Home Đời Sống Tài Liệu Hẹn hò qua mạng (kỳ cuối)

Hẹn hò qua mạng (kỳ cuối) PDF Print E-mail
Tác Giả: Hà Giang/Người Việt   
Thứ Bảy, 05 Tháng 6 Năm 2010 14:11

Dating cũng lắm công phu, nhất là online

Bất kể được xem là một trò chơi nguy hiểm hay an toàn, là thiên đường hay cạm bẫy, thì hẹn hò trên mạng vẫn là một thị trường ngày càng thu hút nhiều thành viên thuộc đủ mọi thành phần, lứa tuổi và giống dân.

Tài liệu của “Marketdata Enterprises”, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường, được phổ biến vào tháng 4 năm 2009, ước lượng là kỹ nghệ hẹn hò (chỉ riêng tại Hoa Kỳ) trên mạng sẽ tăng từ 1 tỉ đến khoảng 1.3 tỉ vào năm 2012, và số người Mỹ thường xuyên dùng dịch vụ này sẽ tăng từ 101 triệu đến 113 triệu trong vòng hai năm nữa.

Xem hẹn hò trên mạng là một trò tiêu khiển thú vị, hai cô gái trẻ cùng ngồi với nhau để “group chat” để trêu chọc các đối tượng phái nam, trong khi họ không hề hay biết. (Hình minh họa, website: inmagine.com)

Và tùy theo lứa tuổi và mục đích của người tham dự, mà kinh nghiệm của họ về thế giới ảo gây nhiều tranh cãi này có thể là những gì rất tốt đẹp hay thật tồi tệ.

Ðối với giới trẻ, thì hẹn hò trên mạng là một “trò tiêu khiển” khá hấp dẫn mà lại “ít tốn kém.” Và quan tâm của họ luẩn quẩn quanh việc làm sao để biết chắc là đối tượng trông giống như những tấm hình rất hấp dẫn được kèm trong hồ sơ.

Tâm Nguyễn, 23 tuổi cho biết với một máy tính, microphone, và webcam, em có thể “chat với cả 4, 5 cô cùng một lúc”.

Và hẹn hò trên mạng, theo Tâm, thì cũng giống như kéo nhau đi vào quán càfé chơi. Giới trẻ không đeo đuổi hay mong đợi một mục đích lâu bền gì ở mạng. Mục tiêu của họ trong cả một buổi ngồi “chat” chỉ là làm sao để lấy hẹn được với một cô nào mình thấy hợp nhãn.

“Hôm nào được một cô cho gặp mặt, là coi như hôm đó buổi chat thành công.” Tâm nói.

Các cô gái trẻ cũng xem trò hẹn hò trên mạng là một thú tiêu khiển thú vị. Ðôi khi họ cùng ngồi với nhau để “group chat” rồi cười như nắc nẻ với nhau, mà các đối tượng phái nam của họ không hề hay biết.

Ngược với kinh nghiệm của giới trẻ, đa số những người lớn tuổi hơn, đi “tìm tình yêu” trong thế giới ảo, đều ít nhiều gặp nhiều thất vọng não nề.

Nhưng thất vọng thì thất vọng, đa số cho biết “vẫn tiếp tục cuộc chơi”, vì không muốn sống một mình.

Anh Tuấn Phạm, 36 tuổi, stock broker, dân cư Nữu Ước, đã gặp được vị hôn thê trên mạng, sau hơn ba năm lăn lóc, cho rằng: “Ngày nào con người còn cô đơn, và cuộc sống còn ngày càng bận rộn, khó kết bạn, thì ngày đó hẹn hò trên mạng còn tồn tại.”

Cũng theo anh Tuấn, thì thời còn đi học, nhất là ở tuổi sinh viên, là khoảng thời gian thuận tiện và thích hợp nhất cho các thanh niên thiếu nữ cặp kè và tìm người yêu, nhưng nếu đã ra trường và đi làm một vài năm rồi mà đối tượng vẫn chưa xuất hiện, thì “xác suất kiếm được ‘nửa kia’ ngày càng thấp.”

“Môi trường làm việc không thích hợp cho việc tìm vợ tìm chồng.”

“Vì thế, trừ những ai tham dự nhiều sinh hoạt xã hội, hay được mai mối, sớm muộn gì họ cũng ít nhất một lần đi vào con đường hẹn hò trên mạng.”Anh nói.

Vấn đề theo anh là làm thế nào để tìm được một đối tượng tử tế, và tránh được những lừa đảo thường xẩy ra trong thế giới ảo.

Bí quyết để tìm người tử tế của anh là gì?

“Phải sàng lọc! Nếu tìm thấy bất cứ điều gì không trung thực về đối tượng thì tôi dứt khoát bỏ đi.” Anh nói.

