Home Đời Sống Y Học Để có mái tóc đẹp

Để có mái tóc đẹp PDF Print E-mail
Tác Giả: Triệu Minh   
Thứ Bảy, 01 Tháng 9 Năm 2012 06:38

Dường như làm tổng thống ở Mỹ thường bị một “hậu quả phụ” không mấy thích thú: tóc đổi mầu!

Tổng thống Obama sau một năm vào tòa Bạch Ốc, tóc đã ngả màu muối tiêu. Nhiều vị tiền nhiệm của ông cũng thế.

Bạn biết không, tình trạng mái tóc thường để lộ ra mức độ căng thẳng (stress) phải chịu đựng trong đời. Đông y thì cho rằng vì tinh lực (vital essence) giảm đi, do stress, làm việc quá độ, bị lao tâm tổn trí, lối sống không lành mạnh và uống quá nhiều rượu, là nguyên nhân làm tóc mau bạc và rụng nhiều.

Ngày nay, giảm stress là ý nghĩ hàng đầu của chúng ta, nhưng bạn sẽ làm gì khi thấy mái tóc có vấn đề? Xin theo những lời khuyên dưới đây:

Trị tóc bạc sớm

- Ăn uống cho bổ dưỡng tóc. Người Trung Hoa đã từ lâu khám phá thấy hột mè đen, đậu đen và trái óc chó (walnut) có thể chặn đứng được mái tóc sớm bạc. Để có mái tóc đẹp, bóng bẩy, nên ăn những thực phẩm giàu acid béo, giàu omega, như dầu flaxseed, dầu mè, dầu ô liu, dầu dừa nguyên chất, trái avocado, đậu, và các loại hạt (nuts, seeds).

- Thuốc bắc chống bạc tóc: Hà thủ  ô (còn gọi là "fo-ti" hoặc rễ cây polygonum) là dược thảo bổ dưỡng tóc có thể mua tại các tiệm thuốc bắc, dùng để tái tạo tiến trình mọc tóc và chống bạc sớm. Hà thủ ô giàu vitamin E và B-complex, nên kích thích sự sản xuất các tế bào hồng huyết cầu, tạo hệ thống miễn nhiễm, duy trì mức cholesterol lành mạnh và giúp tiêu hóa đều đặn, đồng thời còn giúp cho phụ nữ có mức độ estrogen lành mạnh.

- Nhuộm tóc tự nhiên: Nếu muốn nhuộm tóc nên dùng các thuốc nhuộm tự nhiên sau đây: Cây lá móng (henna) tốt cho tóc có màu nâu lạt, cà phê hoặc trà đen có thể dùng cho màu ngăm đen (brunette), chamomile (cúc La mã) và nước chanh (lemon juice) cho màu lạt.

Trị rụng tóc

Tóc mọc là do ảnh hưởng của hệ thống các hormone, đặc biệt là hormone androgenic, gồm có testosterone và một chất dẫn xuất (derivative) của testosterone gọi là DHT. Rụng mỗi ngày chừng 100 sợi tóc là chuyện thường và chỉ thời gian sau là tóc mọc thay thế. Tuy nhiên, khi bắt đầu cao tuổi, mức độ hormone của chúng ta lên xuống không đều và dần dần giảm đi. Tình trạng này giảm sự kích thích các nang tóc (hair follicles) và kết quả là tóc rụng. Theo Đông y, tóc rụng là do các hoạt động làm suy yếu tinh lực: như stress, kiệt sức, sống bê tha và rượu chè - tất cả đều làm giảm đi nhanh chóng các hormone.

Sau đây là những vị thuốc giúp tóc mọc lại:

- Nước gừng: Ép một nhánh gừng tươi lấy nước rồi chà sát lên da đầu, chỗ tóc bị rụng. Để nguyên từ 15 đến 20 phút rồi xả nước cho sạch. Hoặc có thể để nguyên như thế qua đêm để kích thích các nang tóc.

- Trắc bách (Arbovita): Thảo dược này kích thích các nang tóc, tăng cường máu huyết lưu thông, làm trôi đi các thứ dầu mỡ làm nghẹt chân tóc. Có trong loại thuốc nước Hair Tonic. Các dược thảo khác như lễ tràng thuộc (eclipta), hà thủ ô, gừng và mè cũng dùng để trị rụng tóc.

