Home Lịch Sử VN Các Triều Đại Những biến cố trên thế giới qua các năm Mão (Mẹo)

Những biến cố trên thế giới qua các năm Mão (Mẹo) PDF Print E-mail
Tác Giả: Mường Giang   
Thứ Ba, 01 Tháng 2 Năm 2011 16:59

+ Tân Mẹo (221, trước tây lịch) :

Tần Doanh Chính năm 39 tuổi đã tiêu diệt 6 nước còn lại (Tề, Yên, Triệu, Sở, Hàn và Ngụy), thống nhất nước Tàu, mở đầu kỷ nguyên mới về hành chánh, nông nghiệp. Ðó là Tần Thỉ Hoàng đế, công rất nhiều (Vạn lý Trường thành..) , mà tội ác cũng to lớn như đốt sách, chôn học trò, xây cất lăng mộ làm chết hằng vạn sanh linh bá tánh .

+ Kỷ Mẹo (209 trTL) : Tần Thỉ Hoàng tuần thú phương tây, ngã bệnh và chết tại Bình Nguyên . Theo Sử ký Tư Mã Thiên, hoàng đế có di chiếu lập thái tử Phù Tô làm vua nhưng hoạn quan Triệu Cao đã huyên quyền, sữa di chiếu phế Phù Tô và lập công tử Hồ Hợi làm vua tức Tần Nhị Thế. Thi hài Tần Thỉ Hoang được chôn tại núi Ly Sơn hiện nay đã bị Trung Cộng đào xới để cướp vàng bạc châu báu trong mộ, đồng thời mở cửa câu khách du lịch.

+ Quý Mẹo (43 sau tây lịch) : Ðế quốc La Mã xâm chiếm và đô hộ quần đảo Anh tới năm 403, mới bị đánh đuổi khỏi đảo này.

+ Kỷ Mẹo (619) : Tổ sư đời thứ tư của Thiền phái Trung Hoa là Ðạo Tín tới Loa Xuyên truyền đạo và tu hành, đã thu nhận một đệ tử mới 7 tuổi tên Hoàng Nhẫn. Sau đó đã truyền lại tâm pháp và y bát cho nhà sư trên, tức là tổ thứ năm Hoàng Nhẫn.

+ Tân Mẹo (751) : Pepin Le Bref con của Charles Martel bắt hoàng tử Childeric, con trai vua Merovingiev (rợ France) giam vào tu viện, rồi tự lập làm vua. Nhờ Toà TH1anh La Mã ủng hộ nên dòng họ này làm vua nước Pháp tới cuộc cách mạng 1789 mới sụp đổ.

+ Ðinh Mẹo (907) : Hàng tướng Châu Toàn Trung, bộ hạ của Hoàng Sào nhờ nắm giữ hết binh quyền nên giết vua Ðường Chiêu Tông, rồi lập vua Tuyên Ðế bù nhìn, sau đó giết luôn và cướp ngôi vua., đó thái tổ nhà Lương. Từ đó nhà Ðường bị diệt vong sau 290 năm, qua 20 đời vua (618-907).

+ Ðinh Mẹo (1027) : Bao Công tự Chuẩn được đời xưng tụng Bao Thanh Thiên (999-1062) , sinh tại Hiệp Phì (An Huy), đậu tiến sĩ năm 28 tuổi. Ông là vị quan thanh liêm, vô tư chính trực và thương dân nhất trong lịch sử Trung Hoa. Ông làm quan dưới triều vua Tống Nhân Tông (1023-1063) thời Bắc Tống.

+ Ất Mẹo (1075) : Hoàng đế Henri 4 xứ Germanie, hạ chiếu bãi chức Giáo Hoàng Gregoire VII. Ngoài ra vua này còn tự ý bán các tu viện và phong chức giáo sĩ cho nhiều người. Sự kiện trên đã gây ra cuộc chiến giữa Germanie và Giáo Hội Thiên Chúa Giáo La Mã.

+ Kỷ Mẹo (1999) : Ðoàn thập tự quân Thiên Chúa giáo, lần thứ nhất chiếm được Jerusalem nhưng cuộc chiến vẫn tiếp diễn ác liệt và năm 1244, quân Hồi lại tái chiếm thánh địa.

+ Ðinh Mẹo (1147) : Cuộc viễn chinh lần thứ hai của đoàn thập tự quân được phát động, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chiếm được Eoessa và Jerusalem từ tay quân Hồi. Ðoàn thập tự quân kỳ này gồm Pháp của vua Louis VII và hoàng đế Ðức Conrad nhưng đã bị Thổ đánh tan tành, phải tháo chạy về Âu Châu.

+ Kỷ Mẹo (1219) : THành Cát Tư Hãn (Thiết Mộc Châu), lấy cớ 400 thương nhân Mông Cổ bị người Hoa Thích Tư Mô (Seljuks) tàn sát, nên sai đại tướng Triết Biệt đem quân tiêu diệt nước này và truy giết hoàng tử Trác Thích Ai Dinh đang lẫn trốn tại Ấn Ðộ.

+ Tân Mẹo (1231) : Trường đại học danh tiếng của Anh là Cambridge được thành lập.
- Ðại Hãn Oa Khoát Ðài (Nguyên Thánh Tông) chinh phục Ba Tư và tiêu diệt nước Kim.

+ Ất Mẹo (1315) : Cha con Hàn Sơn Ðồng lập Bạch Liên Giáo, qui tụ giáo chúng mưu việc nổi dậy chống lại sự đô hộ của Mông Cổ. Sau đó Ðồng bị giết, con là Hàn Lâm Nhi tiếp tục cuộc kháng Nguyên với các lộ quân của Trần Hữu Lương và Chu Nguyên Chương.

+ Tân Mẹo (1351) : Vàng bạc khai quật được tại Nam Mỹ, được vua chúa Tây Ban Nha dùng làm phương tiện gây nên cuộc chiến tranh trường kỳ tại Âu Châu. Vì vậy cuối cùng nước này cũng bị phá sản, kéo theo sự tan rã của đế quốc vào thế kỷ XVI.

+ Ất Mẹo (1375) : Hải đăng Pharos ngoài khơi hải cảng Alexandrie (Ai Cập) , được xây dựng từ thời thượng cổ, cao 120m. Ðây là một trong 7 kỳ quan của thế giới , do nhà bác học cổ Hy Lạp tên Archimède thiết kế. Hải đăng này đã bị sụp đổ và chìm sâu dưới đáy biển Ðịa Trung Hải sau hai trận động đất. . Năm 1998, chính phủ Ai Cập đã cho tái tạo lại hải đăng này theo thiết kế của tiền nhân từ 3800 năm về trước.

+ Ất Mẹo (1435) : Vua Minh Anh Tôn (Chu Kỳ Trấn) theo di chiếu của vua Tuyên Ðế (Chu Chu CHiêu Cơ) bắt các cung phi chôn sống theo xác chết nhà vua.
- Lãnh chúa xứ Bourgogne là Charles 7 ký hòa ước Arrase phân ranh giới và chấm dứt liên quân với Anh đang chiếm đóng Âu Châu, làm cho Anh mất hậu thuẩn phải ký hòa ước đình chiến với Pháp và rut1 về nước, chấm dứt cuộc chiến 100 Anh-Pháp vào năm 1543.

+ Ðinh Mẹo (1447) : Vợ của quận công Deglocester bị tống giam vào tử ngục vì tội đồng lỏa với một phù thủy và kẻ thân tín là Roger Broleng Broke, làm phép trù ếm vua Anh Henri IV.

+ Kỷ Mẹo (1519) : Nhà hang hải người Bồ Ðào Nha Magelleau tìm 9ường đi vòng quanh thế giới .
- Ulrich Zwingli cải cách tôn giáo tại Thụy Sĩ.

