Home Đời Sống Y Học Thiếu hoạt động tay chân là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong

Thiếu hoạt động tay chân là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Bảy, 18 Tháng 8 Năm 2012 05:06

“Không hoạt động thể chất có thể gây phương hại tới sức khỏe, cũng tai hại tới sinh mạng như thói quen hút thuốc lá.”

Chuyên viên Y tế Công cộng kêu gọi mọi người tập thể dục 150 phút một tuần bằng những động tác tương đối đốt nhiều calo một chút

 Các chuyên gia y tế công cộng nói rằng không hoạt động thể chất là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ tư trên thế giới.

Các  chuyên gia ước tính tình trạng không hoạt động thể chất đóng vai trò chính gây ra từ 6 tới 10% các trường hợp tử vong vì những bệnh không truyền nhiễm.  Trong số này có thể kể những bệnh như tim mạch, tiểu đường, ung thư vú và ung thư trực tràng.

Bà I. Min Lee thuộc  Khoa Y Tế Công Cộng Trường Đại Học Harvard làm việc với một nhóm khảo cứu tình trạng không hoạt động thể chất. Bà nói rằng những phát hiện của nhóm có tính cách bảo thủ và thậm chí có thể đánh giá thấp vấn đề này.

“Không hoạt động thể chất có thể gây phương hại tới sức khỏe, cũng tai hại tới sinh mạng như thói quen hút thuốc lá.”

Các nhà khảo cứu đã so sánh dữ liệu về hoạt động thể chất với tỷ lệ bệnh tật tại 122 quốc gia. Bà Min Lee nói:

“ Khi phân tích, chúng tôi xét tới nguy cơ dễ mắc bệnh khi tìm hiểu những thói quen có thể liên hệ với tính trạng không hoạt động thể chất. Thí dụ, ta biết rằng nếu hoạt động thì có lẽ sẽ ít hút thuốc hơn. Thêm nữa, chúng tôi xác định rằng bệnh mập phì có liên quan tới tình trạng ít hoạt động thể chất, ngoài chuyện những người năng hoạt động nhiều có khuynh hướng ít cân hơn.”

Ông Harold Kohl thuộc Khoa Y Tế Công Cộng Trường đại học Texas cũng soạn một phúc trình đặc biệt. Ông nói tình trạng không hoạt động thể chất phải được công nhận như là một dịch bệnh trên thế giới.

“Chúng ta phải thừa  nhận rằng người của các quốc gia có thu nhập cao ít hoạt động tay chân nhất trên thế giới, nhưng các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình cũng vậy, thậm chí khi nền kinh tế của họ được cải thiện.”

Ông Kohl nêu lên những chiến dịch kêu gọi tiếp tục giảm thuốc lá và rượu. Ông nói đã tới lúc để xem không hoạt động thể chất là một mối đe dọa lớn cho y tế công cộng.

“Vấn đề không phải chỉ có bảo một người nào đó hãy hoạt động thể chất, nhưng vấn đề là chúng ta lệ thuộc vào các phương tiện chuyên chở, cách thiết kế thành phố và khu xóm, đối phó để giảm tội phạm hầu giúp dân chúng năng hoạt động thể chất hơn trong khu xóm của họ, đơn giản là đi bộ tới cửa hàng hay đi dạo ngoài trời với bạn bè và gia đình vân vân.

Những vấn đề môi trường rộng lớn này ngày càng rõ ràng có tầm ảnh hưởng lớn hơn.”

Bà I. Min Lee đồng ý và kêu gọi mọi người tập thể dục 150 phút một tuần bằng những động tác tương đối đốt nhiều calo một chút:

“Bất cứ điều gì bạn có thể làm đều tốt! Ngay cả khi bạn không đạt được150 phút một tuần, một ít cũng tốt hơn là không và nhiều thì tốt hơn là một ít.”

Bà dự trù cứ 4 năm sẽ trở lại cuộc khảo cứu này để đưa ra một phúc trình về tiến bộ để cho chúng ta biết thế giới khỏe mạnh ra sao.