Home Đời Sống Y Học ‘Tinh trùng biến thể’ gây hiếm muộn nơi đàn ông

‘Tinh trùng biến thể’ gây hiếm muộn nơi đàn ông PDF Print E-mail
Tác Giả: SE sưu tầm   
Thứ Bảy, 23 Tháng 7 Năm 2011 11:20

Một khám phá mới về nguyên nhân của sự hiếm muộn, cho phép hằng triệu cặp vợ chồng trên thế giới có thể có con.


 
Hình tinh trùng đang chui vào một trứng, chụp bằng kính hiển vi điện tử. (Nguồn: pdimages.com/wikipedia)

Các nhà khảo cứu khám phá một sự đột biến chung của gene, khiến tinh trùng không thể bơi qua lớp nhầy của tử cung để đến gần trứng, NBC News trích dẫn bản tin đăng tải trong tập san Science Translational Medicine.

Thông thường, gene khiến sản sinh một loại protein có tên gọi là beta-Defensin 126 hay DEFB126, bao bọc lớp bên ngoài của tinh trùng. Khi gene bị đột biến (mutation), chất protein không còn nữa, gây cho tinh trùng sự khó khăn khi di chuyển, theo báo cáo công bố hôm Thứ Tư của các nhà nghiên cứu ở University of California, Davis. Vợ của các ông có gene bị biến đổi khó lòng thụ thai được so với các cặp bình thường khác, và 30% ít có khả năng sinh con.

Có khoảng 15% các cặp trên thế giới bị hiếm muộn, theo định nghĩa của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, nghĩa là sau khi họ đã thử suốt một năm mà vẫn không thụ thai được. Hết 1 trong 3 những trường hợp này được cho là do bên phía đàn ông. Tinh trùng chưa phát triển hoàn toàn hoặc ở trạng thái bất thường có thể gây hiếm muộn cho phái nam, hormone thiếu cân bằng hay một số thuốc tây cũng là lý do. Tuy nhiên có nhiều trường hợp hiếm muộn chưa giải thích được, các nhà nghiên cứu cho rằng chúng có liên hệ đến sự thay đổi của gene.

Một lý do mà khám phá này được xem là rất quan trọng, vì thử nghiệm thông thường về phẩm chất của tinh trùng, như quan sát chúng bằng kính hiển vi và khảo sát sự chuyển động nhanh chậm của chúng, tất cả đều không giúp khám phá được sự biến đổi nơi gene. Với thông tin mới này, một thử nghiệm gene đơn giản rồi đây sẽ giúp các bác sĩ thấy được sự biến đổi ấy dễ dàng. Ðối với những cặp có gene bị đột biến, các bác sĩ dùng phương pháp thụ tinh để đưa tinh trùng tiếp cận với trứng, giúp chúng vượt qua khó khăn khi di chuyển. Nếu sự can thiệp tương đối đơn giản này chưa mang lại kết quả, họ sẽ dùng đến cách thụ tinh trong ống nghiệm (vitro fertilization), ngay cả tiêm một tinh trùng vào bên trong trứng, nếu xét thấy cần.

Phỏng chừng cứ 250 người đàn ông thì 1 người có gene bị đột biến.

Cuộc nghiên cứu do các nơi sau đây thực hiện: giới y khoa và khoa học của trường UC Davis; trường Simon Fraser University ở Burnaby, BC, Canada; University of Leicester I, Anh Quốc; Anhui Medical University ở Hefei, Trung Quốc; và University of Illinois, Chicago. (TP)