Home Đời Sống Y Học Trong cuộc sống: Giờ nào nên tập thể thao?

Trong cuộc sống: Giờ nào nên tập thể thao? PDF Print E-mail
Tác Giả: Le Figaro, Le Parisien   
Thứ Ba, 15 Tháng 2 Năm 2011 06:04

Cơ thể chúng ta như một cái đồng hồ: Chạy đủ 24 tiếng. Mỗi giờ có một chương trình, được dành cho một việc làm khác nhau.

 Các nhà khoa học dựa vào đó đặt ra môn chronobiologie khuyên ta phải theo để giữ gìn sức khỏe.

Ðồng hồ đó nằm trong vùng hypothalamus ở dưới não bộ, điều khiển mọi hoạt động như là tiết ra kích thích tố, ảnh hưởng tới nhịp tim, huyết áp và nhiệt độ của cơ thể.

Kết quả: Chúng ta sẽ minh mẫn hay khỏe mạnh hơn tùy theo lúc chứ không phải lúc nào cũng giống nhau, lời khuyên của BS Francois Duforez, chuyên về thể thao và giấc ngủ tại Hotel Dieu, Paris.

Buổi sáng, bắt đầu hoạt động

Buổi sáng là thời điểm lý tưởng nhất để hoạt động thể thao. Cơ thể làm việc lại sau thời kỳ nghỉ ban đêm. Ðây là lúc chúng ta dễ thu thập sự kiện vào óc, là lúc thuận tiện nhất để tập các môn thể thao có kỹ thuật cao (golf, tennis, sports de combat, danse gymnastique...)

Gần 10 giờ, cơ thể sung sức. Ðây là lúc cơ thể phát ra nhiều chất cortisol cho ta hai điều lợi: Một là tim mạch chạy điều hòa, phổi nở lớn: Có thể chịu đựng dẻo dai; và hai: Cortisol sinh ra chất lipolyse làm tiêu mỡ.

Trưa, hấp thụ ánh sáng

Ði đôi giày vải vào lúc trưa để tản bộ là điều nên làm. Mặt trời đứng bóng, Nếu được, làm thể thao ngoài trời giúp chống các bệnh làm cho thần kinh căng thẳng. Sau khi ăn trưa, tuy nhiên, không nên làm thể thao. Không phải vì chuyện ăn no mà vì đồng hồ trong con người. Ðó là lúc cơ thể nghỉ ngơi sau khi đã cố gắng buổi sáng và những giờ buổi trưa.

Từ 17 tới 19 giờ, để ngon giấc

Từ 16 giờ trở đi, tinh thần của chúng ta trở lại thơ thới, trong khi các bắp thịt mạnh hơn vào lúc 17 giờ. Ðó là lúc làm thể thao, đi bộ hay tập các bắp thịt. Tới 18 giờ, BS Duforez khuyên nên tránh những thể thao mạnh như là quyền thuật, công phu... làm tăng cường độ của bắp thịt cũng như trí não.

Trái lại, nên làm những động tác nhẹ từ ba hay bốn giờ trước khi ngủ. Những hoạt động này giúp ta ngủ say, chóng hồi phục sức khỏe. (Femina)

Truyền hình và điện toán khi ăn

Vừa ăn vừa coi truyền hình, người ăn tăng thêm 288 kilo calories. Làm việc trước máy làm căng thẳng thần kinh. Ăn trước máy PC sẽ tăng thêm 299 kilo calories.

Ăn cá, giảm đau lợi (nuớu răng)

Chúng ta đã biết sự ích lợi của Omega-3 với tim mạch và trí não. Một khảo cứu còn cho biết sự ích lợi của Oméga-3 với nuớu răng. Những người hấp thụ nhiều chất DHA (oméga-3 của mỡ cá) giảm rủi ro này xuống 20%.

Sodas Light hại tim!

Ðây là thứ nước sản xuất nhiều và có mặt khắp thế giới. Khắp nơi dân chúng uống nhiều. Một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho biết: Uống nước soda light mỗi ngày sẽ tăng 61% rủi ro bệnh tim mạch. Ðể đi tới kết quả đó, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 2 564 người tham dự chương trình cho biết số lượng và loại nước gì đã uống trong ngày. Từ đó, họ được phân ra làm 7 loại: Từ những người không uống soda tí nào, cho tới những người uống ít (một hộp mỗi tháng cho tới 6 hộp mỗi tuần) hay uống mỗi ngày (mỗi ngày một hộp).

Trong thời gian theo dõi là chín năm, các nhà khảo cứu nhận thấy có 559 trường hợp bị tai biến mạch máu não trong số những người tình nguyện tham dự chương trình, kể cả những người bị đông cục máu trong mạch, hay xuất huyết vì đứt mạch máu. Ðó là những người uống nhiều soda ngay cả với soda light.

Le Figaro, Le Parisien