Home Đời Sống Y Học Nhảy tango tốt cho sức khỏe

Nhảy tango tốt cho sức khỏe PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Sáu, 10 Tháng 6 Năm 2011 13:22

Điệu tango xuất hiện ở các vùng ngoại ô thủ đô Achentina vào cuối thế kỷ 19.

 Đây là một vũ điệu mang nhiều ảnh hưởng khác nhau, đặc biệt là của châu Âu và châu Phi, tức là pha trộn những nhịp điệu do những người nô lệ da đen mang đến châu Mỹ Latinh và những điệu nhảy truyền thống của ngưòi châu Âu nhập cư.

Vào đầu thế kỹ 20, dân Achenina vẫn nhảy tango trên đuờng phố. Nhưng thời đó, dân nhập cư ồ ạt đổ sang châu Mỹ Latinh, nên nam giới đông gấp ba nữ giới, thành ra nhiều khi do thiếu đào, các kép phải nhảy tango với nhau.

Đó là vài nét về lịch sử của tango. Nhưng nhìn từ góc độ sức khoẻ, nhảy tango thật ra cũng giống như chúng ta đi bộ theo điệu nhạc và bây giờ hầu như ai cũng biết là đi bộ rất có lợi cho toàn bộ hệ tim mạch và cũng rất có lợi cho trí nhớ, dù là ở bất cứ độ tuổi nào.

Tuy là nhảy theo điệu nhạc, nhưng chúng ta có thể gia giảm nhịp chân tùy theo mỗi người. Cho nên, già trẻ lớn bé đều có thể nhảy tango được hết.

Tổ chức Y tế Thế giới vẫn thường khuyên là muốn có sức khoẻ tốt thì mỗi ngày nên cố gắng đi bộ khoảng 30 phút. Đi bộ thường xuyên sẽ giúp giảm tỷ lệ cholesterol, mỡ, đường, trong máu, đồng thời giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư ruột già.

Nói chung là đi bộ thường xuyên giúp giảm 30% nguy cơ tử vong ở mọi lứa tuổi. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được trong cuộc sống thường ngày, ví dụ như nếu ta có đi xe bus, thì nên xuống trước một trạm rồi đi bộ tiếp, có leo cầu thang thì nên lấy thang bộ hơn là thang máy, v. v. Hoặc nếu không thì tối về nhà, lôi vợ ra mở nhạc ra nhày tango mỗi ngày 30 phút.

Về chuyện đi bộ thì vào đầu năm nay, các nhà khoa học Mỹ vừa công bố một nghiên cứu cho thấy là đi bộ càng nhanh thì càng sống lâu, và điều này đặc biệt đúng đối với những người trên 75 tuổi, nam cũng như nữ. Nếu nhảy tango thì lựa những bản nhạc nào có nhịp nhanh một chút, như thế thì càng nhảy tango thì càng sống lâu.

Mặt khác, điệu tango phát triển sự cân bằng và sự uyển chuyển của cơ thể và điều này cũng rất tốt cho tinh thần của chúng ta. Ngoài ra, khi nhảy tango, cũng giống như các điệu valse hay rumba, phải có hai người, tức là phải có sự hòa nhịp giữa giữa kép và đào.

 Hai người cùng nhịp bước theo chiều ngược lại với chiều kim đồng hồ trong tiếng nhạc du dương của điệu tango, mang lại một sự sảng khoái tột bực cho tinh thần.