Home Đời Sống Tài Liệu Ăn ít hay vận động: Cách nào giảm cân tốt hơn?

Ăn ít hay vận động: Cách nào giảm cân tốt hơn? PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Linh/Người Việt   
Thứ Hai, 03 Tháng 9 Năm 2012 15:41

Một trong những ao ước của phụ nữ là có một vóc dáng mảnh mai.

Trên thực tế để thực hiện được điều này thật không phải là một việc dễ dàng. Nhiều người tự khuyến khích mình khi bước chân lên máy chạy bộ “ráng tập đi rồi tự thưởng cho mình một miếng bánh ngọt, một thỏi sô cô la hay một ly cà rem!”

Người lại tự hãm mình “chú ý đến những gì mình ăn. Chọn lựa và ăn ít thôi!”

 

Hình: adeactivista.info

 

Thế thì cách nào dễ giảm cân hơn?

Một nhóm nghiên cứu về đề tài này căn cứ vào một bộ tộc săn bắn Hazda ở Tanzania, Phi Châu, ghi nhận kết quả trên tạp chí PloS One.

Theo đó, hầu hết người Mỹ bỏ qua những thử thách về bệnh mập phì. Người Hazda thường đi bộ mỗi ngày một dặm để tìm kiếm thức ăn.

Lối sống của họ so với người Mỹ thì họ hoạt động nhiều hơn. Nhóm nghiên cứu còn theo dõi bằng cách gắn máy đo trên người Hazda, để xem mức độ tiêu thụ năng lượng khi người Hazda hoạt động ra sao.

Kết quả ngạc nhiên cho thấy mức tiêu thụ năng lượng của người Hazda và người Mỹ tương đương như nhau. Nhóm nghiên cứu kết luận “không phải lối sống ít hoạt động của người phương Tây gây ra bệnh mập phì, mà là vấn đề tập thể dục thiếu sự cải tổ về chế độ ăn uống nhiều sẽ không giải quyết được vấn đề.”

Một nghiên cứu thứ hai, cũng xuất bản gần đây, đi xa hơn về chi tiết mối quan hệ giữa tập thể dục, chế độ ăn uống kiêng cữ, và mức tiêu thụ năng lượng của cơ thể.

“Kỳ vọng nếu tập thể dục trong khi ăn kiêng thì mức tiêu thụ năng lượng cơ thể của bạn sẽ ít đi, nhưng thật sự, mức tiêu thụ ấy không giảm, thậm chí có khi nó lại còn tăng thêm,” Diana Thomas, một giáo sư toán học tại Montclair State University ở New Jersey, nói với tờ New York Times.

Cơ thể con người tiết kiệm năng lượng vô cùng hiệu quả. Về cơ bản, người Hazda không ăn nhiều. Do đó, quá trình tiêu thụ năng lượng của họ sẽ chậm khi cần cân bằng tiêu thụ năng lượng cao hơn.

 

Hình: topicbistro.com

 

Giáo Sư Thomas nói rằng công thức tính giảm cân hiện tại không kèm chính xác yếu tố làm chậm sự chuyển hóa và một số, thậm chí còn tiên đoán là nhiều hơn dựa vào tập thể dục.

Tiến Sĩ Timothy Church của Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington ở Louisiana, người giám sát các nghiên cứu cho biết thêm, “Yếu tố này đã được biết trong một khoảng thời gian rằng nếu so sánh năng lượng theo đơn vị, sự giảm cân bằng cách ăn kiêng nhanh hơn bằng cách tập thể dục.”

Ðể kết luận, tập thể dục có nhiều lợi ích sức khỏe quan trọng nhưng thống kê cho thấy, không có nghĩa là hoạt động sẽ giúp bạn giảm cân, trừ khi bạn cắt giảm năng lượng do chế độ ăn uống.