Home Đời Sống Tài Liệu 'Hẹn hò trên mạng,' thiên đường hay cạm bẫy? (kỳ 2)

'Hẹn hò trên mạng,' thiên đường hay cạm bẫy? (kỳ 2) PDF Print E-mail
Tác Giả: Hà Giang/Người Việt   
Thứ Bảy, 05 Tháng 6 Năm 2010 08:49

Một thế giới 'mờ mờ ảo ảo'

WESTMINSTER - Tuy có những chuyện tình trên mạng “đẹp như mơ,” đưa đến kết quả hôn nhân như cuộc tình của Thư và Michael, tại sao dư luận vẫn có cái nhìn e dè, nghi ngại, thậm chí rất khắt khe với hẹn hò trên mạng?
Lý do vì, đa số người đi tìm tình yêu qua “thế giới ảo” gặp phải nhiều thất vọng não nề.

Anh Trung Lê, 36 tuổi, một “sales engineer” ở vùng Irvine, có bốn năm kinh nghiệm với việc hẹn hò trong thế giới ảo, chia sẻ với Người Việt: “Ðặt hết tin tưởng và hy vọng vào những cuộc tình trên mạng là ngây thơ, thậm chí mạo hiểm.”
Lý do, theo anh, là vì “rất khó tìm được một đối tượng trung thực với hồ sơ của họ.”

Kỹ thuật hiện đại của mạng lưới Internet đã trở thành một “bà mai,” mang hàng triệu người muốn đi tìm “đối tượng” ở khắp nơi trên thế giới đến gần nhau. Một thiếu nữ ngồi trước máy tính với hy vọng sẽ tìm được “chàng.” (Hình minh họa, website collisiontheory.org)

Kinh nghiệm ê chề của Trung thì đủ hết, từ việc những người phụ nữ khi gặp thì trông già hơn hình cả 15 tuổi, hay mập hơn ảnh khoảng 40 pounds, đến những người nói dối về nghề nghiệp, trình độ học vấn, hay tệ nhất là nói dối về gia cảnh.

“Những chuyện dối trá về tuổi tác, trọng lượng và vóc dáng, tuy làm mình bực mình vì mất thì giờ, nhưng thật ra là chuyện nhỏ.” Anh tâm sự.
Một cuộc tình trong thế giới ảo kéo dài gần hai năm khiến anh thực sự “đau khổ vì thất tình” khi người phụ nữ anh hẹn hò quyết định trở lại với người chồng mới ly thân, mà cô nói dối và cả quyết với anh là “đã ly dị.”
“Có lẽ cô ấy chỉ muốn phiêu lưu tình cảm, nhưng tôi vì không nghi ngờ đã đặt hết tình yêu của mình vào đó nên mới hụt hẫng.”

Chị Dianne Tran, 38 tuổi, ly dị, cũng trải qua nhiều kinh nghiệm thương đau với hành trình “đi tìm người yêu chân thật” trong một thế giới mà chị gọi là “mờ mờ ảo ảo.”

Chuyện trò với Người Việt, chị Dianne kể rằng, dù ghi rõ trong hồ sơ là “muốn tìm đối tượng để đi đến hôn nhân,” nhiều người đàn ông đến với chị đều mong đợi, thậm chí đòi hỏi “chuyện ấy” ngay trong những lần đầu gặp gỡ.

”Ðối với họ, hình như trang mạng ‘dating’ chỉ là một cái chợ tình vĩ đại, một nơi cung cấp những người đàn bà buông thả tình dục.” Chị Dianne than.

Chị Dianne cho biết, sau khi gạt những người đàn ông này ra rồi, thì chị lại gặp phải những người kiên nhẫn hơn, biết chờ đợi hơn, 100% độc thân, có nghề nghiệp hẳn hòi, nhưng lại là những tay “ăn chơi,” hẹn hò một lúc với cả mấy cô, có một lúc cả mấy mối tình.

Cũng như anh Trung Lê, chị có “kinh nghiệm đau thương” với những cuộc tình trên mạng, và cách đây khoảng một năm, bị “thất tình nặng” vì người đàn ông chị yêu “không chỉ yêu một mình tôi.”

Theo lời chị Dianne, đối tượng làm chị “đau khổ” là một người đàn ông điển trai, có nghề nghiệp đàng hoàng, nhưng phải đi đó đi đây nhiều vì công việc, và sau khi chị dò la tìm hiểu, thì được biết anh có ít nhất là hai người bồ nữa, ở những thành phố anh hay lui tới.
“Hãy tránh xa những người đàn ông làm công việc phải đi đó đi đây nhiều.” Chị Dianne nói.

Giới trẻ người Mỹ gốc Việt tham dự trò chơi hẹn hò trên mạng cũng nhiều, và cũng có những kinh nghiệm không được tích cực lắm.

Dũng Nguyễn, 28 tuổi, kỹ sư điện tử, dân cư Westminster, kể là có người bạn sau một thời gian lăn lóc trên mạng, đã “kiếm được cô bồ khá xinh” và “cũng đàng hoàng,” nên sau khi chia tay với bạn gái, đang buồn, công việc lại bận rộn, không có thì giờ tìm bạn mới, nên muốn thử xem sao.

