái đoàn Hoa Kỳ ở hội nghị Paris trong 2 năm. Ông trở lại Việt Nam để chỉ huy cuộc triệt thoái quân đội Hoa Kỳ, rút chân khỏi cuộc chiến.

Weyand là tướng tư lệnh Hoa Kỳ ở Việt Nam cuối cùng và cũng là người chết sau cùng. Các tư lệnh tiền nhiệm của ông đã qua đời trước ông như các ông Creighton Abrams, William Westmoreland, Paul Harkins. Ông chưa bao giờ bị đả kích trong sự thảm bại của nước Mỹ tại Việt Nam.

Ra đời ở Arbuckle, California, Tướng Weyand đã đi qua chương trình huấn luyện sĩ quan trừ bị ở trường Ðại Học Berkeley, California. Ra trường năm 1939 với cấp bậc thiếu úy, ba năm sau, ông được điều động sang Miến Ðiện khi Tướng Joseph Stillwell huấn luyện quân đội Trung Quốc chống quân Nhật.

Ông đã được thưởng nhiều huy chương, gồm cả huy chương ngôi sao bạc. Ông giải ngũ nghỉ hưu năm 1976 sau khi làm Tham Mưu Trưởng Liên Quân và về sống ở Honolulu cho tới khi qua đời.