Home Đời Sống Tôn Giáo Tân giám mục Trung Quốc bị cô lập

Tân giám mục Trung Quốc bị cô lập PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang/Người Việt   
Thứ Tư, 11 Tháng 7 Năm 2012 13:47

Giám Mục Thaddeus Ma Dagin loan báo việc rút khỏi tổ chức Hiệp Hội Công Giáo Trung Quốc Yêu Nước (CPCA) trong bài giảng nhân dịp phong nhậm phó giám mục Thượng Hải hôm Thứ Bảy,

BẮC KINH (AFP) - Một giám mục Trung Quốc mới được phong nhậm hiện đang bị cô lập tại một chủng viện sau khi ông tuyên bố rút khỏi cơ quan tôn giáo nhà nước hồi cuối tuần qua, trong lúc có thêm các căng thẳng giữa Bắc Kinh và Vatican, theo nguồn tin truyền thông hôm Thứ Ba.

Một buổi lễ tại nhà thờ chánh tòa Thượng Hải, Trung Quốc. Một giám mục
Công Giáo của giáo phận này vừa tuyên bố rút khỏi Hiệp Hội Công Giáo
Trung Quốc Yêu Nước do nhà nước quản lý. (Hình: Liu Jin/AFP/Getty Images)

Giám Mục Thaddeus Ma Dagin loan báo việc rút khỏi tổ chức Hiệp Hội Công Giáo Trung Quốc Yêu Nước (CPCA) trong bài giảng nhân dịp phong nhậm phó giám mục Thượng Hải hôm Thứ Bảy, theo nguồn tin từ báo chí Hồng Kông cũng như cơ quan truyền thông Công Giáo.

Phó Giám Mục Thaddeus Ma Dagin nói với khoảng 1,000 giáo dân rằng vì các trách nhiệm mới, ông không thể nào tiếp tục là thành viên của CPCA, khiến các giáo dân vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt, theo tờ báo South China Morning Post ở Hồng Kông.

Giám Mục Ma Dagin là phó chủ tịch phân hội CPCA ở Thượng Hải và cũng là một thành viên trong ủy ban thường trực trung ương lãnh đạo CPCA.

Ðược tấn phong với sự đồng ý của cả Vatican và Bắc Kinh, ông là giám mục đầu tiên ở lục địa Trung Quốc tuyên bố rút khỏi cơ quan CPCA của nhà nước.

Giới hữu trách ngay lập tức cấm ông không được hành lễ, và không thấy ông xuất hiện trong buổi giảng đầu tiên ở chức vụ mới hôm Chủ Nhật, khiến các giáo dân Thượng Hải vô cùng lo ngại.

“Tôi lo sợ cho sự an nguy của Giám Mục Ma và tôi sẽ cầu nguyện cho ngài,” tờ Post trích thuật lời phát biểu của một giáo dân.

Việc tấn phong Giám Mục Ma diễn ra một ngày sau khi giáo hội Công Giáo nhà nước Trung Quốc tấn phong một giám mục khác ở thành phố Harbin mà không được sự chấp thuận của Vatican. (V.Giang)