Home Lịch Sử VN Chiến Tranh VN Người ra lệnh điều tra Mỹ Lai qua đời

Người ra lệnh điều tra Mỹ Lai qua đời PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 20 Tháng 4 Năm 2012 06:34

Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ, Stanley Resor, người ra lệnh điều tra vụ thảm sát Mỹ Lai, vừa qua đời, hưởng thọ 94 tuổi.

                                         Ông Stanley Resor

Ông Resor đã ra lệnh điều tra vụ Mỹ Lai

Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ, Stanley Resor, người ra lệnh điều tra vụ thảm sát Mỹ Lai, vừa qua đời, hưởng thọ 94 tuổi.

Con trai ông Resor nói với báo chí rằng ông bị suy thận.

Báo The New York Times cho biết ông Resor giữ chức Tổng tham mưu trưởng từ năm 1965 cho tới khi ông từ chức vào năm 1971.

Trong thời gian ông đương chức, số lính Mỹ ở Việt Nam đã tăng từ hơn 900.000 hồi tháng Giêng năm 1966 lên tới 1,5 triệu hồi năm 1968.

Ông cũng là người chỉ huy việc đào tạo binh lính Nam Việt Nam trong quá trình được gọi là 'Việt Nam hóa' chiến tranh.

The New York Times nói ông Resor đã ra lệnh điều tra sau khi binh lính Hoa Kỳ giết từ 347 tới 504 dân thường không vũ trang tại Mỹ Lai hôm 16/3/1968.

Tướng William Peers, người phụ trách điều tra, đã trình lên 20.000 trang lời khai và đề nghị truy tố hàng chục quân nhân.

Vị Tổng tham mưu trưởng khi đó đã không truy tố các quan chức cao cấp bao gồm cả Tổng tư lệnh liên quân William Westmoreland nhưng giáng chức Thiếu tướng Samuel Koster, tư lệnh các đơn vị liên quan tới cuộc thảm sát.

Theo dõi ngầm

Nhưng ông Resor cũng bất chấp sự phản đối của một số nhân vật trong chính quyền của Tổng thống Nixon và đã đưa Trung úy William Calley ra tòa về vụ giết người ở Mỹ Lai.

Trong số 26 người bị buộc tội, ông Calley là người duy nhất bị kết án hồi năm 1971 nhưng được ân xá vào năm 1974.

Theo The New York Times, ông Resor cũng thừa nhận đã theo dõi ngầm các chính trị gia và những nhà hoạt động phản đối cuộc chiến Việt Nam trong hai năm khi cuộc chiến diễn ra.

Ông Resor là con trai của Stanley Burnet Resor, người đã biến hãng J. Walter Thompson Company thành đại công ty trong ngành quảng cáo.

Ông kết hôn với bà Jane Lawler Pillsbury hồi năm 1948. Bà qua đời năm 1994.

Vị cựu lãnh đạo quân đội qua đời để lại bà vợ sau mà ông cưới năm 1999, Louise Mead Walker, các con trai Stanley, Charles, John, Edmund, Thosmas và James cùng 20 cháu và hai chắt.