Home Đời Sống Gia Đình Những “chi tiết cần để ý” trong một cuộc tình thời đại Internet

Những “chi tiết cần để ý” trong một cuộc tình thời đại Internet PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Quang   
Chúa Nhật, 17 Tháng 10 Năm 2010 06:30
Thế kỷ 21 đã đi qua được 10 năm và chắc chắn ai cũng thừa nhận cái thế kỷ này có dấu ấn bắt đầu rất đặc biệt là thời đại tin học bùng nổ. Không phải là cái máy computer bự bằng …chiếc bus mà IBM lò mò chế ra đầu thập niên 1960 mà là cái Iphone nhỏ xíu có thể “truy cập mọi lúc mọi nơi”

Internet và thông tin điện tử đã xâm nhập từng gia đình, từng cá nhân. Trong tình yêu đôi lứa, liệu cái ‘digital habits’( thói quen kỹ thuật số) mang hai trẻ yêu nhau lại gần nhau hay đang là những lực đẩy họ ra xa thêm?

Nguyệt san SELF có bài thú vị về vấn đề này với cái tựa rất gợi hình ‘the new e-rules for romance’ (luật điện toán mới cho tình yêu), nhưng xem kỹ mới thấy tác giả có ý khuyên thanh niên nam nữ phải cẩn thận một chút, vì dù sao tình yêu của con người đã có từ thời…ông bà Eva và Adams, không thể giao phó cho ‘e-rules’ được!

Đầu tiên là giờ đây những hẹn hò toàn là qua các câu nhắn tin hay e-mail. Xem ra việc này rất tiện và có phần bất ngờ, nhưng nếu TẤT CẢ những cuộc hẹn hò thơ mộng mà như thế thì chẳng khác nào bạn đi …trả lời phỏng vấn nhận việc khi gặp nhau chứ không phải tâm tình xứ Nghệ chi hết!

Tiến sĩ Jill Perel , một nhà tâm lý trị liệu ở Florida, cho biết: “Bạn sẽ mất dịp ‘vò đầu bức tai’ để tìm ra cách làm cái gì với nhau cho thú vị, chuyện này xem ra không dễ dàng cho những kẻ yêu nhau mà bận bịu suốt ngày vì đi làm”

Nếu bạn là một “game thủ” suốt buổi hì hục với những trò video games kiểu như “GrandTheft Auto”thì tại sao bạn không rủ rê người yêu chơi chung với nhau (với điều kiện nàng thích). Đã có nhiều cặp thích tranh đấu với nhau qua games, họ chơi có vẻ thú vị lắm.

Tiến sĩ Michael Osit, tác giả của quyển sách “The Generation Text”, cho biết: “Bạn có thể bày tỏ sự bực bội bằng cách thức ‘hiền lành’ như vậy, thay vì cách bày tỏ thông thường làm bực mình nhiều người”. Hãy lựa chọn trò chơi mà cả hai yêu thích, nhưng đừng “chơi games” mãi miết rồi bỏ hết mọi chuyện khác là không được!

Khi cãi nhau đậm đà (người yêu nào mà không có trò này) có khi ‘chat’ qua mạng cũng là điều hay, nhưng Perel cho là “khi không mặt đối mặt, bạn không hiểu người yêu mình thật sự nghĩ ngợi và có tình cảm ra sao, bạn có khuynh hướng viết những điều quá đáng, thậm chí ngu xuẩn, hậu quả chuyện bé xé ra to”

Bạn hãy nói chuyện thẳng với nhau nếu có “trục trặc trầm trọng”, hay ít nhất cũng nên bắt điện thoại để còn nghe được giọng nói của nhau, chứ cãi nhau mà ‘qua kênh ngoại giao không có tiếng nói thì xem ra coi bộ không bình thường rồi, bộ chiến tranh hóa học sao mà không âm thanh và hình ảnh gì cả thế?’

Có nên mang laptop vào giường hay không?  Câu trả lời là nên vì các nhà tâm lý cho là cùng chia sẻ với nhau về những tấm ảnh vui vẻ với bạn bè là chuyện nên làm. Tiến sĩ Orsit nói ‘nếu một người cần làm việc với laptop mà người kia không phản đối thì cũng OK’

Nhưng cái giường là dùng để ngủ và để ‘duy trì nòi giống’, đem ‘sinh vật lạ’ vào hằng đêm là không ổn rồi, nhất là  các cô thế nào cũng thốt ra ‘bộ cái máy hơn em hả?’

Một trong các mối hiểm nguy của Facebook hay Twitter các thứ là bạn có thể “gặp lại người xưa trên Mạng”. Ai mà biết được chuyện gì sẽ tiếp theo khi ông bà đã phán “nhân tình cũ không rủ cũng tới”?

Bạn hãy tự hỏi lòng mình là “nếu người yêu hiện nay bắt gặp mình dang chat với người xưa thì anh ấy nghĩ sao?” Bạn đang đùa với lửa đấy, dù là lửa…Internet. Tiến sĩ Osit nói “nếu câu trả lời là ‘yes’ thì tắt máy ngay, dại lắm mới tiếp tục để rồi…cháy máy!”