Home Đời Sống Y Học Cần sa làm đàn ông suy yếu tình dục

Cần sa làm đàn ông suy yếu tình dục PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 22 Tháng 2 Năm 2011 09:39

 75% những người đàn ông hút cần sa nói chất ma túy này cải thiện đời sống tình dục của họ.

  (LiveScience.com) - Người hút cần sa đôi khi cho rằng cần sa giúp nâng mức tình dục, nhưng duyệt qua các nghiên cứu về cần sa và sức khỏe tình dục, kết quả cho thấy đàn ông hút cần sa có thể chuốc lấy sự rối loạn chức năng tình dục.


Những cuộc nghiên cứu về vấn đề tài này có thể mâu thuẫn với nhau và ít có cuộc nghiên cứu nào có phẩm chất cao, theo lời nhà nghiên cứu Rany Shamloul, một bác sĩ cộng tác với các trường đại học Ottawa và Queen ở Canada và trường đại học Cairo.

Nhưng cuộc nghiên cứu mới đây - kể cả kết luận rằng dương vật chứa những phần tử tiếp nhận thành phần tác động của cần sa - cho thấy rằng những người đàn ông trẻ tuổi có lẽ nên suy nghĩ về các hậu quả lâu dài trước khi vấn một điếu cần sa, ông Shamloul nói.

“Ðó là một thông điệp mạnh mẽ cho các thế hệ trẻ của chúng ta,” ông nói.
Ông Shamloul báo cáo những kết quả nghiên cứu của ông vào ngày 26 Tháng Giêng trên tạp chí Y Học Tình Dục online.

Tình dục và ma túy

Các nhà khoa học đã khởi sự nghiên cứu về cần sa và tình dục trong thập niên 1970. Vài nhà nghiên cứu thấy rằng cần sa hình như có hiệu quả như một loại thuốc kích dục; trong một cuộc nghiên cứu vào năm 1982 trong Tạp Chí về các Dược Phẩm Tác Ðộng Tâm Thần (Journal of Psychoactive Drugs), 75% những người đàn ông hút cần sa nói chất ma túy này cải thiện đời sống tình dục của họ.

Trong khi đó, một cuộc nghiên cứu khác cũng được đăng tải trong tạp chí trên cùng năm đó thấy rằng sự rối loạn cương cứng (erectile dysfunction) nhiều gấp đôi ở những người sử dụng cần sa. Cuộc nghiên cứu khác cho thấy một ảnh hưởng về liều lượng, trong đó những lượng nhỏ cần sa ít có ảnh hưởng về sự rối loạn cương cứng, nhưng nhiều cần sa hơn đưa tới ít cương cứng hơn.

Nhưng có nhiều vấn nạn với cuộc nghiên cứu này, ông Shamloul nói, bởi vì không có cuộc nghiên cứu nào sử dụng các kỹ thuật đo lường có giá trị khi khảo sát những người đàn ông về chức năng tình dục của họ.

 Việc sử dụng những câu hỏi khác nhau cũng có thể làm sai lệch những câu trả lời, ông ghi nhận. Khoảng 39% những người đàn ông trong cuộc nghiên cứu nguyên thủy năm 1982, những người nói cần sa kéo dài thời gian làm tình của họ, có thể đã bị ma túy thay đổi sự cảm nhận của họ về thời gian.

Ðiều làm ông Shamloul quan tâm nhất là một cuộc nghiên cứu được đăng tải năm 2010 trong tạp chí Tiết Niệu Âu Châu.

Trong cuộc nghiên cứu đó, các nhà nghiên cứu tìm thấy các phần tử tiếp nhận chất tetrahydrocannabinol (THC), thành phần tác động trong cần sa, trong mô dương vật của năm bệnh nhân nam giới và sáu con khỉ nâu (rhesus monkeys). Những phần tử tiếp nhận này phần lớn nằm trong phần cơ mềm của dương vật, ông Shamloul nói. Những cuộc nghiên cứu khác trong phòng thí nghiệm cho rằng chất THC có một hậu quả kềm hãm đối với cơ bắp.

“Ðây là một hậu quả nghiêm trọng hơn đối với chức năng cương cứng bởi vì cơ mềm chiếm tới 70% toàn thể dương vật,” ông Shamloul nói.

Ðàn ông và cần sa

Việc sử dụng cần sa rất phổ biến, nhất là trong số những người đàn ông ở vào thời kỳ hoạt động tình dục cao nhất trong đời. Phòng Ma Túy và Tội Phạm của LHQ báo cáo rằng 162 triệu người trên toàn thế giới sử dụng cần sa mỗi năm. Hơn 22 triệu người sử dụng hàng ngày. Ðiều đó khiến cho việc hiểu rõ các hậu quả lâu dài trở thành quan trọng, ông Shamloul nói.

Người ta có khuynh hướng chú trọng vào các mặt có thể tốt của cần sa hơn là những mặt xấu có thể xảy ra, theo bà Sharon Johnson, một giáo sư tại đại học St. Louis ở Missouri, người trước đây đã nghiên cứu về việc sử dụng cần sa và sức khỏe tình dục. Cuộc nghiên cứu của bà, được đăng tải năm 2004 trong tạp chí Archives of Sexual Behavior, thấy rằng những người sử dụng cần sa có một rủi ro hơi cao hơn về chuyện bị kềm hãm trong việc đạt tới tột đỉnh và bị đau trong lúc làm tình.

Cuộc nghiên cứu về sức khỏe tình dục và việc sử dụng cần sa ở phụ nữ còn ít hơn những cuộc nghiên cứu ở đàn ông, ông Shamloul nói.

“Những gì chúng ta thực sự thiếu sót là những cuộc nghiên cứu lâm sàng,” ông Shamloul nói. “Chúng ra chỉ có những cuộc nghiên cứu trên súc vật và nghiên cứu về phân tử, và vài cuộc nghiên cứu lâm sàng trong các thập niên 60 và 70 phần lớn chỉ gồm một con số đàn ông rất nhỏ.

 Chúng ta cần những cuộc nghiên cứu được thiết kế cẩn thận, khảo sát hậu quả của cần sa cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.” (n.n.)