+ Quý Mẹo (1543) : Nhà thiên văn học Ba Lan Nicolas Copernic công bố tác phẩm “ Revolutionnibus Orbium Coe Lastium (Trái đất xoay quanh mặt trời) “ làm rung chuyển thế giới, phá vở niềm tin tôn giáo của đạo Thiên Chúa tại tòa thánh La Mã. Nối bước ông là nhà thiên văn học nguời Ý Galilee. Vì thế cả hai ông bị tòa thánh nghiêm trị nhưng cuối cùng Galillee đã chứng minh được “ Eppur Si Mouve (trái đất xoay quanh mặt trời) “ nên Giáo Hoàng Benoit XIV phải công nhận những kết quả về thiên văn học của Copernic và Galilee.

+ Kỷ Mẹo (1579) : Ngày 23/1 các đại biểu Nederland họp đại hội tại Ultrech quyết định thành lập nước Hà Lan, đánh đuổi quân Tây Ban Nha ra khỏi nước này.

+ Quý Mẹo (1603) : Leyasu cầm quyền nước Nhật, thiết lập triều đại Mạc Phủ (Tokugawa 1603-1807) theo chế độ phong kiến tập quyền, Thiên Hoàng chỉ là bù nhìn vì quyền hành trong tay Mạc Phủ đóng đô tại Ðông Kinh (Tokyo).

+ Ất Mẹo (1615) : Nhà văn Tây Ban Nha Cervanter (1547-1616) xuất bản tác phẩm Don Quichottic lừng danh thời phục hưng.

+ Ðinh Mẹo (1627) : Trước tệ nạn tham nhũng bất công của vua quan nhà Minh, nông dân Thiểm Tây nổi dậy tạo phản, kết thành 36 lộ quân do Cao Thiên tường, Trương Hiếu Trung và Lý Tự Thành cầm đầu. Cuối cùng nhà Minh bị sụp đổ, mở đường cho quân Mãn Thanh nhập quan, xâm chiếm và đô hộ nước Tàu hơn 300 năm.

+ Kỷ Mẹo (1639) : Phi Luật Tân bị Tây Ban Nha đô hộ, đã ra lệnh tàn sát 28.000 di dân người Hoa sống tại nước này. Trước đó chính quyền trên cũng đã ra lệnh giết hơn 100.000 Hoa kiều tại Phi vì họ không chịu tân tòng theo đạo Thiên Chúa.
- Mạc phủ Togukawa ban lệnh bế quan tỏa cảng, đuổi người Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha ra khỏi nước. Ðồng thời cấm người Nhật xuất ngoại và theo đạo Thiên Chúa.

+ Ắt Mẹo (1675) : Ngành hàng hải đã phát triển tại Âu Châu (Anh, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bồ Ðào Nha..) nhưng hoạt động riêng rẽ. Năm 1675 vua Charles II (Anh) cho dựng một đài thiên văn tại hải cảng Greenwich và lấy đó làm kinh tuyến gốc (0 độ) cho nước Anh. Năm 1884 có 24 nước họp tại Hoa Thịnh Ðốn, quyết định chọn GMT (Greenwich Mean Time) làm mút giờ gốc quốc tế.

+ Kỷ Mẹo (1759) : Viện bảo tàng Anh quốc đầu tiên tại Luân Ðôn, nhờ bộ sưu tập đồ cổ của bác sỷ Hana Sloanel, đã mua lại từ tay bọn cướp mộ và khảo cổ.

+ Tân Mẹo (1771) : Các nhà xã hội Anh trong đó có Arthur Young , lên tiếng công kích sự hoang phí của người Anh trong việc uống trà Tàu nhập cảng, vì giá trà này cao hơn vàng bạc lúc đó.
- Các giáo sĩ Tây Ban Nha đã đúc một quả chuông nặng 10 tấn, bằng 10 bao tải tiền kẻm và đồng. Chuông này là một trong những quả chuông lớn nhất hiện nay trên thế giới, được treo tại nhà thờ Santa Monica Church, thành phố Panay (Phi LuậtTân).

+ Quý Mẹo (1783) : Ðể ngăn chận nạn buôn bán nô lệ Phi Châu một cách dã man, các trí thức và nhà văn nổi tiếng thế giới như Clarkson, Grandville, Sharp, Brissor.. đã lên tiếng vận động vua chúa các nước Âu Châu hủy bỏ chế độ buôn bán nô lệ tại nước mình. Ngoài ra một tổ chức được thành lập tại Anh có tên “ bạn người Phi Châu da đen “ . Nhờ vậy nạn buôn bán nô lệ da đen mới cáo chung tại Anh năm 1817, Pháp 1848, Hoa Kỳ 1865 và Ba Tây 1887.
- Bộ trưởng tài chánh đầu tiên của Hoa Ky Alexander Hamilton đã giúp cho Tổng Thống Washington lấy lại uy tín nước Mỹ trong cơn khủng hoảng tài chánh . Hoa Kỳ mới vừa được độc lập, có lãnh thổ rộng lớn gồm các thuộc địa cũ của Anh, nằm giữa hai con sông Appalachian và Mississippi.
- Kiến trúc sư người Pháp Pière Charles L’enfant được Tổng Thống Washington chấp thuận lập đồ án xây dựng thủ đô liên bang Mỹ tại Hoa Thịnh Ðốn nhưng cuối cùng đã bị quốc hội bác bỏ. Buồn rầu thất vọng nên ông chết trong đời nghèo năm 1825. Ông là người có công lớn trong cuộc chiến giành độc lập cho Hoa Kỳ. Năm 1900 quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận cho cải táng hài cốt ông về nghĩa trang quốc gia tại Arlington.

+ Ất Mẹo (1795) : Ba Lan bị Nga Sô xâm lăng và xóa tên trên bản đồ thế giới.

+ Ðinh Mẹo (1807) : Tàu thủy chạy bằng hơi nước đầu tiên do Hoa Kỳ chế tạo Robert Fonton chế tạo, chở hàng hòa và hành khách chạy trên sông Hudson. Công trình này trước đây được dâng lên hoàng đế Pháp Nã Phá Luân nhưng bị chế diễu. Cũng vì thế mà địa vị bá chủ trên biển của Pháp đã lọt vào tay người Anh, vì Pháp lúc đó chỉ có đoàn thương thuyền lỗi thời cổ lỗ. Bài học này được nhà bác học Einstein dùng để thuyết phục Tổng Thống Roosevelt chế tạo bom nguyên tử . Nhờ vậy Hoa Kỳ mới thắng Nhật kết thúc thế chiến II vào năm 1945.

+ Kỷ Mẹo (1819) : Ðại úy hải quân Mỹ John White ghé thăm Sài Gòn. Sau đó tại Anh, ông xuất bản tác phẩm “ A voyage to Cochinchina “ ghi lại quang cảnh Sài Gòn lúc đó. Năm 1835 Lê Văn Khôi khởi loạn nên vua Minh Mạng ra lệnh san bằng thành cũ để xây thành mới.

+ Tân Mẹo (1843) : Ba Tây và Thụy Sĩ theo gương Anh , cải tổ ngành bưu điện, dùng con tem 1 xu làm bưu phí.

