Home Giải Trí Truyện Lạ Thế giới bí mật của các triệu phú Hoa Kỳ

Thế giới bí mật của các triệu phú Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Quang   
Thứ Bảy, 21 Tháng 8 Năm 2010 12:22
Chuyện lạ là có nhiều người đã hiểu sai đời sống các triệu phú Hoa Kỳ.


Phong cách giản dị của ông triệu phú Bill Binnie. Photo courtesy: AP

Khi báo Forbes công bố Hoa Kỳ là xứ có nhiều triệu phú đô la nhất thế giới thì chuyện này không làm ai ngạc nhiên, vì một xứ có GDP bằng hàng trăm quốc gia nhỏ trên thế giới cộng lại mà …nghèo thì mới là chuyện lạ!

Chuyện lạ là có nhiều người đã hiểu sai đời sống các triệu phú Hoa Kỳ. Thật ra cũng đúng, vì đa số các triệu phú này sống ‘làm thinh’ như mọi người, không ném tiền qua cửa sổ như các đại gia ở Nga, Tàu, Ba Tây, Ấn Độ thi làm sao bạn và tôi biết được anh ta có vài chục triệu đô bỏ nhà băng?

Claire Bradley, một người bỏ công sưu tầm tài liệu và nghiên cứu về các triệu phú USA, mới đây có bài viết về 7 huyền thoại chúng ta hay gán cho các triệu phú đô la như sau:

Đầu tiên ta cứ tưởng các triệu phú (TP) trốn thuế. Bạn cần biết số TP chỉ chiếm 1% của những người kiếm ra tiền ở đất Mỹ, lại trả thuế bao trùm đến 40% toàn bộ số thuế hàng năm dân chúng Mỹ trả cho Sở Thuế chính phủ! Dĩ nhiên cũng có những tay nhà giàu ‘ma bùn’ qua mặt, nhưng đa số đều bị hỏi thăm sức khỏe và bị phạt gãy lưng!

Thứ nhì là không phải các TP đã ẵm nhẹ gia tài của mẹ gì cả. Theo quyển “The Millionaire Next Door: The Surprising Secrets of America’s Wealthy” của Thomas J. Stanley thì chỉ có 20% toàn bộ các TP là có hưởng gia tài.

Rất nhiều trự nhà giàu đã từ tay trắng gây dựng cơ đồ. Đó là những người bình thường phải đi làm full time như mọi kẻ khác. Không có chuyện một người thân TP ngã ra chết thì chỉ một đêm là con cháu trở thành một người ngồi trên đống bạc, ai cũng phải làm việc rất cực.

Kỳ cục nhất là khi chúng ta cứ tưởng các TP sẽ thấy mình giàu và an toàn thì thực tế họ hết sức âu lo, nào là thuế má, tiền học đại học của con cái và mortgage ra làm sao, y hệt như một người bình thường khác. Người nào mới giàu thì mối lo lắng hồi hộp càng tăng cao hơn thấy rõ!

Đa số các TP đều tốt nghiệp đại học, khoảng 80%. Có chừng 18% có bằng master. Có khoảng 50% “đi làm lương cao”, và phần còn lại sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, tự quản lý “lời ăn lỗ chịu”

Khác với các TP ở nhiều quốc gia có nhiều “nouveau riche” như Nga, Tàu, Ấn Độ, Ba Tây, nơi mà  “dấu ấn đẳng cấp” phải là chạy xe Ferrari hay Roll-Royces bóng cáu cạnh, đa số các TP Hoa Kỳ lái xe…Ford. Có sang hơn chút nữa thì họ rớ tới chiếc Cadillac, có nhiều tay không đi “Mercedes hay “con BMW, mà chỉ sắm chiếc Lincoln mới là chán mớ đời !

Thực ra các TP Hoa Kỳ không “đánh giá cao” xe hơi vì họ biết xe hơi không phải là nguồn đầu tư có lợi. Một xe Roll-Royces “bóng nhỡn nhơ” giá trên 300,000 đô la vừa chạy ra khỏi hãng đã mất ngay gần 40% giá trị của nó thì đầu tư làm gì!   

Các TP cứ lẩn quẩn bên các sân golf suốt ngày, với điếu xì gà tổ bố trên môi là hình ảnh sai lầm. Chỉ có 20% các TP Hoa Kỳ là người về hưu mà thôi. Các TP khác đều “đi cày” như chúng ta. Bạn đừng tưởng ngồi không rồi “tiền sinh ra tiền”, các TP cũng vất vả kiếm tiền như mọi người vậy. Không đi làm thì làm sao tiền chạy vào các trương mục ngân hàng?

Như thế các nhà TP Hoa Kỳ không phải là loại người lạ lùng gì hết. Họ là các anh Joe bình thường, đi làm, có con, lo lắng và dĩ nhiên…ngã bệnh như chúng ta. Có thể họ là người giỏi giang xuất sắc, nhưng phần đông do “đổ mồ hôi, xót con mắt” chứ không làm gì sai trái, đó là chưa kể đa số đóng thuế đàng hoàng nữa.

Ngày nay các TP Hoa Kỳ là những người sống bình thường trong phạm vi tài sản (có những ngoại lệ như tỉ phú Warren Buffet giàu hạng nhì thế giới mà lại ở căn nhà ngày xưa ông bà mua có 32,000 đô la và đi xe cũng…tệ hại không kém)

Họ chi xài khá khôn ngoan, không hề ném tiền qua cửa sổ, có người còn có ý thức tiết kiệm nữa. Những thói quen tốt đẹp đó đã trở thành một thứ kỷ luật mà họ theo gần như suốt đời.

Hoa Kỳ là quốc gia tốt đẹp nhất thế giới về chuyện các khả năng mở ra bình đẳng với tất cả mọi người. Ai cũng có thể trở thành TP, nếu làm ăn và đầu tư khôn ngoan.

Vậy thì nếu Tám Tàng có lái chiếc xe Ford đời… Bảo Đại thì cũng không nên tủi thân làm chi. Nếu Tám Tàng sống ở Mỹ thì có thể sẽ là triệu phú đô la nếu “hội đủ điều kiện”như vừa nêu, hay con và cháu của Tám sẽ đếm tiền không xuể nếu Tám dạy tụi nó là việc làm giàu là bình thường ở xứ Cờ Hoa này!

No regret!