Home Đời Sống Gia Đình Những người đàn ông không muốn trưởng thành

Những người đàn ông không muốn trưởng thành PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Hà, phóng viên RFA   
Thứ Ba, 05 Tháng 4 Năm 2011 15:07

 Những người đàn ông Mỹ ngày nay đang chậm trưởng thành...

Tại các nước phát triển như Mỹ, người phụ nữ ngày nay đã có nhiều cơ hội học tập và làm việc hơn so với các thế hệ trước, thậm chí vượt qua đàn ông trong một số lĩnh vực chuyên môn.

 
AFP photo Ảnh minh họa

Điều này đã khiến cho các nhà nghiên cứu Mỹ phải chú ý và đặt ra câu hỏi liệu sự phát triển của phụ nữ đang biến đàn ông thành những đứa trẻ.

Đó cũng là một nghiên cứu trong một cuốn sách mới được xuất bản của nhà nghiên cứu Kay Hymowitz thuộc viện nghiên cứu chính sách Manhattan ở New York, mà tạp chí phụ nữ muốn giới thiệu.

Những đứa trẻ to xác

Trong cuốn sách mới xuất bản có tựa đề tạm dịch là sự trưởng thành: sự phát triển của phụ nữ ngày nay đã biến đàn ông trở thành những cậu bé như thế nào, tác giả Kay Hymowitz cho rằng những người đàn ông Mỹ ngày nay đang chậm trưởng thành hơn so với trước kia, chậm hơn so với phụ nữ Mỹ. Bà gọi những người đàn ông này là các child men, tạm dịch là những người đàn ông không muốn lớn.

Vậy miêu tả hình dáng những người đàn ông Mỹ không muốn lớn này thế nào? Hãy nghe Kay Hymowitz miêu tả như sau:

"Trông họ luộm thuộm, có vẻ trẻ con, không thực sự giống một người đàn ông trưởng thành, nhưng họ cũng không phải là giới teen. Và tôi thấy đây là những nhân vật với các điển hình trên truyền thông, được đại diện bởi các diễn viên như Adam Sandler hay Farrel.

“Tôi đã gặp một số những người đàn ông ở độ tuổi giữa 30 mà vẫn chưa phải là người lớn dù họ có công việc tốt.

Bà Kay HymowitzTheo tác giả Hymowitz, thì độ tuổi của những người đàn ông không muốn lớn này có biên độ giao động khá lớn, có thể từ 20 tuổi cho đến giữa 30 tuổi hoặc hơn.

"Tôi nghĩ là khoảng 20, 22 hoặc cũng có thể là 30 hoặc giữa 30, phụ thuộc vào cách họ ứng xử. Tôi đã gặp một số những người đàn ông ở độ tuổi giữa 30 mà vẫn chưa phải là người lớn dù họ có công việc tốt.

 Trong cách họ ứng xử và hoạt động của mình, họ vẫn cứ như là đang ở tuổi teen vậy, ví dụ như vẫn thích chơi video game, đam mê TV, thích đi chơi đàn đúm với đám bạn trai của mình."

Và những người đàn ông không muốn lớn này, tất nhiên cũng không muốn ràng buộc vào gia đình quá sớm. Nếu so với những người phụ nữ đồng trang lứa, thì những người đàn ông này có suy nghĩ rất khác biệt đối với hôn nhân và gia đình. Bà Kay Hymowitz mô tả sự khác biệt này như sau:

"Tại Hoa kỳ một người phụ nữ trẻ, theo đuổi nghề nghiệp của mình, sống độc thân hay với bạn, khi cô ấy ở khoảng giữa 20, cô ấy hạnh phúc nhưng có thể cô ấy nhìn quanh và nhận ra là có một điều gì đó chưa đúng chỗ, và đến lúc nào đó, cô ấy sẽ nghĩ đến chuyện phải lập gia đình, bởi vì phần đông mọi người đều muốn có gia đình và có con.

