Home Đời Sống Gia Đình Xu hướng ngoại tình trên mạng

Xu hướng ngoại tình trên mạng PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Hà, phóng viên RFA   
Thứ Tư, 15 Tháng 6 Năm 2011 11:18

Từ lâu nay, mỗi khi nói đến chuyện ngoại tình, người ta thường cho rằng phải có quan hệ tình dục thực sự ngoài đời.

 
AFP photo / Ảnh minh họa tình yêu qua mạng

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, và mạng xã hội, giờ đây người ta còn nói đến một loại ngoại tình khác là ngoại tình trên mạng, có người còn xếp loại ngọai tình này vào ngoại tình tư tưởng.

 Xu hướng mới này có ảnh hưởng thế nào tới hạnh phúc gia đình? Người Việt Nam nghĩ gì về xu hướng này? Đó là chủ đề của tạp chí phụ nữ kỳ này mà Việt Hà muốn gửi tới quý vị.

Ngọai tình tư tưởng

Nước Mỹ mấy ngày qua xôn xao về chuyện  một vị thượng nghị sĩ thừa nhận đã gửi hình và nói chuyện sex qua mạng với một người phụ nữ khác không phải vợ mình.

 Ông Anthony Weiner, vị thượng nghị sĩ đầy quyền lực sau nhiều ngày từ chối mối quan hệ này cuối cùng vào ngày 6 tháng 6 vừa qua đã thừa nhận đó là một lỗi lầm. Ông xin lỗi vợ mình và khẳng định mình chưa tình bao giờ có quan hệ tình dục thực sự ngoài đời với ai khác và chỉ yêu vợ mà thôi.

 Tuy nhiên việc liệu vợ ông hay những bà vợ nói chung nhìn nhận vấn đề này có phải là ngoại tình hay không và có đáng tha thứ hay không thì lại là một chuyện khác.

Chị Huyền, một phụ nữ đã lập gia đình ở Hà nội cho rằng đây là một dạng ngoại tình:

"Theo em đó là ngoại tình tư tưởng rồi, có thể tư tưởng họ có một vấn đề gì đó. Nói chung ngoại tình tư tưởng mà quá trầm trọng thì cũng nguy hiểm, mức độ của nó thế nào thì có thể chấp nhận được hoặc không chấp nhận được. Nếu suốt ngày anh ta cắm đầu vào máy chat với những người như vậy thì cũng nguy hiểm chứ không phải không."

Sự phát triển của công nghệ thông tin, của điện thoại di động, mạng xã hội rõ ràng đang có những ảnh hưởng không nhỏ đến quan niệm tình dục của nhiều người. Tiến sĩ tâm lý Khuất Thu Hồng, Viện trưởng viện Phát triển xã hội nhận xét:

“Theo em đó là ngoại tình tư tưởng rồi, nếu suốt ngày anh ta cắm đầu vào máy chat với những người như vậy thì cũng nguy hiểm chứ không phải không.

Chị Huyền, Hà Nội"Tình dục ở trên mạng hay nói cách khác là công nghệ số và công nghệ internet đã làm thay đổi đời sống tình dục của người Việt Nam rất nhiều, đấy là một thế giới mang lại cho người ta một không gian rất lớn. Nếu không gian cuộc đời thực người ta bị hạn chế bởi những cái không gian vật chất, thì không gian ảo thì không hạn chế. Trong tương lai.

Tôi cho rằng sex ảo trên mạng sẽ nhiều hơn. Bây giờ đã có những manh nha như vậy, ví dụ người ta vào internet để tìm thông tin về sex, xem phim sex, rồi kết bạn để tìm những đối tác trên mạng. Đôi khi người ta chỉ chat với nhau với nội dung sex như là điện thoại sex ở nước ngoài chẳng hạn, người ta không ngủ với nhau thực sự nhưng có thể nói về sex.

Bây giờ với công nghệ thông tin, người ta có webcam thì người ta thậm chí có thể nhìn thấy nhau trên mạng thì tôi nghĩ công nghệ thông tin càng ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong đời sống tình dục của con người nói chung và người Việt Nam nói riêng.

Một nghiên cứu của viện Pew ở Hoa Kỳ vào năm 2010 cho thấy có đến 15% người lớn tại Hoa kỳ nói họ đã nhận được các hình ảnh hay video mời gọi sex qua điện thoại di động. Có 6% số người được hỏi nói rằng họ đã nhận được những lời nhắn thoại mời gọi sex.

