Home Đời Sống Gia Đình Phụ huynh ở Châu Á chi hàng tỉ dollars tiền dạy kèm

Phụ huynh ở Châu Á chi hàng tỉ dollars tiền dạy kèm PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang   
Thứ Sáu, 06 Tháng 7 Năm 2012 12:26

Có gần 9 trong 10 học sinh tiểu học ở Nam Hàn đi học thêm bên ngoài giờ học chính

SEOUL (AFP) - Giới phụ huynh ở các quốc gia Á Châu đang chi hàng tỉ dollars mỗi năm cho việc dạy kèm con em mình, và dịch vụ dạy kèm tiếp tục phát triển mạnh dù rằng vẫn còn có sự nghi ngờ về hiệu quả của việc này, theo kết quả một cuộc nghiên cứu công bố hôm Thứ Tư.

 

Sinh viên Trung Quốc quảng cáo dạy kèm, ở Tây An. Thống kê mới nhất cho thấy phụ huynh ở Châu Á chi tới hàng tỷ đô la cho con em đi học thêm. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

 

Việc cho con đi học thêm hay mời thầy về dạy ở nhà là điều ngày càng phổ biến không chỉ ở các quốc gia thịnh vượng mà còn ở trong những quốc gia được coi là nghèo nhất vùng Á Châu vì các bậc cha mẹ muốn cho con mình có được căn bản tốt nhất để khởi sự tranh đua trong trường đời, theo Ngân Hàng Phát Triển Á Châu (ADB).

Có gần 9 trong 10 học sinh tiểu học ở Nam Hàn đi học thêm bên ngoài giờ học chính, trong khi con số ở tiểu bang West Bengal tại Ấn Ðộ là 6 trong 10 học sinh.

“Tỉ lệ này có thấp hơn ở các quốc gia khác, nhưng trong toàn vùng Á Châu việc học thêm đang lan rộng và mạnh mẽ hơn,” theo cuộc nghiên cứu, kêu gọi có việc duyệt xét chương trình học để việc trẻ phải đi học thêm là điều không cần thiết.

Học thêm nhằm giúp trẻ yếu trong một số môn học bắt kịp bè bạn cũng như giúp các trẻ học giỏi trở nên giỏi hơn nữa, và được nhiều bậc cha mẹ ở Á Châu coi là một phương cách tích cực để các thiếu niên sử dụng thời gian rảnh rỗi của mình.

Tuy nhiên điều này cũng khiến trẻ không còn thời giờ chơi thể thao hay các hoạt động khác cần thiết để có một sự giáo dục toàn vẹn, cũng như gây ra tình trạng căng thẳng xã hội vì các gia đình giàu thường có khả năng chi cho việc dạy kèm với phẩm chất cao hơn, theo cuộc nghiên cứu.

Bản báo cáo của ADB cho hay chi phí cho việc dạy kèm ở Nam Hàn tương đương với khoảng 80% ngân sách giáo dục hàng năm của quốc gia này.

Dân Nhật Bản chi khoảng $12 tỉ cho việc học thêm năm 2010, trong khi con số ở Singapore là $680 triệu.