Và khi những người phụ nữ này bước vào độ tuổi 30, họ nhìn quanh và nhận ra rằng những người đàn ông có thể kết hôn lúc đó là những người nói rằng ‘tôi chưa sẵn sàng, tôi có thể đợi đến 35 hay 40 tuổi’. Và đây là sự chênh lệch giữa nam và nữ ở giai đoạn đầu 30 tuổi."

Trong khi những người đàn ông không muốn lớn này vẫn tiếp tục tận hưởng cuộc sống độc thân tự do thậm chí ở tuổi 30 hay gần 40 thì những người phụ nữ cùng tuổi với họ đã phải chín chắn hơn rất nhiều bởi vì đồng hồ sinh học của người phụ nữ không cho phép họ trì hoãn việc kết hôn và sinh con đẻ cái.

Xu hướng mới của đàn ông

  Hội trưởng Hội thanh niên Pháp Jeannette Bougrab (P) và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thanh niên Luc Chatel đến cung điện Elysee tại Paris hôm 17 tháng 11 năm 2010. AFP photo

Theo tác giả Hymowitz thì xu hướng này dường như đang ngày càng phổ biến và nó có nguyên nhân phát xuất từ những thay đổi trong nền kinh tế. Bà giải thích:

 "Có nhiều yếu tố, cái đầu tiên chủ yếu mà tôi thấy là sự thay đổi trong nền kinh tế, nếu bạn muốn có được một cuộc sống ở giới trung lưu, có bằng đại học là điều quan trọng, và đối với nhiều người xuất thân từ các gia đình khá giả thì mọi việc không dừng ở đó, họ có thể tiến lên để học cao học, hoặc học chuyên ngành cao nữa.

Ngoài ra thì những công việc hấp dẫn, vốn đã không nhiều, thì lại thường khiến người ta phải di chuyển nhiều giữa các thành phố, hoặc giữa các nước. Điều này làm cho việc lập gia đình và yên phận trở nên khó khăn hơn vì bạn không biết mình sẽ sống ở đâu nữa trong năm tới và các năm sắp tới."

Xu hướng mới này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc lập gia đình của người phụ nữ. Theo bà Kay Hymowitz, người phụ nữ giờ đây không còn nhiều lựa chọn. Họ có thể lựa chọn làm các bà mẹ đơn thân vì không tìm được người chồng như ý hoặc phải sáng suốt hơn trong việc chọn bạn đời:

"Họ có thể sáng suốt hơn trong việc chọn người đàn ông cho mình, không nên bỏ phí thời gian vào những người đàn ông trẻ con.

Có nhiều người phụ nữ cứ nghĩ rằng mình sẽ thay đổi được người đàn ông, đôi khi họ có thể, nhưng điều này không dễ dàng gì và đôi khi là liều lĩnh khi cứ nghĩ như vậy. Tôi rất muốn cả hai bên phải bắt đầu nói chuỵện nghiêm túc về giai đoạn này trong cuộc đời, và về cách mà quan hệ trở nên phức tạp giữa nam và nữ.

Tôi không nghĩ là xu hướng chậm trưởng thành của người đàn ông sẽ qua đi nhanh, nó sẽ vẫn tiếp tục như vậy trong thời gian tới, nhưng người phụ nữ nên học cách để sáng suốt hơn trong việc đưa ra các lựa chọn cho giai đoạn này của cuộc đời."

Tất nhiên, đối với đa số phụ nữ khi nghĩ đến chuyện chọn bạn đời, họ bao giờ cũng muốn chọn người hơn mình cả về thể chất cũng như học vấn và kinh tế. Điều này theo bà Hymowitz đang trở nên khó khăn hơn khi ngày càng có nhiều phụ nữ học lên cao và thành công trong sự nghiệp.

Theo một báo cáo vào năm 2010 của Hội động cao học Mỹ, tỷ lệ nữ giới nhận bằng tiến sĩ trong niên khóa 2008 2009 đã cao hơn nam giới, chiếm đến 50,4%, tỷ lệ nữ giới nhận bằng cử nhân và cao học cũng chiếm thế áp đảo.

