MÀU TÍM ÂN TÌNH PDF Print E-mail
Tác Giả: Maria Túc Lynh   
Thứ Năm, 05 Tháng 4 Năm 2012 18:22

 Thêm một màu tím của những người Công Giáo sắp qua. Một màu tím của sự thủy chung, màu tím của sự đợi chờ, màu tím của sự bao dung rộng lượng dành cho hôn thê của mình.


Một sự thủy chung trọn vẹn để rồi nhận lấy cái chết đau thương trên cây Thập Tự.
Một sự đợi chờ của Người Cha nhân từ ngày đêm mong mỏi những đứa con lêu lỏng ham chơi.
Một sự bao dung độ lượng của một hôn phu dành trọn tình cảm cho hôn thê của mình, cho dù người hôn thê đó đã bao nhiêu lần viện cớ để phản bội, ngoại tình. Nhưng vị hôn phu đó đã bất chấp tất cả để tha thứ và đón nhận về để cưu mang và yêu thương.
 
Như con đã từng thú nhận mình là một em bé tân tòng, nên con vẫn còn háo hức đón nhận những điều ngộ ngộ và hay, quan trọng một điều, là những cảm nhận về đạo Công Giáo của con cũng nhẹ nhàng, trung thực hơn.
 
Thành thật mà nói, là đạo Công có biết bao nhiều điều hay, điều lạ mà con tự nhận thấy là chỉ có những đứa con thuộc dạng “ngang eo” nhận thức được thân phận của mình mới nhận ra rõ nét nhất.
 
Đó là có một tôn giáo mà Người đứng đầu là một Người dám vì chữ chung tình, dám vì chữ tín, đặc biệt hơn là dám vì hai chữ tình yêu mà để chính thân thể mình bị tơi tả vì roi đòn và chịu hành hình cho đến chết một cách khủng khiếp nhất. 
 
Vậy mà Con Người đó cho tới giờ phút này vẫn còn giữ trọn chữ tình, chữ tín, vẫn một lòng bao dung mà ôm trọn, mà tha thứ cho những kẻ vong ân, phản bội… Người đó vẫn hết dạ mong chờ để mà tha thứ, yêu thương và cưu mang. Không những
thế, Người còn đón chờ những bệnh nhân trở lai để chữa lành cả hồn lẫn xác, mà không cần biết đó là con của ai, thuộc tôn giáo nào. Đó là cảm nhận của con, một đứa con Người vừa nhặt được bên lề đường.
Người con nói ở đây chính là Chúa Giêsu.
 
Giờ đây con lại vừa nhận được thêm một hồng ân mới lạ nữa về Mùa Chay Thánh, mà ở trên bài viết con mạn phép tự đặt là màu tím ân tình. Trong bài viết này con xin được phép chia sẻ, đặc biệt là những vị tân tòng và những vị chưa là người Công Giáo.
 
Mùa chay, mùa sám hối … là một trong những ngôn từ mà người Công Giáo đã dùng để nói với nhau. Riêng con thì mùa chay, con hay gọi là mùa áo tím vì linh mục trong thời gian này rất thường mặc áo lễ màu tím để dâng lễ.
 
Bao nhiêu điều hay, bao nhiêu điều lạ, và còn bao điều gì gì hay nữa mà con được cảm nhận được ở tôn giáo này. Con nghĩ có lẽ chỉ có những đứa con “ngang eo”, vì biết rỏ thân phận của mình mới hiểu. Khi biết rằng cho tới tuổi này mới được biết đến thế gian còn có một tôn giáo mà Người đứng đầu chỉ vì chung tình, vì chữ tín, vì tình yêu mà tự hiến chính thân thể mình để chịu tơi tả vì roi đòn, và chịu hành hình một cách khủng khiếp nhất cho đến chết.
 
Đó là tâm sự của con, một đứa con tội lỗi “ngang eo” đã từng và đang từng ngày từng giờ được Chúa chữa lành, chiều chuộng và dạy dỗ. Con đã, đang, và tin rằng con sẽ yêu Người này của con mãi mãi.
 
Và đây là một cảm nghiệm mới, con rất muốn chia sẻ. Vì đây là Mùa Chay thứ ba mà con được Chúa ban cho ba chuyện thật ngộ và hay (đối với con).
 
Mùa chay thứ nhất, mà con được biết, ngày đó con chưa lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội đâu. Vậy mà con đã được Chúa chiếu cố là biết Chúa đã đau đớn chịu chết chỉ vì yêu thương và gánh lấy tội lỗi của con người thế gian. Thật tình là con cũng chưa thấy gì sâu sắc và chỉ biết xót thương vì tình yêu Chúa mà thôi.
 
Mùa chay thứ hai – con vẫn chưa rửa tội. Qua những ngày tĩnh tâm và để lòng lắng lại sau những biến cố đã xảy ra cho con thì con cảm nghiệm một điều thật rỏ nét là. Đời sống thế gian này, bất cứ hành động nào, suy nghĩ gì, thậm chí ngay cả chuyện tình cảm mà không có sự chúc phúc của Chúa. Cho dù mình nghĩ đó là tốt đẹp hay bền vững cũng sẽ là con số không. Điều dễ thương rỏ rệt nhất mà con thấy, là một khi Chúa đã chọn mình thì bằng mọi cách Chúa gìn giữ, dạy dỗ và bảo vệ con cái Người một cách tuyệt đối, mặc dù điều đó có khi chẳng làm cho con thấy thích thú.
 