- Kích thích cho máu lưu thông: Ngồi thoải mái trên ghế, dùng cả mười đầu ngón tay gõ nhẹ khắp da đầu chừng 1 phút. Bắt đầu dùng sức nhẹ nhàng, sau tăng lên dần dần. Rồi chà sát da đầu bằng cả hai tay trong 2 phút, lúc đầu nhẹ, sau mạnh lên nhưng cẩn thận đừng kéo tóc ra. Duỗi thẳng các ngón tay của bàn tay phải, gõ nhẹ lên da đầu 36 lần. Lặp lại các động tác này 36 lần bằng bàn tay trái. Để thêm hiệu quả, thực hiện hai lần một ngày.

Muốn cho tóc láng lẫy, mượt mà

- Bồi dưỡng tóc: Mỗi tuần một lần, dùng một trái avocado chín, chà nát lên tóc và da đầu, rồi để nguyên như thế từ 1 đến 2 giờ, sau đó mới gội đầu.

- Chải tóc xấu đi. Một thái hậu Trung Hoa đến cuối đời vẫn còn mái tóc đẹp, không bị rụng, nhờ mỗi ngày dùng lược chải tóc 500 lần. Thoa dầu thiên nhiên lên rồi dùng bàn chải chải từ da đầu xuống tới đuôi tóc 100 lần vào mỗi tối. Nghiên cứu cho thấy chà xát (massage) và chải tóc đều đặn sẽ ngăn được tóc rụng, kích thích tóc mọc thêm và làm cho tóc đẹp.

- Giảm stress: Một chương trình hàng ngày để tập luyện giảm stress và thiền định có thể giúp điều hòa năng lực và tăng cường sinh lực, cũng giúp nhiều cho mái tóc.

- Theo thiên nhiên: Loại bỏ các sản phẩm chăm sóc tóc có những hóa chất khắc nghiệt có thể làm hư rễ tóc và làm các nang tóc mất đi các dưỡng chất thiết yếu.

Ngừa rụng tóc

Mỗi ngày tóc chúng ta đều rụng một ít, nhưng nếu bạn thấy càng ngày càng có nhiều tóc rụng hơn khi tắm gội hoặc sau khi chải tóc, đó là lúc chúng ta phải lưu tâm trước khi quá muộn. Sau đây là mấy lời khuyên để giúp tóc bớt rụng :

Uống thêm vitamin C và chất sắt

Tóc có thể rụng vì cơ thể thiếu chất sắt, do đó làm giảm các tế bào hồng huyết cầu, rất cần cho các nang tóc được phát triển lành mạnh. Dùng các loại phụ gia (supplements) và vitamin C (giúp hấp thụ chất sắt) là phương pháp rẻ tiền và hữu hiệu để ngừa rụng tóc.

Thay đổi cách ăn uống

Ăn thực phẩm giàu acid béo omega-3  -  như cá hồi (salmon), cá thu (mackerel)  - mỗi tuần hai hoặc ba lần, hoặc mỗi ngày trộn một hai muỗng canh hột lanh (flaxeed) mới xay vào món rau trộn (salad) hoặc món cereal.

Đừng làm tóc bị quá nóng

Khi sấy tóc, nên đặt độ nóng ở mức thấp, hoặc chỉ sấy lạnh, giảm thiểu tối đa việc dùng các loại máy kéo thẳng tóc. Đừng nhuộm tóc nhiều hơn một hoặc hai sắc thái (shade) khác với màu nguyên thuỷ. Càng thay đổi nhiều mầu, càng cần nhiều hóa chất dễ làm cho rụng tóc. Nếu dùng gel hoặc keo xịt, đừng để cho tóc khô rồi mới chải vì khi tóc cứng lại rồi sẽ dễ bị đứt.

Nhìn tóc cha mẹ

Tóc bị rụng thường nhất là do di truyền. Nếu cha mẹ rụng tóc, bạn có thể giảm bớt thứ “genes” đó bằng cách ăn nhiều thực phẩm có chứa acid béo omega-3 để giữ cho tóc khỏi bị giòn. Uống thêm dầu cá hoặc ăn thêm cá và hạt lanh trong các bữa ăn.

Tham khảo với bác sĩ

Tình trạng sức khoẻ có thể đưa đến việc rụng tóc, như khi bị stress, bị bệnh về tuyến giáp trạng (thyroid), thiếu máu, và trong khi đang dùng thuốc trị bệnh tim. Tham khảo với bác sĩ nếu thấy tóc bạn có những triệu chứng bất thường, để chắc là không phải vì một trong những nguyên nhân về sức khỏe nói trên đã làm cho tóc bị rụng.