Còn anh Trung Lê, người đã “đau khổ” vì yêu nhầm một phụ nữ có chồng rút tỉa kinh nghiệm quý báu của mình thành một chuỗi những dấu hiệu cần phải cảnh giác như:

Không cho biết số phôn nhà, địa chỉ nhà, hay nơi làm việc.

Chỉ gọi phôn cho mình trong một số giờ nhất định.

Khi mình gọi phôn tới thường xuyên phải nhắn lại.

Hay hủy bỏ hẹn vào giờ chót.

Không bao giờ có thể gặp bạn vào những ngày lễ, ngày nghỉ...

Những điều anh Trung Lê đưa ra có vẻ hợp lý, nhưng hình như có thể áp dụng cho việc hẹn hò ở cả hai thế giới ảo lẫn thật?

Ông Mark Brooks, biên tập viên của website Online Personals Watch thì lại cho rằng điểm then chốt của vấn đề nằm ở chỗ những người tham dự hẹn hò trên mạng “không biết tự cảnh giác.”

Ông lý luận rằng các website “dating” quy tụ hàng chục triệu người thuộc đủ mọi thành phần trong xã hội, vì thế giống y như một xã hội thu nhỏ, gồm cả người tốt lẫn kẻ xấu. Và trong khi gặp một người đàn ông ở ngoài đường muốn tán tỉnh, nói rằng ông ấy “còn độc thân”, thì chắc chắn các sẽ cô không tin ngay.

“Thế thì tại sao đa số phụ nữ đi tìm tình yêu trong thế giới ảo lại tin vào hồ sơ do chính các người đàn ông xa lạ này tự tạo ra?”

“Lỗi trước tiên là phải trách mình quá nhẹ dạ!” Ông khẳng định.

Ông Rob McKeon, một người tham dự buổi hội thảo Internet Dating Conference 2010, tại Miami, Florida phát biểu:

“Bắt buộc phải kiểm chứng, kiểm chứng và kiểm chứng tất cả những điều đối tượng khai trong hồ sơ.”

Theo ông Michael Hall, người đã nhờ mạng lưới Internet mà cưới được người vợ Việt Nam tên Thư, thì “phải tìm hiểu đối tượng, nghĩa là trò chuyện trong một thời gian dài trước khi gặp gỡ.”

“Những người kiên nhẫn bỏ thời gian liên lạc với mình mà không đòi phải gặp gỡ ngay đa số là những người nghiêm túc.”

Ông Michael Hall nói.

“Chuyện trò nhiều cũng có thể cho ta biết nếu đối tượng là người lập dị.”

Chị Dianne Tran thì quan niệm rằng phải “loại bỏ ngay” những người đàn ông mới quen đã đòi hỏi chuyện chăn gối.

“Bất cứ họ lý luận thế nào, đó không thể là những người tìm kiếm một tình yêu chân thật.” Chị nói.

Theo các nhà phân tích thì cũng như mọi thị trường khác, kỹ nghệ hẹn hò trên mạng hiện cũng đang chuyển mình.

Ðể giảm thiểu tình trạng “thượng vàng hạ cám”, kỹ nghệ hẹn hò trên mạng đã cho ra đời những website “chuyên biệt” nhắm vào những khách hàng có một số điểm chung như chính kiến, cách sống, tôn giáo, sắc dân và sở thích.

Nhiều website còn cung cấp dịch vụ “giới thiệu hôn nhân” trên mạng, và giúp các thành viên trong việc kiểm chứng tình trạng gia cảnh, hay kiểm soát lý lịch của đối tượng,

Nhiều nhà phân tích tiên đoán là khuynh hướng này sẽ ngày càng phát triển mạnh.

Ngoài ra, người ta cho rằng sự ra đời của những blogs cá nhân hay các trang mạng xã hội như Facebook, thật ra mới tạo ra những thay đổi sâu xa trong việc tìm người yêu trên mạng.

Những trang mạng xã hội giúp mọi người kết nối với những người cùng quan điểm, và theo dõi những suy nghĩ của đối tượng một cách từ từ, tự nhiên. Trong khi đó các blogs cá nhân cho phép người đọc được phản hồi, sẽ tạo cho những người có nhu cầu tìm nhau có một phương tiện chọn lựa, tìm hiểu nhau khá lâu, nhưng tinh tế và có tính khả tín.

Theo ông Mark Brooks thì dù hẹn hò trên mạng hay không, người ta cũng phải bỏ thì giờ ra tìm hiểu đối tượng một cách thận trọng thì mới đưa đến kết quả tốt.

“Mọi việc càng thay đổi thì lại càng y như cũ.” Ông kết luận.