”Trời, em chóng mặt luôn vì chưa bao giờ thấy nhiều hình người đẹp ở cùng một chỗ như vậy.” Dũng nói.
Dũng kể đã áp dụng lời người bạn khuyên là “đừng ham mấy cô đẹp,” vì “hình chưa chắc đã giống người” mà phải tìm một người có “hồ sơ tốt” rồi chịu khó thư qua thư lại cho đến khi “có tình cảm” và biết chắc là hai bên thật hợp nhau rồi mới nên gặp mặt.

Kết quả của những buổi tối ngồi “chat” cùng một lúc bốn, năm “cửa sổ” của Dũng ra sao?

”Cười ra nước mắt, chị à!”

Dũng tâm sự về chuyện hẹn hò trên mạng của mình.
“Sau khi chat với nhau khoảng hơn hai tháng, em thích một cô có vẻ tế nhị, sâu sắc nên hẹn nàng đi uống càfé ở một nơi khá lãng mạn.”

”Em mặc bộ đồ ưng ý nhất, đến chỗ hẹn sớm 15 phút tìm chỗ thoải mái để chờ.”

”Gần đến giờ hẹn, em thấy một vóc dáng quen quen bước vào quán, mắt ngơ ngác như tìm ai.”
“Khi mới nhìn rõ mặt nhau, em chỉ nghĩ là xui quá, không ngờ lại gặp phải cô bạn gái cũ ở đây!”
“Nàng nhìn em ngượng ngùng, rồi quay mặt, hấp tấp bỏ đi.”

'Ủa, sao cũng áo trắng, quần jean đen, bóp đen, không lẽ...”

Sau khi gặp lại người bạn gái cũ trong thế giới ảo, Dũng cho biết là trong thế giới ảo, thì khó nhận ra ai là thật, từ danh tánh, đến lý lịch cá nhân, nên đã bỏ luôn trò chơi ú tim hẹn hò trên mạng.

”Có thể với nhiều người tìm bạn trên mạng sẽ mang đến kết quả tốt, nhưng chắc em không đủ kiên nhẫn” Dũng kết luận!
Những bi hài kịch về hẹn hò trên mạng không phải chỉ rành riêng cho người Mỹ gốc Việt.

Vào dịp lễ tình yêu năm 2008, tuần báo PC World kêu gọi mọi người gửi cho họ những kinh nghiệm của họ về hẹn hò trong thế giới ảo, và nhận được hàng trăm độc giả viết vào.

Những câu chuyện tiêu biểu sau đây đã được PC World phổ biến.

Một độc giả ký tên “ẩn danh” viết:

“Trong hình, Bonnie có một thân hình rất hấp dẫn. Sau vài lần chat, chúng tôi hẹn nhau ở một quán bia gần Lincoln Park. Tôi đến trước để chờ, và hình dung sẽ nói gì với nàng. Nhưng khi một người đàn bà mập ù bước đến chào thì tôi cảm thấy là mình đã bị lừa một vố to. Ðã thế Bonnie uống bia như chưa bao giờ được uống, chưa hết chai này đã gọi chai khác. Sau một tiếng đồng hồ chịu đựng, tôi bảo Bonnie là có chuyện phải đi gấp. Nàng nhìn tôi một cách đe dọa, ‘Thế là anh muốn bỏ đi phải không?’ Bỏ đại tiền xuống bàn, tôi chạy như bay ra chỗ đậu xe, tim đập như vỡ lồng ngực.”

Một độc giả nữ độc thân, ký tên “Sandra” chia sẻ:

“Thế giới hẹn hò trên mạng toàn những người đàn ông hay đàn bà đã có gia đình muốn phản bội chồng và phiêu lưu tình cảm. Có lần tôi thấy cả hình của ông chồng của bạn mình trên đó nữa. Thật là chẳng ra gì cả.”

Có phải thế giới hẹn hò trên mạng chỉ toàn thu hút những người không tử tế không?

Theo một cuộc nghiên cứu của ông Mark Brooks, biên tập viên của trang mạng Online Personals Watch, được phổ biến tại buổi hội thảo có tên Internet Dating Conference 2010, được tổ chức tại Miami, Florida vào tháng 2 vừa qua, thì 30% người được hỏi cho biết họ không cho là những người tham dự hẹn hò trên mạng tệ hơn những người thật ở ngoài đời.

Anh Tuấn Phạm, 36 tuổi, stock broker, ở Nữu Ước, gặp được vị hôn thê qua mạng, quan niệm là đối với những ai đã ra trường và đi làm một vài năm rồi mà vẫn chưa tìm được đối tượng, thì môi trường hẹn hò trên mạng tạo thêm cơ hội để mở rộng quen biết.
“Hẹn hò trên mạng có những bí quyết của nó, vấn đề là làm thế nào để mau chóng đánh giá xem đối tượng mình muốn theo đuổi là vàng hay cát. Và phải kiên nhẫn.”

(Kỳ cuối: Hẹn hò trên mạng, thường thành công hay thất bại?)