+ Ðinh Mẹo (1867) : Alfred Nobel người thụy Ðiển, phát minh ra chất nổ.
- Hoa Kỳ mua lại miền đất Alaska của Nga Sô với giá 7 triệu USA thời đó. Alaska có diện tích 1.524.640 km2 có nhiều tài nguyên thiên nhiên như dầu khí, mõ vàng cùng nhiều quặng kim loại khác và hải sản.
- Ngày 31/1, Thiên hoàng Nhật Hiến Minh chết, thái tử Mục Chân mới 15 tuổi nối ngôi. Mạc Phủ Ðức Xuyên lợi dụng vua còn trẻ để đoạt quyền cai trị cả nước. Hành động trên bị vua và các tướng lãnh sớm biết, nên chuẩn bị đối phó với Ðức Xuyên. Ðể hòa giải, Mạc phủ hứa trả lại đất đai và quyền hành cho Thiên hoàng nhưng rồi Ðức Xuyên thất hứa. Do đó nội chiến đã xãy ra giữa phe Thiên hoàng và Mạc phủ .
- Phát hiện mõ kim cương lớn tại lưu vực sông Orange Nam Phi, khiến các nước Châu Âu kéo tới tranh dành . Cuối cùng thực dân Anh đánh bại tất cả, chiếm quyền chủ nhân ông mõ kim cương và đô hộ Nam Phi.
- Ðế quốc Phổ tan rã chia thành hai nước Phổ và Áo-Hung, lấy con sông Danube làm ranh giới. Ðế quốc Áo-Hung do hoàng đế Áo Franz Josef cầm đầu, lúc đó gồm các nước Áo, Hung, Tiệp, một phần Ba Lan và Nam Tư. Ðế quốc tan rã vào năm 1918, sau khi bại trận vì thuộc phe trục trong thế chiến I .
- Nữ bác học người Ba Lan là Maria Curis tìm ra chất Radium. Bà và vật lý gia Henri Becquerel được giải Nobel vật lý. Tháng 9/1995 chính phủ Pháp quyết định cải táng phần mộ bà và chồng là nhà bác học Pière vào đền Panthaon là nơi an nghĩ của các vĩ nhân Pháp.
- Louis Pastern XLTV viện đại học sư phạm Strasbourg (Pháp), đã ra lệnh đuổi học các sinh viên tham dự cuộc biểu tình ủng hộ nhà văn Pháp Saite Reuve (1804-1869), chống lại quyết định của chính phủ Pháp lưu trữ các tác phẩm của Voltaire, Ronan và Proudhon trong thư viện.
- Nước Ðức thống nhất theo hiến pháp của liên bang, bao gồm 18 tỉnh ở phía bắc và 3 thành phố tự trị Hamburg, Bremenon và Linbeck. Sự kiện trên giúp Ðức trở thành một nước lớn và hùng mạnh tại Châu Âu mang nay tham vọng, nên sau đó đã gây ra hai cuộc thế chiến long trời lỡ đất, giết hại hơn 20 triệu người vô tội.
- Garbaldi tiến quân vào giải phóng thành La Mã.
- Nghị viện Anh cải cách lần thứ 2.
- Phát minh “ Bêtông cốt sắt “ trong lãnh vực xây cất cầu cống nhà cửa.

+ Kỷ Mẹo (1879) : Vật lý gia người Mỹ Thomas Edison phát minh ra bóng đèn điện . Nhà bác học Pháp Louis Pasteur tìm ra liệu pháp huyết thanh phòng ngừa bệnh.


+ Tân Mẹo (1891) : Hoa Kỳ thành lập viện đại học tư Stanford tại tiểu bang California. Ðây là một trong những viện đại học nổi tiếng của Mỹ hiện nay, con gái cựu TT Bill Clinton cũng từng theo học tại đây. Tỷ phú Bill Gate cũng xây một cao ốc trong khuông viên trường và đã tặng 7 triệu USD để trường nghiên cứu các chương trình phát triển khoa học.
- Vua Quang Tự nhà Thanh xuất chính nhưng quyền hành quyềt định vẫn nàm trong tay Từ Hy thái hậu. Ðể cứu Trung Hoa đang lúc bị liệt cường xâu xé từng mãnh, vua đã cùng các chí sĩ Khang Hữu Vi, Lương Khải Siêu quyết tâm canh tân cải cách nhưng cuối cùng bị thất bại, vì dự phản bội của Viên Thế Khải, qua cuộc chính biến Mậu Tuất tiêu diệt nhóm canh tân.

+ Quý Mẹo (1903) : Lợi dụng loạn quyền phỉ, Nga Sô thừa cơ chiếm đông tam tỉnh (Mãn Châu). Hành động thực dân trên đã bị các nước Hoa Kỳ, Anh, Áo, Ðức phản đối nên Nga hứa sẽ trả lại cho Mãn Thanh nhưng sau đó thất hứa chiếm thêm Phụng Thiên, đặt Ðại Ðô Ðốc phủ. Ðây là lý do đã xãy ra cuộc hải chiến Nga-Nhật vào năm 1905, vì Nhật cũng muốn chiếm Mãn Châu.
- Theo hòa ước đã ký với Cu Ba, Mỹ thiết lập căn cứ quân sự Guantamamo tại một cửa vịnh cực nam của Cu Ba. Căn cứ này đến nay vẫn còn thuộc Mỹ.
- Tháng 3, đảng Công Nhân Xã Hội Nga (tiền thân đảng cộng sản) họp đại hội đảng lần thứ 2, vì mâu thuẩn về lý thuyết nên đã tách ra thành nhóm : Ðệ tam Bolchevick theo Le Nin và Ðệ tứ Melchevick theo Plaekhanov. Từ đó hai phe trở thành kẻ thù không đội trời chung, thanh toán đẳm máu.
- Ngày 3 tháng 12, do Mỹ xúi giục và hậu thuẩn nên Panama tuyên bố độc lập và tách rời khỏi Columbia. Sau đó nước này ký hợp đồng cho Mỹ mướn một phần đất để đào kênh Panama nối liền hai bờ Ðại Tây Dương và Thái Bình Dương. Hoa Kỳ cho Panama 10 triệu USD và trả tiền thuê đất mỗi năm 25.000 USD. Hạn chót trả lại đất cho Panama là ngày 31/12/1999.
- Ngày 17 tháng 12, tại một cánh đồng thuộc Kity Hork, tiểu bang N.Carolina, hai anh em Wright Orville và Wilbur, đã cho bay thử chiếc máy bay nhỏ vừa sáng chế. Chiếc máy bay có 4 xylanh với 12 mã lực, chạy bằng xăng, sườn làm bằng gổ nhẹ, đôi cánh kết bằng vải buồm. Máy bay lên cao được 36m và bay được 12 giây thì hạ thổ. Ðây là biến cố mở đường cho ngành hàng không của nhân loại trong thế kỷ XX.

