Home Đời Sống Tôn Giáo Một phần tư dân số thế giới sẽ là người Hồi giáo

Một phần tư dân số thế giới sẽ là người Hồi giáo PDF Print E-mail
Tác Giả: Jerome Socolovsky / VOA   
Thứ Ba, 22 Tháng 3 Năm 2011 15:52

Phúc trình định nghĩa một người Hồi Giáo là người tự nhận mình là Hồi Giáo

Một tổ chức nghiên cứu lớn tại Mỹ tiên đoán số người Hồi Giáo trên toàn cầu sẽ tăng trưởng khoảng hơn 1/3 trong hai thập niên sắp tới, đặc biệt Châu Âu và Hoa Kỳ sẽ gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, tổ chức này cũng hy vọng tỷ lệ gia tăng nói chung sẽ bắt đầu chậm lại.

Hình: ASSOCIATED PRESS  / Người Hồi Giáo ở Châu Âu sẽ tăng gần 1/3 lên thành 58 triệu người

Phúc trình mang tên “Tương Lai Dân Số Hồi Giáo Toàn Cầu” được soạn bởi Diễn Đàn Pew về Tôn Giáo và Đời Sống Công, một tổ chức có uy tín.

Các nhà khảo cứu nói rằng, đây là một tổng hợp dữ liệu từ khoảng 1.500 nguồn khác nhau, trong đó có các bản kiểm kê dân số của các quốc gia, các cuộc khảo cứu y tế và các cuộc khảo cứu khác.

Phúc trình định nghĩa một người Hồi Giáo là người tự nhận mình là Hồi Giáo, bất kể họ thuộc thành phần thế tục hay tôn giáo hoặc được các thẩm quyền tôn giáo coi như thành viên.

Phó Giám Đốc Nghiên Cứu của Diễn Đàn Pew, Alan Cooperman, nói một trong những điều tìm thấy là dân số Hồi Giáo trên khắp thế giới sẽ tăng trưởng với tỷ lệ khoảng gấp đôi so với những người không phải là Hồi Giáo:

Ông nói: “Vì thế nếu đà này tiếp tục thì vào năm 2030, người Hồi Giáo sẽ chiếm khoảng 24,6% trong tổng số 8,3 tỷ dân trên thế giới.”

Ông Cooperman nói rằng, hai trong số những yếu tố chính là tỷ lệ sinh sản cao hơn và cái gọi là “sự tăng nhanh nhất thời của giới trẻ.” Điều đó ám chỉ dân số Hồi Giáo trẻ tương đối đông đảo chẳng bao lâu sẽ bước vào giai đoạn sinh con. Nhưng ông Cooperman nói rằng đà tăng trưởng thật sự đã chậm lại:

“Số trẻ em cho mỗi phụ nữ đã sút giảm trong những nước như Indonesia và Bangladesh, khi có thêm phụ nữ học hết bậc trung học, mức sống được nâng cao, và dân chúng di chuyển từ các khu vực nông thôn ra các thành phố và thị trấn.”

Ông Cooperman nói rằng, như vậy thì trong vòng 20 năm nữa sự gia tăng sẽ không nhiều như trong 20 năm vừa qua.

Tại Hoa Kỳ, các nhà khảo cứu cho biết, người Hồi Giáo sẽ tăng gấp đôi, lên tới hơn 6 triệu người trong 20 năm sắp tới. Điều đó có nghĩa họ cũng đông như thành phần người Do Thái và người Tin lành Episcopal hiện nay.

Phúc trình Pew cho biết, người Hồi Giáo ở Châu Âu sẽ tăng gần 1/3 lên thành 58 triệu người. Tuy nhiên, các nhà khảo cứu nói rằng, không có bằng chứng cho thấy một ngày nào đó Hồi Giáo sẽ là văn hóa có ảnh hưởng bao trùm tại Châu Âu.

Đây là một tiên đoán của những người Châu Âu cực hữu được biết tới như là giả thuyết Eurabia. Nhà khảo cứu Pew, Brian Grim, nói rằng, giả thuyết này không được hậu thuẫn bởi khuynh hướng hiện tại, trong đó người Hồi Giáo góp phần trong tỷ lệ tăng trưởng dân số Châu Âu là khoảng 2% trong 20 năm.

Ông Grim nói: “Sẽ mất nhiều năm nữa. Và không có bằng chứng thật sự nào mà chúng tôi xét tới, cho thấy tiến trình Eurabia sẽ thành sự thật.”

Có một nơi mà dân số Hồi Giáo tăng nhanh là trong lãnh thổ Israel. Các nhà khảo cứu nói rằng, con số này đã gia tăng gấp đôi kể từ năm 1990, và hy vọng sẽ tiếp tục gia tăng từ khoảng 18% tổng số dân hiện nay lên tới 23% vào năm 2030. Ông Grim nói rằng, đó là tỷ lệ tăng trưởng lớn nhất tại riêng một nước