Home Đời Sống Y Học Bí quyết dành cho người muốn giảm cân

Bí quyết dành cho người muốn giảm cân PDF Print E-mail
Tác Giả: SE sưu tầm   
Chúa Nhật, 18 Tháng 12 Năm 2011 08:12

 Cái khổ sở nhất của người đang muốn sụt cân chính là cảm giác thèm ăn mà không được ăn.

Giảm cảm giác thèm ăn

 Áp lực đó càng tăng khi giữa đêm khuya cái đói cồn cào ập đến khiến chân tay bủn rủn, mắt nhắm nghiền nhưng trong đầu vẫn 'ngửi' thấy mùi vị thơm ngon của món thức ăn mình đang thèm... Vì vậy, nhiều người đang ăn kiêng chưa kịp mừng khi giảm được vài cân đã phải lo vì... mập hơn trước.
Do đó, đừng cắn răng nhịn đói nếu sắp lên giường ngủ, vì cảm giác đói sẽ tiếp tục “làm khổ” bạn suốt đêm.
- Nên uống một ly sữa đậu nành không thêm đường trước khi đi ngủ, vì món này vừa không nhiều năng lượng vừa có chất đạm có tác dụng làm ổn định hệ thần kinh.
 
- Đánh răng thật kỹ sau mỗi bữa ăn, nhất là trước khi đi ngủ. Cảm giác tươi mát trong miệng là một trong những cách ức chế cảm giác thèm ăn hữu hiệu nhất.
- Nên ăn bữa cơm chiều sớm, trước lúc 7 giờ tối, rồi sau đó nếu còn cảm thấy đói thèm ăn thì chỉ nên uống nước trái cây cho đến lúc đi ngủ.
- Đừng ăn quá nhiều tinh bột, nhất là bánh mì vào buổi tối, vì đường huyết sau đó, dù cao hay thấp, đều gây cảm giác chóng đói bụng vào ban đêm.
- Tập thói quen ăn xà lách, rau trộn, càng nhiều càng tốt, càng đa dạng càng hay, trước khi ăn chén cơm. Nhờ đó cơ thể vừa bổ sung thêm vitamin và chất khoáng, vừa giảm được lượng tinh bột trong khẩu phần mà vẫn no bụng sau bữa ăn.
- Tăng chất xơ trong khẩu phần. Thực phẩm giàu chất xơ là vũ khí hữu hiệu nhất chống lại những cơn thèm ăn. Chất xơ trong thực phẩm khi vào dạ dày và ruột sẽ mang lại cảm giác no, xua tan ý tưởng muốn ăn thêm, đặc biệt là vào ban đêm. Các thực phẩm giàu chất xơ như giá đỗ, đậu Hà Lan và các loại đậu khác, cũng như lúa mạch, yến mạch, rau và hoa quả... Tất nhiên, rau cải nên chiếm không dưới 60% trong khẩu phần. Trong số đó, món xà lách xoong nên có mặt trên bàn ăn của người mập phì vì crôm trong món này là nhân tố quan trọng, vừa ức chế cảm giác thèm ăn, vừa ngăn ngừa rối loạn biến dưỡng chất đường.
- Đừng dùng món tráng miệng quá ngọt ngay sau bữa ăn nếu đã dư cân, nhưng cũng có thể dùng một-hai giờ sau bữa ăn, sau khi vận động.
- Đừng vừa ăn vừa xem ti vi vì phim càng éo le hấp dẫn càng làm người vừa ăn vừa xem ăn nhiều hơn.
- Đừng uống cà phê quá ngọt nhiều lần trong ngày, kể cả với đường dành riêng cho người ăn kiêng, vì đường thật hay đường giả đều kích thích phản ứng bài tiết insulin của tụy tạng nhằm hạ đường huyết khiến cơ thể có cảm giác thèm ăn.

Những thực phẩm giúp giảm cơn thèm ăn

Dù đã cố gắng kềm chế nhưng đôi khi bạn vẫn không thể kiểm soát những cơn thèm ăn, nhất là với những món mình yêu thích.

1. Ngũ cốc thô
Ngũ cốc là thực phẩm có lượng carbohydrate thấp và ít calo, lại không quá nhiều đường, nên một bát ngũ cốc trộn cùng sữa cho các bữa sáng là thực đơn lý tưởng để giảm cân, không đói mà vẫn đủ dinh dưỡng.

2. Lựa thực phẩm cho ít calo
Các chuyên gia cho rằng, có không ít phụ nữ cố gắng ăn thật ít để mong giảm cân, nhưng rốt cuộc vì không chịu được cơn đói hành hạ nên họ đã ăn thêm và ăn nhiều hơn.
Ngoài việc lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ, những thực phẩm có lượng kalo thấp cũng ngăn chặn được các cơn thèm ăn như: 1kg dưa chuột chỉ chứa 75 kcal, hay rau diếp, bắp cải, cần tây, đều là các loại rau ít calo.
Còn với hoa quả, ngoài việc cân nhắc lượng calo thấp, phải chú ý lượng fructose thấp. Bạn có thể ăn lê, anh đào, bưởi, đào và nho khô, mận khô. Cố gắng hạn chế uống nước trái cây đóng hộp mà nên dùng trái cây tươi.

3. Thực phẩm giàu protein, ít chất béo
Nên chọn các thực phẩm sau trong bữa ăn hằng ngày như sữa chua ít béo, cá, sò, ốc, đậu... Khi lượng protein quá nhiều, cơ thể không tiêu hóa hết sẽ đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, đối với chất béo thì ngược lại, cơ thể có thể lưu trữ nó không giới hạn. Ban đầu lượng mỡ thừa sẽ được tập trung ở vùng thắt lưng, bụng, đùi rồi tiến dần đến các bộ phận khác