+ Ất Mẹo (1915) : Tham mưu trưởng quân đội Ðức là Erich Von Fackenhays chấp thuận cho nhà hóa học Fritz Haber được sử dụng chất độc Chlore để làm vũ khí hóa học.
- Ngày 22 tháng 4 lần đầu tiên trong Thế chiến I, Ðức đã sử dụng vũ khí hóa học do Fritz Haber chế tạo tại phòng tuyến do quân Pháp và Algeria trấn giữ, nằm giữa hai làng Stein Strant, Poel Kapelle làm thương vong 10.000 binh sĩ trú phòng. Năm 1917 Ðức lại chế thêm nhiều vũ khí hóa học khác bằng khí độc Phoggene, Acid Cyanhdricque và chất cực độc Montarde.
- 2 giờ 10 ngày 7 tháng 5, chiếc tàu ngầm U-20 của Ðức do tướng Walther Schwiege chỉ huy, phóng ngư lôi vào chiếc tàu chở hành khách của Mỹ Lusitania từ Nữu Ước đến Liverpool (Anh) làm tàu chìm. Trong số 1965 hành khách chỉ còn 764 người sống sót . Vụ đắm tàu trên làm Mỹ nhảy vào cuộc chiến bên cạnh phe Anh Pháp chống Ðức-Áo.
- Ngày 23 tháng 5, Ý gia nhập phe đồng minh còn Bảo theo Ðức Áo.
- Bài hát bất hủ và vượt thời gian, phát xuất từ một bài thơ do một sĩ quan Ðức sáng tác. Sau khi vị sĩ quan trên tử trận, nhạc sĩ Norbert Schulze đem phổ nhạc thành bài hát “ Lili Merlene “ diễn tả tâm trạng bi đát của những chàng trai thời loạn. Bài hát chẳng những được binh sĩ Ðức ái mộ mà luôn cả quân nhân Mỹ, Pháp, Anh, Ý đang chiến đấu cũng ưa thích, vì tất cả đều có chung hoàn cảnh.
- Các kho dự trữ khoai lang của Ðức đều bị bệnh mốc sương hủy hoại. Ban tham mưu bối rối trước các biện pháp, là phải dùng Ðồng để cứu khoai lang là món ăn chính của binh sĩ hay dùng Ðồng để chế võ đạn hay day điện ? Chính biến cố này đã ảnh hưởng đế tinh thần chiến đấu của binh sĩ Ðức trong Thế chiến I.
- Trung Hoa, Nga và Mông Cổ ký hiệp ước. Theo đó Mông Cổ xác nhận chủ quyền của Tàu trên phần đất Nội Mông. Ngược lại Tàu và Nga công nhận nền độc lập của Ngoại Mông.
- Viên Thế Khải phản bội quốc dân lập lại nền đế chế để lên ngôi hoàng đế nước Tàu, nên bị cả nước chống đối, làm Khải uất hận chết năm 1916.
- Võ sư Tôn Lục Ðường, chưởng moan nhân của một trong năm hệ phái Thái Cực Quyền , là người đã có công hợp nhất tất cả các tinh hoa của môn phái gồm Thái Cực Quyền, Hình Ỷ Quyền và Bát Quái Quyền. Ông còn viết thành sách “ Tân thức Thái Cực Quyền “ được truyền tụng đến ngày nay.
- Willie Hutcinson phát hiện 9ược mỏờ đá trắng tại Coober Pedy miền Nam sa mạc Úc, dùng làm đồ trang sức như cẩm thạch. Mỏ này (Phecious Opal) chứa 80% trữ lượng đá trắng trên thế giới. Ðể tránh cái nắng thiêu đốt luôn trên 50 độ C, người Úc tại đây đã xây dựng một thành phố nằm sâu trong mặt đất gọi là Âm Phủ (Dugeout), qui tụ dân tứ chiến từ 48 quốc gia tuôn về đây để khai thác đá trắng.

+ Ðinh Mẹo (1927) : Cộng sản Tàu bạo động tại thủ phủ Quảng Châu (Quảng Ðông) được lãnh sự quán Nga Sô tại đó ủng hộ. Do đó chính phủ Trung Hoa Dân Quốc đoạn giao với Nga Sô.
- Trung Hoa Dân Quốc cải tổ trường Ðại Học Y Khoa do người Ðức thành lập năm 1907 tại Thượng Hải. Ðó là viện đại học tổng hợp Quốc Lập với 5 phân khoa Y, Lý, Văn, Luật va công trường. Ngày nay viện đại học này đứng đầu Trung Cộng với 15.000 sinh viên trong ngoài nước theo học.
- Nam bán đảo Ái Nhĩ Lan độc lập và trở thành nước Cộng hòa Ái Nhĩ Lan ngày nay, trong khi Anh vẫn chiếm bắc đảo nên mối hận thù giữa hai dân tộc Anh-Ái tới nay vẫn không chám dứt.
- Bộ phim đầu tiên nói tiếng do công ty Mỹ Warner Brother Pictures phát hành, đánh dấu thời đại phát triển của nghệ thuật thứ bảy.
- Tưởng Giới Thạch lãnh tụ Trung hoa Quốc Dân Ðảng, làm cuộc chính biến, loại trừ tất cả cộng sản nằm vùng và thành phần lưng chừng trong đảng. Cuộc xung đột giữa Hồng quân và Quốc dân đảng xung đột đẳm máu từ đó.
- Tháng 6, Suharno thành lập đảng quốc dân Nam Dương, nổi dậy chống thực dân Hà Lan đang đô hộ nước này.
- Tháng 12, đảng cộng sản Liên xô họp đại hội đảng lần thứ 15, ban hành chính sách hợp tác nông nghiệp gọi là Sô viết, tịch thu tất cả ruộng đất vườn tược, trâu bò, nông cụ của nông dân thành tập thể. Trung Cộng và Việt Cộng cũng theo gót Liên Xô trong vụ cải cách ruộng đất, gây nên trận thảm sát trời long đất lỡ qua cuộc đấu tố tại Tàu đỏ và Bắc Việt. Theo đó “ dân làm, đảng hưởng, dân làm chủ không đảng ôm trọn gói “.

+ Kỷ Mẹo (1939) : - Tháng Giêng, Stalin cử trùm mật vụ LP.Beria làm bộ trưởng nội vụ thay N.E Gzhov.
- Thủ tướng Pháp E. Dovard Dlavier của Thống chế Petain làm đại sứ Pháp tại Tây Ban Nha.
- Nhật chiếm đảo Hải Nam của Tàu.
- Ngày 15/3 thừa díp đảo chánh tại Pragne thù đô Tiệp Khắc, Liên Xô cưởng chiếm nước này. Theo chân Nga, phát xít Ý cũng chiếm Albanie.
- Ngày 16/4 với hành động lừa bịp thế giới, Liên Xô đề nghị Anh Pháp ký một hiệp ước bất tương xâm
- Nhà Hóa học Paul Harteck tuyên bố Ðức quốc xã, có khả năng chế tạo được bom nguyên tử. Trong khi đó Vật lý gia Ðức Siegfriel Flagge phát họa chương trình xây dựng lò phản ứng năng lượng nguyên tử uranium. Hitler đã cử đảng viên Ðức quốc xã là vật lý gia Kurt Disber chuyên gia chất nổ làm chủ tịch ủy ban chế tạo bom nguyên rử . Công tác được xúc tiến tại Uranversin với sự hợp tác của hàng trăm nhà bác học lừng danh Ðức tại các đại học Berlin, Munich, Heidelberg, Kiel, Vienne. Nhưng cuối cùng Ðức quốc xã vẫn không chế được bom nguyên tử.
- Ðức chiếm Tiệp Khắc đang do Liên Xô chiếm giữ, để khai thác mỏ uranium thiên nhiên tại Joachinosthal .
- Ngày 17/5 Mỹ trao công hàm ngoại giao cho Ðại sứ Nhật Honorochi tại Hoa Thịnh Ðốn, yêu cầu Nhật trả lại cho VN, hai quần đảo Hoàng Sa Trường Sa. Tháng 1/1974 Hoa Kỳ vì muốn làm vừa lòng Trung Cộng nên ngoảnh mặt để Tàu đỏ cưởng chiếm Hoàng Sa của VN.
- Ðức Nhật Ý ký hiệp ước liên minh quân sự.
- Ngày 6/6 Albert Lebrum tái đắc cử tổng thống lần thứ 2.
- Ngày 24/6 Xiêm La (Siam) chánh thức đổi tên nước là Thái Lan (Thailand). Thủ tướngPháp cử Catroux thế Brevie làm toàn quyền Ðông Dương.
- Ngày 1/9 thừa cơ Liên Xô cưởng chiếm nửa nước Ba Lan, quân Ðức chiếm luôn nửa nước Ba Lan về phía tây, xóa sổ nước này trên bản đồ thế giới một lần nữa, nhung người Ba Lan vẫn tiếp tục nổi lên chống hai kẻ thù Nga Ðức. Thừa thế Liên Xô chiếm Estonia.
- Tháng 10, Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập phe đồng minh Anh Pháp chống Ðức Ý.
- Ngày 8/11, George Elser làm thợ mộc đã dấu một quả bom trong cột nhà tại xưởng chế bia ở Nuremburg để mưu sát Hiler khi hắn tới nói chuyện với công nhân vào lúc 23 giờ 30. May mắn cho Hitler là đã về sớm 10 phút trước khi bom nổ, làm chết 7 người và 63 người khác bị thương.
- Ngày 30/11, Liên Xô bất thần tấn chiếm hải cảng Petsamo của Phần Lan. Chiến tranh đã xảy ra ác liệt tại Salla, Suommussalmi. Cuối cùng Phần Lan đã đánh đuổi Hồng quân ra khỏi nước.
- Schellen Bery sĩ quan SS Ðức, tình nhân của Coco Channel nữ chủ nhân công ty nước hoa nổi tiếng Pháp. Coco vì tình đã làm gián điệp giúp Bery bắt cóc hai điệp viên Anh mang bí danh M15 qua điệp vụ Vencoinadent. Chiến tranh chấm dứt, Coco thoát khỏi tội tử hình nhờ Thủ tướng Anh che chở như trường hợp nữ điệp viên Matahari nên chỉ bị trục xuất qua Thụy Sĩ. Phần Bery bị án tù 10 năm và mãn hạn năm 1952 nhưng đã chết vì bệnh ung thư. Năm 1950 Coco được trở về Pháp và tiếp tục chế nước hoa Channel tới ngày nay vẫn nổi tiếng.
- Lâm Ngữ Ðường (Trung Hoa) xuất bản tác phẩm “ A moment in Peking “ được đề cử giải Nobel văn chương.
- Hitler cho dựng nhiều trại tập trung và lò đốt khắp Âu Châu, để giam giữ tù binh các nước và người Do Thái.
- Chủ tịch công ty RCA Mỹ là David Sarnoff giới thiệu chiếc máy truyền hình đầu tiên của Hoa Kỳ tại hội chợ thế giới . Hảng truyền hình đầu tiên Mỹ NBC là hảng truyền hình đầu tiên thực hiện thu hình trực tiếp trận bóng chày của hai đội Princatow và Columbia.
- Ngày 17/12 quân Canada tới Anh.

