Home Gia Đình CSQG Tài Liệu Một chút kỷ niệm với Học Viện CSQG

Một chút kỷ niệm với Học Viện CSQG PDF Print E-mail
Tác Giả: Cựu SVSQ K1 Nguyễn Tấn Vĩnh   
Thứ Năm, 28 Tháng 7 Năm 2011 14:04

Tâm tình của một cựu SVSQ nhân lễ Kỷ Niệm 45 năm Học Viện CSQG.


                           Một chút kỷ niệm với Học Viện CSQG

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập Học Viện CSQG tôi hồi tưởng lại: Mới đó mà đã 45 năm. Hôm nay tôi hình dung lại từng khuôn mặt bạn bè cùng khóa, kẻ còn người mất, và một vài kỷ niệm đã qua.
Tôi theo học khóa 1-BTV, thuộc Đại Đội 101. Lúc bấy giờ Học Viện có 4 Đại Đội: 101-102 là BTV , 201-202 là TSV và  khoảng 1 Trung Đội nữ BTV+TSV.
Tôi còn nhớ, lúc sắp hàng tại sân cờ Tổng Nha (chưa đổi thành Bộ Tư Lệnh), chỉ có 1 hàng dài theo thứ tự từ cao tới thấp. Cán bộ phụ trách chia làm đôi, đoạn đầu là Đại Đội 101, kế là Đại Đội 102, bên TSV cũng vậy. Tôi ở vị trí 25, còn người cao số 1 là anh Nguyễn văn Quý. Riêng mấy chị nữ BTV và TSV thì ngụ ở trường Trung Cấp bên đường Cộng Hòa.
Do có chiều cao hơn 1,7m nên tôi được chọn vào 1 trong 8 người của toán cầm cờ và vác súng , gọi là Hầu Kỳ. Cán bộ Đại Đội trưởng của tôi là BTV Bùi Trọng Nghĩa. Ông Đại Đội Trưởng chọn  tôi giao nhiệm vụ Sinh Viên vũ khí Đại Đội 101.
Khi mới thành lập Học Viện còn nhiều thiếu sót. Chưa cung cấp đủ quần áo Kaki cho sinh viên mặc. Chúng tôi phải sử dụng các quần áo cũ của khóa sinh căn bản trước đó để lại, cũ, nhàu nát, cái thì lớn cái thì nhỏ. Khi lãnh từ nhà thầu giặt giao cho phải đi tìm cái nào mặc vừa thì đổi lấy hoặc các anh em cùng khóa đổi cho nhau Hôm nào không đổi được thì đành mặc lại bộ cũ thêm cho đến đợt sau trong tuần, không giao cho nhà thầu đi giặt. Đến cả tháng mới phát những bộ kaki mới, cải tiến dần dần.
Khi có quần áo mới thì Tổng Nha gởi phát Huy Hiệu Học Viện, do Sở Nội Dịch vẽ kiểu và in trên vải. Trông cái Huy Hiệu quá thô thiển nên các anh trong Đại Đội, mà điển hình là các anh Thỏa, anh Hoàng, anh Báu và vài anh nữa cùng tôi bàn nhau đề nghị lên Thầy Viện Trưởng Đàm Trung Môc cho thay đổi. Nhiều anh góp ý ngọn lửa trên Huy Hiệu của Tổng Nha trông cứng nhắc, không linh hoạt và nhành dương liễu thì thô. Về cấp hiệu cầu vai sinh viên cũng chưa có. Nhóm các anh em chúng tôi bàn với nhau rằng khi  tốt nghiệp thi mình là BTV/Tập Sự nên đề nghị có đủ 2 gạch BTV hay TSV, ở phía trên thì alfa biểu hiên Sinh Viên. Cuối cùng, Thầy Viện Trưởng đồng ý và xin Tổng Nha thực hiện.
Đang lúc còn chưa có mẫu Huy Hiệu thì có 3 cán bộ cấp Quân Trưởng CSQG vừa mãn khóa quân sự tại trường Bộ Binh Thủ Đức bổ sung về Học Viện là QT Trần Minh Công  làm Liên Đoàn Trưởng ,  QT Phạm công Bạch và QT Trần quan An làm Tiểu Đoàn Trưởng cho 2 Tiểu Đoàn BTV và TSV.
Một buổi chiều, vào giờ học TLC, Liên Đoàn Trưởng Trần Minh Công gọi tôi và bảo nghỉ 2 giờ sau cùng nầy qua hội trường trống không người ngồi vẽ Huy Hiệu. Ông lấy từ trong túi ra một Huy Hiệu trường Bộ Binh Thủ Đức đưa cho tôi và bảo vẽ bằng kích thước nầy. Tôi nhớ lại  góp ý của các bạn trong Đại Đội 101, tôi vẽ 2 mẫu Huy Hiệu. Ở đây cũng nói thêm một chút về ngọn lửa ở huy hiệu: Có ý kiến đề nghị cho ngọn lửa bay vắt ngang lưỡi kiếm như của trường BB Thủ Đức cho có vẻ lả lướt, nhưng có ý kiến cho rằng không cóp của trường BBTĐ và thanh kiếm chọn dài lên cao, như vậy chia đôi hàng chữ Học Viện CSQG ra làm 2 phần. Không nên cắt đôi, vì vậy mà cho lưỡi kiếm thấp xuống để hang chữ Học Viện CSQG liên tục. Cuối cùng trình lên Thầy Viên Trưởng thì được chọn và đưa đi mướn in trên vải (giai đoạn đầu). Sau đó cho dêt thêu lại cho đẹp, không phai màu như lúc in ban đầu. Với viêc làm đó, tôi được  Liên Đoàn Trưởng cho tôi hưởng phép đặc biệt 2 lần. Ôn lai, tôi thường hưởng phép đặc biệt với  lý do là Sinh Viên Vũ Khí Đại Đội, khi thì ân huệ cho toán Hầu Kỳ.
Sau nầy, mỗi khi nhìn lại Huy Hiệu Học Viện CSQG tôi có nhiều cảm xúc vì có sự đóng góp của mình và đó cũng là một kỹ niệm với Học Viện thân yêu của chúng ta.
                                         Houston, ngày 15 tháng 5 năm 2011
                                                    Nguyễn Tấn Vĩnh - K1