Mùa chay thứ ba – Con đã nhận Bí Tích Rửa Tội. Lần này con được cảm nhận một niềm hạnh phúc thật tròn đầy của Người Cha dành cho đứa con. Người Cha này quả thật rất tuyệt vời nếu chúng ta biết đón nhận, Người Cha này đã chăm lo và quan tâm con từng suy nghĩ, từng nỗi lo toan, ngay cả giấc ngủ của con Chúa cũng vỗ về. Đặc biệt hơn, Người Cha này đã kiên nhẫn dạy con biết nghĩ đến người khác nhiều hơn nữa và cách cư xử với những người mà con không ưa.
Vấn đề này thì ba má con cũng đã có nhắc nhở và dạy dỗ. Nhưnh hình như con vẫn khó lòng chấp nhận. Dân gian có câu “Cha mẹ sinh con nhưng Trời sinh tính”. Con nghĩ câu nói này có thể không sai đối với con, vì chính Ông Trời này sinh tính nên buộc Ông Trời phải ra tay dạy dỗ thì mới thành công thôi.
 
Và hôm nay cũng là đang ở trong mùa chay, con lại tiếp tục phát hiện thêm một điều rất hay và lạ lùng lắm. Đó là ơn tự biết xét mình mà sám hối về những việc mình làm, và biết cám ơn Chúa khi gặp thất bại. Kể từ  khi biết Chúa tới giờ, mỗi khi nhận lấy thất bại gì đó thì con chỉ biết than thở và trách Chúa sao không chiều theo con. Và Con đã làm mà không cầu xin Thánh ý Chúa, để rồi phải nhận lấy một thất bại. Tuy nhiên con tin rằng Chúa cũng không bỏ mặc để con tự xoay sở, mà Chúa đang sắp đặt cho con một chương trình nào đó sẽ tốt hơn cho con. Con tin như thế, vì con biết rằng con còn có Mẹ Hằng Cứu Giúp sẽ luôn giúp đỡ và cầu xin cho con. Không phải không có lý do mà con dám vững tin như vậy, mà vì là ngay từ những ngày đầu trong mùa chay, khi nhận ra thất bại của mình, con đã xin làm Tuần Cửu Nhật Mẹ Hằng Cứu Giúp để xin ơn soi lòng một cách rõ rệt nhất mà sám hối xin tha thứ. Chỉ mới năm ngày thôi con đã cảm thấy lòng mình nhận ra những sai phạm, và chính Mẹ đã xin Chúa cho con cơ hội ăn năn kịp thời.
Ở mùa chay này, sau khi sám hối và tin rằng Chúa sẽ giải thoát con, con cảm thấy hạnh phúc vô cùng!
 
Đạo Công Giáo theo con quả thật thú vị và thân thương làm sao. Tôn giáo này làm cho con người, mà Người đứng đầu là Đức Chúa, luôn cảm thấy thân tình và gần gũi.
 
Qua bài chia sẻ tâm tình này, con rất mong được gởi gắm những tâm tình rất thật của con. Trước kia khi chưa quen biết với Chúa, con cũng là một đứa thích lý luận, hay nói cạnh khóe, luôn luôn nghi ngờ, muốn con tin thì phải có bằng chứng, muốn con thương và nhường nhịn thì phải hiểu con trước và được con có cảm tình…Đồng thời lúc đó có nhiều người cũng nói với con là đạo Công Giáo rất khó khăn. Bao nhiêu lề luật, bao nhiêu chuyện mình phải tin khi chưa biết Người sẽ bảo vệ, gìn giữ và trị bệnh mình hiện ở đâu đâu (…)chưa kể là có lần con nghe những người bên đạo Phật nói rằng “Trời chín phương còn Phật thì mười phương”. Ý họ là chỉ có Phật mới có quyền năng tối thượng, chứ Thiên Chúa cũng chỉ là Người đến sau. Bao nhiêu câu nói, bao nhiêu điều hiển hiện chỉ toàn là phiến diện một chiều. Những điều đó đã làm con chùn bước đến với Chúa rất nhiều lần.
Để rồi bây giờ, cứ mỗi lần nghĩ tới là con lại thấy ân hận. Vì từ khi con chính thức gia nhập vào gia đình của con cái Chúa thì bao nhiêu ơn phúc đã tuôn xuống trên con. Đặc biệt là Bí Tích Thánh Thể, nhờ Bí Tích này mà con đã bao nhiêu lần vượt qua được những mặc cảm tội lỗi, bao nhiêu lần được chữa lành cả tâm hồn và thể xác.
 
Con thật lòng rất tiếc cho những ai, đã và đang từng nghe đến Chúa hay đang hưởng hồng ân của Chúa, chỉ vì một chút suy tính rất con người, đã hẹn lần hẹn hồi chính thức trở về nhà Chúa. Để cùng chúng con hưởng trọn những ân phúc, để cùng chúng con được Cha ấp ủ yêu thương.
 
Còn những ai chưa biết Chúa, thì quý vị cứ thử dành cho Chúa mỗi ngày 5 phút, chỉ 5 phút ít ỏi để quý vị thả lòng và tâm trí của mình mà trò chuyện với Chúa, hay chỉ ngồi im lặng và nghĩ tới một Người đang âm thầm quan sát và chờ mình nhờ vả Người. Con tin chắc quý vị sẽ thấy điều kỳ diệu xảy ra.
 
Con xin chân thành cám ơn quý vị đã đọc bài chia sẻ của con. Con nguyện xin muôn hồng ân của Chúa trong Mùa Chay Thánh này sẽ tuôn tràn trên quý vị.
 
Sàigon, ngày 31.3.2012
 
Con,
 
Maria Túc Lynh