+ Tân Mẹo (1951) : Thủ tướng Pháp Rene Pleven tới Hoa Thịnh Ðốn xin viện trợ.
- Ngày 3/2 quân Mỹ và Liên Hiệp Quốc phản công đuổi Bắc Hàn và Trung Cộng rút về phía bắc sông Hàn, chiếm lại thủ đô Seoul của Nam Hàn ngày 13/2.
- Ngày 18/5 , Mỹ Anh Pháp họp tại Tân Gia Ba, dự tính tấn công Trung Cộng
- Tháng 6, LHQ ban lệnh cấm vận Tàu đỏ
- Ngày 8/6, Tổng thống Hoa Kỳ Truman chấp thuận cắt bớt ngân khoản trợ cấp cho khối Bắc Ðại Tây Dương để viện trợ cho Ðông Dương, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.
- Ngày 23/7, Thống chế Pétain (Pháp) người đã ra lệnh cho quân đội Pháp đầu hàng Ðức quốc xa vào giờ 25ờ, chết trong ngục lúc 96 tuổi.
- Ngày 22/8, Mỹ Nhật Ðông Dương ký hiệp ước hòa bình tại Hoa Thịnh Ðốn.
- Ngày 25/10, Bắc Cao, Trung Cộng và phe Ðồng Minh lâm chiến tại Triều Tiên, đồng ý chọn Bàn Môn Ðiếm (Pamoujon) để thương thuyết về cuộc ngưng bắn. Thủ tướng Anh Churchill được bầu thêm một nhiệm kỳ (2).

+ Quý Mẹo (1963) : Hàng chục ngàn thuyền nhân tị nạn Cu Ba (Fidel Castro), được vớt ngoài khơi Florida và tạm trú tại trại Key West (FL)..
- Ngày 20/6, Mỹ và Liên Xô thiết lập đường dây điện thoại nóng để hai nguyên thủ liên lạc trực tiếp khi cần thiết
- Ngày 5/8 , Mỹ Anh Liên Xô ký hiệp ước cấm thử nghiệm bom nguyên tử trong không gian, trên mặt đất và ngoài biển. Pháp và Trung Cộng không chịu ký vì đang thử bom nguyên tử. Có 100 quốc gia tham dự hội nghị trên.
- Ngày 16/9, thành lập Liên bang Mã Lai Á gồm lảnh thổ Mã Lai, Tân Gia Ba, Srawak và Sabath. Thủ đô liên bang đóng tại Kuala Lumpur. Nhưng không bao lâu Mã Lai loại Tân Gia Bar a khỏi liên bang vì sợ người Tàu chiếm đa số. Nhờ vậy Thủ tướng Lý Quang Diệu của phần đất nhỏ nhoi này, mới có dịp đưa Tân Gia thành một quốc gia văn minh, gíàu mạnh tại vùng Ðông Nam Châu Á.
- Ngày 22/11, Tổng thống Hoa Kỳ John Kennedy bị Oswald bắn chết tại Dallas TX) ngay trên chiếc xe Limousin bên cạnh đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy, bằng khẩu súng trường mang số C2766 chế tại Úc và do Ý tân trang sản xuất.
- Ngày 24/11, Oswald đang bị cảnh sát giam giữ nhưng lại bị Jack Rudy hạ sát ngay trong ngục bằng súng cold 38. đây là một bí ẩn của lịch sử tới nay vẫn chưa được giải mật. Riêng khẩu súng ám sát Tổng thống John Kennedy được lái súng mua 50.000 USD hiện được lưu giữa tại viện bảo tàng Kennedy.
- Ngày 29/11, để trấn an dư luận Mỹ về cái chết của TT John Kennedy, Tổng thống L.Johnson vừa lên thế chức, đã lập một ủy ban đắc biệt để điều tra vụ trên. Từ đó tới nay chính phủ liên bang đã xài không biết bao nhiêu tiền đóng thuế của dân nhưng bí mật vẫn mịt mù, ngoài một số tin ảo để các nhà văn, nhà báo, nhà làm phim dùng làm tài liệu kiếm tiền.
- Tất cả các vụ giải phẩu ghép phổi, gan cho người đều bị thất bại.
- Laurent Desiré Kaliba thuộc nhóm sắc tộc Baluba (Congo, Phi Châu) sau khi du học tại Ðông Ðức, đã tiêm nhiểm tư tưởng cộng sản của Ché Guevara khi trở về Congo. Ðương sự tham dự tổ chức cộng sản của Pièrre Malele chống lại chính quyền Mobutu, đã lập nước cộng hòa Zaire có nhiều mỏ kim loại quý như kim cương tại Trung Phi.
- Arthur Ocha Sulzberger nắm quyền lãnh đạo nhật báo New York Timer, đưa tờ báo lên hàng đầu nước Mỹ với số phát hành hằng ngày 1 triệu 700 tờ/1 ngày. Ðây cũng là tờ báo có ảnh hưởng lớn tới chính trị của Hoa Kỳ.
- Hồng Kông thành lập viện đại học chuyên dạy văn hóa Tàu với các chứng chỉ cử nhân, cao học và tiến sĩ sau khi tốt nghiệp.