 Ông Nathan Bell, Giám đốc Ban nghiêm cứu và Phân tích chính sách của Hội đồng cao học Mỹ cho biết:

"Chắc chắn đây là một xu hướng mà chúng tôi đã nhìn thấy từ trước, trong một vài năm trước đã có nhiều phụ nữ có được các bằng tiến sĩ và đến năm 2009, lần đầu tiên chúng ta thấy phần nhiều các bằng tiến sĩ tại các ngành là do phụ nữ nắm giữ. Tôi nghĩ trong một vài năm tới số phần trăm phụ nữ nhận bằng tiến sĩ sẽ tiếp tục tăng lên từ từ, có thể đạt mức 51 hay 52%.

Tôi không thể dự đoán quá xa nhưng rõ ràng những gì mà chúng ta thấy bây giờ chứng tỏ xu hướng này sẽ không thay đổi lúc này và sẽ còn tiếp tục. Lý do mà tôi nói vậy là vì khi nhìn vào số phần trăm giữa phụ nữ và nam giới nhận bằng cử nhân và cao học. Trong cả một thập kỷ nay, phụ nữ đã chiếm đa số về bằng cử nhân và cao học."

Gia tăng cách biệt với phụ nữ

 Cô dâu, ảnh minh họa. AFP photo

Khi người phụ nữ thành công và tự lập, mà việc tìm kiếm người bạn đời lại khó khăn, họ có thể chọn việc sống một mình và có con nhờ can thiệp của khoa học hoặc nhận con nuôi mà không cần đến người đàn ông.

 Bà Kay Hymowitz giải thích:

  "Nếu bạn nhìn vào nhiều nghiên cứu về những người phụ nữ trẻ độc thân, có học vấn, họ sẵn sàng có con một mình, dù đó là con nuôi, hoặc nhờ y học.

 Phần đông trong số họ muốn kết hôn trước khi có con, nhưng họ không thể tìm thấy người đàn ông mà họ hài lòng. Và với hiện trạng số phụ nữ tại đại học nhiều hơn nam giới, học hành thành đạt nhiều hơn thậm chí cả ở chỗ làm, thì có một số trong số họ sẽ không thể nào tìm được người đàn ông có cùng trình độ học vấn và tham vọng như mình."

Với những lập luận mà tác giả Kay Hymowitz đưa ra trong cuốn sách của mình, cũng như trong các bài viết về chủ đề tương tự, bà đã gặp được những phản hồi từ những người đàn ông, trong đó có những phản hồi bực tức vì cho rằng bà đang đấu tranh vì bình quyền của phụ nữ.

Nhiều người đàn ông Mỹ cho rằng dường như người phụ nữ Mỹ ngày nay đang được nhiều cơ hội hơn đàn ông, được ưu tiên hơn đàn ông và dường như đang tồn tại một thứ văn hóa chống đàn ông phổ biến tại Mỹ.

Theo tác giả Kay Hymowitz, đó chỉ là những phản ứng từ những người đàn ông không thể thích nghi được với những thay đổi mới trong xã hội và không cảm thấy hạnh phúc. Tất nhiên vẫn có những người đàn ông khác đã thích nghi với thay đổi mới và họ vẫn có thể trưởng thành, kết hôn và hạnh phúc với gia đình mình.

Còn đối với những người phụ nữ thì sao? Tác giả Kay Hymowitz cho rằng giờ đây người phụ nữ Mỹ đang có những cơ hội tuyệt vời để có thể cống hiến cho xã hội và ảnh hưởng đến thế giới khác hơn so với cách truyền thống là nuôi dạy con cái.

 Người phụ nữ Mỹ sẽ vẫn muốn lấy chồng, nhưng trước mắt họ, thách thức lớn nhất sẽ vẫn là tìm được người ý hợp tâm đầu.


Quý thính giả muốn góp ý cho chương trình tạp chí phụ nữ xin liên hệ với Việt Hà ở địa chỉ www.facebook.com/VietHaRFA hoặc email về địa chỉ This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it . Tạp chí phụ nữ xin hẹn gặp lại quý thính giả vào thứ ba tuần tới.