Thậm chí ở Mỹ, từ lâu còn có cả dịch vụ điện thoại nói chuyện sex vẫn được quảng cáo trên show truyền hình vào ban đêm.

Những quan niệm khác nhau


 Ảnh minh họa. AFP photo

 Tiến sĩ Khuất Thu Hồng cho rằng việc tìm hiểu hoặc có quan hệ sex quang mạng trong một mức độ nào đó có thể có những tác dụng tích cực với một số người:

"Nói về ảnh hưởng tốt thì có thể nói là công nghệ thông tin nó mang lại cho người ta nguồn thông tin vô tận.

Trong một xã hội mà cái chuyện nói chuyện và thảo luận về sex còn khó khăn thì cái gì mà người ta có thể chủ động tìm được thông tin trên mạng không giới hạn như vậy thì có lợi ích rất lớn, nhất là những người không có điều kiện học hỏi tiếp cận ở bên ngoài với người khác thì công nghệ thông tin mang lại nhiều điều cho người ta.

Nó giúp cho người ta tự tin hơn khi có thông tin, khi người ta đọc được những câu chuyện của những người khác, nhìn thấy hình ảnh, có thể có thêm vài kỹ năng và có thể là tự tin hơn với cơ thể của mình, người ta cảm thấy là mình không phải là đơn độc trên thế giới này."

Nhưng mặt khác lại có những ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đối với hạnh phúc gia đình. Bà nói tiếp.

"Đương nhiên dù là tâm chí anh chỉ đặt vào một người ảo thì rõ ràng là anh đã bớt đi thời gian dành cho gia đình vợ con, rõ ràng là nó ảnh hưởng đến tình cảm rồi, chưa kể là ảnh hưởng đến tâm lý người đàn ông, chắc chắn ảnh hưởng đến thời gian, tới mối quan hệ. Không có một người vợ nào lại cảm thấy là có thể chấp nhận được chuyện đó, tức là không thể nào mà bỏ qua được."

Một thống kê gần đây của các luật sư về ly hôn tại Mỹ cho thấy có khoảng 80% các vụ ly hôn là vì sử dụng mạng xã hội như Facebook. Các luật sư đồng ý với nhau rằng mạng xã hội Facebook chịu trách nhiệm khoảng 20% trong số  các vụ ly hôn.

Ở Việt Nam, Facebook cũng đã trở nên khá phổ biến với số liệu thống kê gần đây nhất cho thấy khoảng 2 triệu tài khoản người sử dụng. Thống kê của tổng cục thống kê Việt Nam vào năm 2010 cho thấy có đến hơn 27 triệu người Việt Nam sử dụng internet, chiếm 31% dân số.

Trong khi đó ngòai Facebook, trên internet còn rất nhiều các mạng xã hội khác mà người sử dụng Việt Nam có thể tiếp cận để kết bạn, chưa kể điện thoại di động cũng là một phương tiện nhắn tin và hình ảnh hữu hiệu hiện nay.

Vậy, các bà vợ nghĩ thế nào khi biết chồng mình có ngoại tình qua mạng và liệu họ có sẵn sàng tha thứ hay không? Tiến sĩ Khuất Thu Hồng cho rằng nếu quan hệ qua mạng với một người về lâu dài theo kiểu ngoại tình tư tưởng thì sẽ khiến các bà vợ Việt Nam lo ngại nhiều hơn là chuyện các ông ăn bánh trả tiền.

"Ở Việt Nam thì rất nhiều phụ nữ nói là thà các ông chồng cứ ăn bánh trả tiền, đi với những cô gái mại dâm còn hơn là có bồ tức là có gắn bó tình cảm với một người nào đó. Họ rất sợ như thế, cho nên nếu yêu thì họ sợ hơn là chỉ quan hệ xác thịt đơn giản.

 Đấy là tâm lý của phụ nữ Việt nam nói chung. Họ sợ gắn bó tình cảm sẽ kéo dài và để lại các hậu quả sâu nặng hơn. Còn các quan hệ kia thì họ nói là cả thèm chóng chán, chán rồi thì sẽ quay về, nếu là tình cảm thì sợ sẽ quyến luyến lâu dài."

Dễ tha thứ hơn?