+ Ất Mẹo (1975) : Tháng Giêng Trung Cộng họp 9ại hội đảng lần thứ 4 tại Bắc Kinh. Lần này hầu hết phe đảng của Tứ nhân bang, trong đó có vợ Mao là Giang Thanh đều bị loại khỏi bộ máy quyền lực trừ Trương Xuân Kiều. Trong lúc đó Ðặng Tiểu Bình được bầu làm phó thủ tướng XLTV thủ tướng Chu Ân Lai đang bệnh nặng. Ðại hội ra lệnh cho tứ nhân bảng làm kiểm điểm về tội ác trong thời kỳ phát động phát động văn hóa đỏ. Giang Thanh đã lợi dụng cháu ruột Mao Trạch Ðông là Mao Viễn Tây để phản công ngược Ðặng Tiểu Bình trước mặt Mao, làm Ðặng Tiểu Bình mất chức lần nữa.
- Bổ Ðào Nha ký hiệp ước Alvor công nhận nền độc lập của Angola do Augusto Neto làm chủ tịch theo chủ nghĩa xã hội.
- Dân chúng trên đảo Bikini nơi Mỹ thử bom nguyên tử lần đầu tiên năm 1945, nhờ luật sự Mỹ Jonathan Weisghall giúp nên thắng kiện, được quốc hội Hoa Kỳ bồi thường 20 triệu USD.
- Trước khi Tổng thống Mỹ Reagan công bố chương trình phòng thủ không gian, thì Liên Xô đang theo đuổi kế hoạch bảo vệ lãnh thổ bằng một hệ thống tự động có thể tiêu diệt đối phương trong vòng 15 phút bằng các đầu đạn nguyên tử.. Chương trình này được một ủy ban khoa học do Anatoli Savine, lảnh đạo thử nghiệm tại viện khoa học Kometa. Sau này chính Anatoll tuyên bố “ Liên Xô bị sụp đổ vì kế hoạch không thực tế, tốn kém và lãng phí này “.
- Chồng thứ 2 của vợ cũ cố TT Mỹ John Kennedy là tỷ phú Hy Lạp Onassis qua đời, để lại cho Jackie một gia tài khổng lồ khi về sống tại New York.
- Juan Calds lên ngôi hoàng đế, thay thế tướng độc tài khát máu Franco chết được hai ngày.
- Masshall Half C tức Do, giáo chủ giáo phái Cổng Thiên Ðường (Heaven’s) bị kết án 4 tháng tù ở vì sử dụng thẻ tín dụng giả. Sau này Do đã đầu độc dụ dỗ 38 giáo đồ uống thuốc độc tự tử chết ngày 23/3/1997 tại tại biệt thự số 18241Colins North, San Diego CA.
- Công ty Computer IBM tung ra thị trường chuơng trình nghiên cứu về “ Tin học hóa mật mã “ tức là DES (Data Enscription Standard), dành cho ngân hàng sử dụng hệ thống mã hóa. Nhưng phát minh trên đã bị Cục An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ (NSA) cấm nên chỉ được phép phổ biến một phần nhỏ cho khách hàng, tức là “ bảng tóm lược (version) “ làm hệ thống chuẩn.
- Một đại học nổi tiếng của Thụy Sĩ đã lập một chương trình đặc biệt nghiên cứu về khoa học, võ thuật Ðông phương. Sau đó lại tổ chức Ðại hội võ thuật thế giới gọi là “ Yoga “tại Tân Ðề Li (Ấn Ðộ) với sự tranh tài của 18 nước.
- Ngày 11/4, đại sứ Mỹ tại Cam Bốt là John Gunther Dean đã cuốn cờ bỏ chạy khỏi nước này bằng trực thăng CH53D ra hạm đội 7, khi Polpot và Khme đỏ chiếm Nam Vang. Cuộc tắm máu hơn mấy triệu đồng bào CaoMên bắt đầu từ đó.
- Cuộc bút chiến sôi nổi về đề tài “ bói toán “ với sự tham dự của hàng trăm nhà khoa học lừng danh treân theá giôùi, trong ỹoù coù 18 ngởôợi ỹởôỳc giaƯi Nobel, đã tuyên bố trên tạp chí Mỹ “ Humanist “ phủ nhận giá trị của thuật chime tinh. Nhưng nói là một chuyện còn thực tế tới nay, càng ngày càng có nhiều người tin vào thầy bói hơn trước.
- Ngày 30/4, Mỹ cuốn cờ chạy khỏi VNCH trong đêm tối bằng trực thăng trên mái nhà tại Sài Gòn. Từ đó tới nay VN trở thành địa ngục trần gian dưới gông cùm của CS đệ tam quốc tế .
- Tháng 5, Nữ hoàng Anh Elizabeth thăm Hồng Kông được dân chúng Cảng Thơm tiếp nồng hậu.
- Sau vụ Watergate dân chúng Hoa Kỳ có nhiều ác cảm với CIA nên chính phủ đã lập ra một ủy ban đặc biệt để theo dõi hoạt động của cơ quan này.
- Tổng bí thư Liên Xô Brejnev đồng ý cho 7000 dân Do Thái di cư sang Hoa Kỳ đoàn tụ gia đình. Số này sống tập trung tại Brightow Beach gần đảo Corney (New York).
- Hội nghị về hòa bình thế giới họp tại thủ đô Helsenki (Phần Lan).
- Lào thành lập nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa theo lệnh Hà Nội, do hoàng thân Souphan Nouvong (Pathet Lào) làm chủ tịch nước kiêm thủ tướng. Souvanna Pouna (trung lập) làm cố vấn bù nhìn.
- 26 nước Châu Mỹ La Tinh thành lập khối Sela không có Mỹ và Canada tham dự.
- Ngày 12/5, trong lúc thế giới tưởng rằng chiến cuộc Ðông Dương đã kết thúc, thì Khmer đỏ đã châm ngòi một cuộc chiến mới tại đây khi bắt giữ chiếc tàu buôn Mỹ Mayaques đang bỏ neo ngoài khơi đảo Kohtang và kéo tàu này về giam tại hải cảng Kompong Som. Thuyền trưởng đánh điện kêu cứu được cầu cứu, được Tổng thống Ford ra lệnh cho TQLC trên Hạm đội 7 phối hợp với không quân Mỹ tại căn cứ Thái Lan giải cứu tàu và thủy thủ đoàn gồm 39 người
- Ngày 15/5, ác chiến xãy ra trên đảo Kohtang giữa TQLC Mỹ và Khmer đỏ . Sau cùng TT Ford ra lệnh oanh tạc nhà máy lọc dầu tại Kompong Som nên Polpot mới chịu thả chiếc tàu trên và thủy thủ đoàn.

+ Ðinh Mẹo (1987) : Tháng 2, một toán cảnh sát Péru phát hiện một tên trộm mộ hoàng gia Mochilas của một bộ tộc đã sinh sống trên bờ biển Péru vào khoảng 100 năm trước tây lịch tới năm 700 sau tây lịch. Nhờ đó mà viện khảo cổ quốc gia Lambayesne đã tìm được nhiều bảo vật quý giá và các di tích lịch sử liên quan tới triều đại trên.
- Tại Ðại Hội 7 cộng sản Liên Xô, tổng bí thư Gorbachev tuyên bố đường lối cải tổ (perestroika) và và công khai hóa (glasnost) để cứu Nga đang trên đà sụp đổ.
- Báo chí Tây Phương nhất là Âu Châu đồng loạt đăng tải tin tái sinh của Lạt Ma Thubten Yeshe đã chết tại Los Angles vào tháng 3-1984. Sự kiện trên được Ðạt La Lạt Ma lưu vong công nhận.
- Ngày 22/2 : Tổng thống Syria Hafer Acassad xua 7000 quân tấn công phía tây thủ đô Beirut của Liban, gây nên sự xung đột với Do Thái.
- Molot Jakes làm tổng bí thư Tiệp Khắc.
- Một đàn chim bay ngang qua thủ đô Mexico của Mễ đột nhiên sa xuống đất chết hết. Nhiều bác sĩ đến hiện trường quan sát và giải phẩu xác chim sau đó tuyên bố “ chim chết vì ngữi phải các độc chất như chì, Aminamte Beryl.. do khói xe cộ và nhà máy thải ra “.
- Tổng thống Pháp Francois Mitterand chỉ định kiến trúc sư Pháp Jean Nouvel thiết kế và thực hiện học viện Ả Rạp để sinh viên Pháp nghiên cứu nền văn minh Hồi giáo và thế giới Ả Rạp.
- Công ty Mouliusart thành lập tại thủ đô Bruxellés (Bỉ) một viện bảo tàng tồn trử các hiện vật có liên hệ tới các nhân vật hoạt hình phim Tintin, do họa sĩ Georges rémi (tức Hergé) ra đời từ ngày 10/1/1929 tới nay.
- Nữ điệp viên Anh Marraget Ramsey , chỉ huy trưởng cơ quan tình báo Anh M16 tại Stockholm (Thụy Ðiển) , đã khám phá được chiếc tàu Eksund ngoài khơi quần đảo Anh, do tổ chức IRA (Ái Nhĩ Lan) thuê chở võ khí mua từ Lybia (Phi Châu) tới. Phát giác trên phần nào ngăn chận được các vụ khủng bố trên đất Anh và Bắc Ái Nhĩ Lan.
- Kẻ trộm đã lẻn vào nghĩa trang Recoleta tại thủ đô Bueno Saires (Á Căn Ðình) cướp mất hai cánh tay của xác chết Tổng thống Juan Peron, chồng của nữ hoàng Evita là người phụ nữ lừng danh của nước này. Biến cố trên đã khiến cho hơn 50.000 dân tại thủ đô biểu tình phản đối chính phủ.
- Cơ quan mật vụ Liên Xô cũ (KGB) xác quyết trạm thăm dò không gian của họ đã chụp được một bức ảnh bí ẩn về dấu chân người trên hỏa tinh. Tin trên được các khoa học gia bàn tán sôi nổi . Theo Geranld Manwuezen, một khoa học gia Mỹ thì 20 năm qua (tới năm 1987), nhân loại chưa hề đặt chân tới Hỏa tinh.
- Ngày 7/8, thỏa ước hòa bình vùng Mỹ Châu La Tinh được ký kết tại Guatemala, có cả tổng thống Daniel Omega của cộng sản Nicaragua.
- Khối Ả Rạp kêu gọi Iraq và Iran ngưng chiến. Iraq đã kiệt quệ sau cuộc chiến kéo dài nên đồng ý nhưng Iran vẫn ngoan cố vì muốn tiêu diệt Iraq để trừ hậu hoạn.
- Quân đội Miến Ðiện dùng súng phóng hỏa tiển bốn nòng do Nga chế tạo để tiêu diệt phiến quân tại khu tam giác vàng (Miến, Lào, Trung Cộng) dành nguồn lợi sản xuất nha phiến. Súng này của CSVN được Liên Xô viện trợ, đã đem bán cho Miến Ðiện.
- Nhật phóng thành công một vệ tinh vào quỹ đạo bằng hỏa tiển hai tầng H1do cơ quan phát triển không gian Nhật chế tạo.
- Tháng 9, hội nghị cao cấp các nước dùng Pháp ngữ tại Quebec (Canada) qui tụ 42 nước (12 nguyên thủ, 12 thủ tướng). CSVN cũng hiện diện dù rằng Pháp ngữ tại VN ngày nay chẳng còn ai biết tới tuy vẫn được dạy trong chương trình trung đại học như một món hàng thời thượng.
- Ngày 21/9, Dạt Ma Lạt Ma Tây Tạng lưu vọng được Hoa Kỳ mời thăm thủ đô Hoa Thịnh Ðốn để điều trần tình trạng đất nước mình đang bị Trung Cộng chiếm đóng và đồng hóa
- Thủ tướng Ðông Ðức Honecker và Tây Ðức Kohl gặp tại thủ đô Bonn Cộng hòa liên bang Ðức.
- Hồng quân Liên Xô sa lầy tại chiến trường A Phú Hản. Cuộc chiến vô cùng đẳm máu tại vùng biên giới Pakistan. Bất chấp nhân đạo và sự phản đối khắp thế giới, Nga vẫn tiếp tục dội bom tàn phá thành phố Kandahar lớn thứ 2 của A Phú Hản.
- Ðài Loan ra lệnh bãi bỏ việc kiểm soát chính trị tại các trường đại học ở Ðài Bắc.
- Nữ tổng thống Phi Luật Tân Aquino cải thiện ngoại giao với chính phủ Ðài Loan, đồng thời cũng chính thức xin lỗi nước này vì đã công nhận Trung Cộng năm 1975.
- Ðảo chính lần thứ 5 tại thủ đô Manila từ khi bà Aquino được bầu làm tổng thống nhưng nhờ có Hoa Kỳ ủng hộ nên quân nổi loạn của đại tá Gregorio chỉ tới được vòng đai phòng thủ của dinh tổng thống thì bị dr5p tan.
- Khmer đỏ vẫn còn kiểm soát 70.000 dân Miên tại trại tị nạn dọc theo biên giới Thái-Miên do Hoa Kỳ và LHQ tài trợ.
- Ba Tư bắn hỏa tiển Silkworm do Tàu đỏ chế tạo, làm cháy một tàu dầu của Kuwait đậu tại vịnh Persan, Mỹ trả đủa bằng cách bắn chìm một giàn khoan dầu của Ba Tư và toàn bộ hệ thống rada phòng thủ của nước này. Mối thù giữa hai phía càng thêm chồng vchất tới ngày nay.
- Một thanh niên Tây Ðức tên Mathias Rust đã lái một chiếc máy bay nhỏ tới tận điện Cẩm Linh (Liên Xô) qua mặt hệ thống phòng thủ của CS Ðông Ðức và LX. Sự kiện trên giúp cho tổng bí thư LX là Gorbachev cơ hội hạ bệcác lãnh tụ già nua đang chống phá chương trình đổi mới của ông ta.
- Ngày 19/10, thị trường chứng khoáng Nữu Ước sụt giá khủng khiếp còn hơn vụ khủng hoảng tiền tệ năm 1929, kéo theo sự sụp đổ tại các thị trường chứng khoán Luân Ðôn, Hồng Kông, Ðông Kinh. Ngày đó được thế giới gọi là “ ngàyThứ Hai đen tối “.
- Tháng 11, Triệu Tử Dương được bầu làm tổng bí thư đảng CS Tàu.
- Mặt trận IRA (Bắc Ái Nhĩ Lan) đặt bom trong buổi lễ tại thị trấn Eniskillen, làm chết 11 người và 63 người khác bị thương. Các nạn nhân đều là thường dân vô tội gồm người già, trẻ con và phụ nữ.
- Phiên họp lần 42 của hội đồng bảo an LHQ, Sihanouk chủ tịch mặt trận dân chủ Kampuchia nhận lời đàm phán với phe CS Miên thân Hà Nội (Hunsen) và Khmer đỏ (Heng Samrin) nhưng Pon Pot không chịu.
- CSVN tuyên bố rút quân khỏi Miên lần thứ 6 gồm 1 sư đoàn bộ binh nhưng đã bị Nam Dương, Thái Lan tố cáo là dối trá vì hành động “ đưa người cửa trước, rước người cửa sau “ . Bằng chứng tại VN vẫn bắt lính đưa sang Miên không dứt.
- Ngày 29/11, chiếc Boeing của Korean Airline bay từ Bagdad (Iraq) tới Seoul (Nam Hàn) đã rớt ngoài khơi Miến Ðiện vì trục trặc máy móc, làm chết 115 người.
- Robert Ballard nhà thám hiểm ngưòi Mỹ đã chụp đưọc chiếc tàu Titanic và chiến hạm Bismark của Ðức , đã chìm dưới đáy Ðại Tây Dương. Nhờ tài liệu nay mà các hảng làm phim tại Hollywood Mỹ mới thực hiện được bộ phim Titanic nổi tiếng khắp thế giới.
- Tháng 12, thủ tướng Trung Cộng bổ nhiệm Chu Ðăng Cơ làm thị trưởng Thượng Hải. Năm 1998 Chu thay Lý Bằng làm thủ tướng Tàu đỏ.
- Chế độ quân phiệt Nam Hàn kéo dài 20 năm, đã bị dân chúng phản đối kể cả tổng thống Chun Doo Hwan. Do đó mới có cuộc bầu cử tự do đầu tiên, tướng hồi hưu Roh Tae Woo đắc cử tổng thống.
- Giáo sư đại học Khartuum (Phi Châu) sau thời gian nghiên cứu đã viết sách tố cáo bọn gian thương Ả Rập, được chánh phủ Soudan che chở, nên vẫn tiếp tục buôn người nô lệ da đen. Ông bị chính quyền nước này đàn áp và bắt giữ nhưng nhờ công luận quốc tế can thiệp nên được thả nhưng vụ buôn ban nô lệ vẫn tiếp diễn.
- Ngày 8/12, cuộc họp thượng đỉnh giữa tổng bí thứ LX Gorbachev và tổng thống Mỹ R.Reagan diễn ra tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn.
- Các nhân vật chủ chốt trong vụ Irancontra ra điều trần trước quốc hội Mỹ, ngoài cựu trung tá TQLC Oliver North còn có tổng trưởng tư pháp Edmin Meese, ngoại trưởng George P Schultz, cựu tổng tham mưu liên quân Donald Reaga, bộ trưởng quốc phòng Weinberger. Cuối cùng Oliver được trắng án vì ông làm việc có lợi cho quốc gia Hoa Kỳ.