Nhưng nếu chỉ là quan hệ qua mạng mà với nhiều người khác nhau thì các bà vợ có vẻ dễ tha thứ cho các ông chồng hơn là việc lăng nhăng thật ngoài đời. Chị Huyền nói:

 "Ngoại tình tư tưởng thì dễ tha thứ hơn là ngoại tình kiểu kia, thực tế kia có sẵn con người mình có thể nhìn thấy được chứ không vô hình, cái kia có thể là do tâm lý hay thực tế tác động vào mà mình tìm ra nguyên nhân thì mình có thể tác động, còn thực tế thật thì rất khó để mình có thể chia sẻ."

  Một đôi tình nhân Pháp hôn nhau trong ngày Lễ Tình Nhân 2011. AFP photo

Chị nói chị không bị rơi vào hoàn cảnh này nhưng nếu chẳng may gặp phải thì chị sẽ tìm cách giúp chồng mình thoát khỏi sự ám ảnh về tư tưởng:

"Sẽ giúp anh ta ra khỏi ngoại tình tư tưởng theo cách để anh ta không biết là mình giúp rồi dần dần kéo dần ra khỏi tư tưởng đó thì sẽ tốt hơn.

Mình có thể lấy lại các nick của các bạn kia và chuyện trò với họ là những cái này như thế nào thế nào, cho họ một cái nhìn thực tế hơn về cuộc sống và gia đình của anh ta chẳng hạn."

Chị Phương, một người phụ nữ khác đã lập gia đình và sống tại thành phố Hồ Chí Minh, thì cho rằng nếu người chồng có chuyện lăng nhăng qua mạng thì người vợ cũng phải tự xem lại mình trước khi đi đến quyết định gì.

"Nó tùy từng trường hợp, vì nó còn phụ thuộc là lúc đó người vợ có gây ra chuyện gì hay không. Không thể nào bảo là chỉ nhìn người đàn ông, và nếu người vợ làm chuyện gì sai thì phải hỏi tại sao họ làm như vậy và nó bắt nguồn từ đâu."

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng cho rằng việc những người chồng tìm cách kết nối với những người phụ nữ khác qua mạng có thể có lúc trong gia đình có vấn đề và người chồng không muốn đối mặt với vợ và thảo luận thẳng thắn. Thế giới ảo đã giúp họ giải quyết nhu cầu mà đáng ra họ cần nói với vợ.

Tuy nhiên việc người vợ có làm ầm lên hay đòi ly dị chồng khi  phát hiện có dấu hiệu lăng nhăng qua mạng hay không thì lại rất khó quyết định cho nhiều người vợ Việt Nam.

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng giải thích:

"Ở  Việt Nam có thể người ta khó chịu về những hành động đó của chồng nhưng để đi đến quyết định là đòi ly dị hay làm ầm lên thì tôi nghĩ ở Việt Nam sẽ không có nhiều phụ nữ làm như vậy, vì họ cân nhắc giữa các lợi ích mà họ có thể bị mất nếu họ làm ầm câu chuyện lên, gia đình con cái rồi danh dự, nhiều chuyện khác nữa người ta cân nhắc trước khi người ta quyết định có làm ầm lên, đấy là đặc điểm văn hóa của xã hội Việt Nam."

Ngoại tình qua mạng cũng dễ che giấu hơn so với ngoại tình thực ngòai đời. Cô Kimberly Young, Giám đốc Trung tâm hồi phục nghiện internet nói với báo Washington Post rằng cô đã gặp rất nhiều trường hợp các cặp vợ chông tìm cách giấu các hóa đơn điện thoại và những thứ tương tự và các ông chồng thì nói rằng đó không phải là lừa dối và các ông vẫn rất yêu vợ mình.

Đối với người phụ nữ, dù là ngoại tình tư tưởng hay ngoại tình thực ngoài đời thì cũng vẫn bị coi là không chung thủy.

Thế nhưng cũng bởi có những người có thể che giấu được những mối quan hệ mạng của mình mà quan hệ gia đình bề ngòai không sứt mẻ.

Nói như chị Huyền thì nếu sống với nhau hàng ngày mà tâm lý vẫn có thể bình thường được và người vợ không biết chút gì về quan hệ của chồng thì cũng có thể coi là vô tội.

Mọi thư từ đóng góp ý kiến cho chương trình, xin quý vị gửi về www.facebook/VietHaRFA hoặc email về địa chỉ This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it