+ Kỷ Mẹo (1999) : Ngày 1/1, đồng tiền chung Liên Âu (EURO) bắt đầu sử dụng tại 11 nước thuộc khối, song song với đồng tiền bản địa.
- Ngày 7/2, quốc vuơng Jordan là Hussein mất lúc 63 tuổi, đã làm vua từ tháng 5/1953.Ngày 6/3, tướng một chân Ta Mok (Cheat Srieng), lãnh tụ cao cấp nhất của Khmer đỏ đã bị quân chính phủ Kampuchia bắt khi từ TháiLan về nước, chấm dứt sự tồn tại của một đảng cộng sản quốc tế tàn bạo và dã man nhất nhân loại trong thế kỷ XX.
- Ngày 12/3, ba nước Ðông Âu cũ là Séc, Ba Lan và Hung Gia Lợi họp tại Hoa Thịnh Ðốn ký tên gia nhập khối Nato. Nâng tổng số thành viên của khối này lên 19 nước. Cuộc hòa đàm các sắc dân tại Kosovo thuộc Nam Tư bất thành.
- Ngày 24/4, 19 nước thuộc khối Nato ban hành chiến lược mới, theo đó có hoạt động ngoài lãnh thổ khi cần thiết bất chấp LHQ đồng ý hay không. Ngày 25/4, Nato vừa oanh kích Nam Tư vừa họp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập khối này tại Hoa Thịnh Ðốn (Hoa Kỳ).
- Ngày 30/4, khối Asean họp tại Hà Nội kết nạp thêm Kampuchia là thành viên 10.
- Ngày 12/5, tổng thống liên bang Nga B.Elsin cách chức thủ tướng Primakov và bổ nhiệm phó thủ tướng thứ 1 kiêm bộ trưởng nội vụ S.Stepashin làm Q. thủ tướng. Ngày 19/5 viện Duma đã phê chuẩn quyết định trên. Ðây là thủ tướng Nga thứ 4 trong vòng 1 năm, sau khi Chernomurdin thủ tướng Nga bị cách chức vào tháng 3/1998. Ngày 9/8, B.Elsin lại cách chức Stepashin và phong Vladimir Putin giám đốc cơ quan mật vụ Nga làm Q.thủ tướng, được viện Duma phê chuẩn làm Q. thủ tưóng thứ 5 của Nga vào ngày 16/8 trong vòng 17 tháng qua.
- Ngày 2/6, Nam Phi tổ chức cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 2, sau khi nước này xóa bỏ chế độ kỳ thị chủng tộc. Ngày 16/6 Thaba Mkebi phó thủ tướng lên thay thế Mandela làm tổng thống Nam Phi kiêm chủ tịch đảng.
- Ngày 7/6, bầu cử tự do quốc hội Nam Dương sau 42 năm có 48 ứng viên tham dự.. Tháng 10, qua cuộc trưng cầu dân ý, dân Ðông Timor muốn tách rời khỏi Nam Dương. Ngày 20/10 quốc hội Nam Dương bỏ phiếu chấp thuận cho hòn đảo thuộc địa cũ của Bồ Ðào Nha được độc lập.
- Ngày 8/6, hội nghị cấp bộ trưởng ngoại giao khối G8 họp tại thành phố Cologne (Ðức), đã đồng ý bản nghị quyết của LHQ về việc lập lại hòa bình tại Kosovo thuộc Nam Tư cũ. Ngày 9/6, Nato ngưng không kích Nam Tư sau 79 ngày oanh tạc nước này. Ngày 10/6, hội đồng bảo ab LHQ thông qua nghị quyết Kosovo tự trị trong liên bang Nam Tư.
- Ngày 23/8, Bá Linh (Berlin) lại trở thành thủ đô của nước Ðức thống nhất. Nội các của thủ tướng Gerhart Schroder chuyển từ Bonn về đã họp phiên đầu tiên tại thủ đô mới tái lập.
- Ngày 26/8, Các nhà khoa học thế giới đã phát hiện ra hóa thạch của một con khỉ không đuôi tại Thổ Nhĩ Kỳ có số tuổi hơn 15 triệu năm. Ngày 17/8, một trận động đất lớn đã xảy ra tại miền trung Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết 15.000 người, làm bị thương 27.000 người và hơn 30.000 mất tích trong đống gạch vụn.
- Ngày 12/10, tướng P.Musharaf chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng lục quân Pakistans đảo chính lật đổ chính phủ của thủ tướng Nawa Sharif khi ông này quyết đinh cho Musharaf về hưu.
- Ngày 8 & 9/9, hội nghị tối cao của khối Châu Phi thống nhất (OAU) họp tại thành phố Surt (Libya) với 46 trong số 56 nước thành viên tới tham dự. Trong dịp này các nước trên đã công bố tuyên cáo Surt “ năm 2000 thành lậo quốc hội Châu Phi, 2001 tiến tới liên hiệp Châu Phi “.
- Ngày 18/9, Hoa Kỳ quyết định nới lỏng lệnh cấm vận kinh tế cho bắc Triều Tiên đã có từ năm 1953 sau khi kết thúc cuộc chiến trên bán đảo này.
- Ngày 31/12, Hoa Kỳ trả lại kênh đào Panama cho chính phủ Panama song song việc Bồ Ðào Nha trả Macau cho trung Cộng.

Viết từ Xóm Cồn Hạ Uy Di cuối tháng 12/2010
Mường Giang