Home Đời Sống Gia Đình Không gian bên ngoài nhà: Bếp ngoài trời trở thành nơi tiếp đãi

Không gian bên ngoài nhà: Bếp ngoài trời trở thành nơi tiếp đãi PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Năm, 29 Tháng 7 Năm 2010 21:34

Nướng thịt đãi khách vào một dịp lễ lạt tụ tập đặc biệt hay gia đình ăn uống cuối tuần, chẳng mấy ai muốn làm trong bếp.

Mùi thịt nướng thơm thật nhưng căn nhà chịu cái mùi này từ đó về sau khó hết.

Mua một cái lò ga, hay một lò nướng than là chuyện rất nhiều gia đình đã làm khi cần làm món nướng phía sau nhà.

Có vẻ như bếp ngoài trời đang nhanh chóng trở thành khu vực tiếp đãi của căn nhà, giống như căn bếp trong nhà là nơi tụ họp được ưa chuộng cho gia đình và bạn bè. Khuynh hướng này đặc biệt mạnh mẽ trong những vùng mà thời tiết hầu như thuận lợi quanh năm cho sinh hoạt ngoài trời.

Dĩ nhiên, những tiểu bang phía Tây hay miền Nam nước Mỹ, nhất là Nam California chẳng nơi nào thích hợp hơn.

“Ðó là một món hàng ăn khách,” theo lời ông Scott Redmon, chủ nhân của công ty sản xuất trang bị nhà bếp Alfresco Living ở Maitland, Florida. “Và bếp ngoài trời đang trở thành đa dạng hơn, không phải chỉ là một lò nướng và một bồn rửa chén ở góc của cổng nhà.

Ðó là một hệ thống giải trí toàn diện. Người ta muốn cải tiến không gian bên ngoài của căn nhà kể từ khi có chương trình truyền hình về sửa sang nhà cửa và vườn tược (HGTV: Homes & Gardens Television).

Những bếp ngoài trời được ưa chuộng bởi vì chúng đem lại sự vui vẻ, theo ông Russ Faulk, phó chủ tịch về phát triển sản phẩm tại công ty Kalamazoo Outdoor Gourmet ở Kalamazoo, Michigan. “Chúng gia tăng phẩm chất của đời sống cho chủ nhà.

Chuẩn bị một bữa ăn ngoài trời không phải là một công việc vặt vãnh, đó là một dịp đặc biệt, một lý do để có bạn bè tới và chung vui.” Ngoài ra, một bếp ngoài trời mở rộng không gian sinh hoạt của một căn nhà và gia tăng giá trị của nó, ông nói. “Ích lợi mà việc đầu tư của bạn đem lại cũng tương đương với một vụ sửa sang căn bếp trong nhà.”

Kể từ khi nền kinh tế xuống dốc, người ta đã không thể bán được nhà của họ, do đó họ khởi sự sửa sang bằng cách làm đẹp cảnh vật và xây dựng bếp ngoài trời, theo bà Sue Fern, người điều hành chi nhánh Florida của Hội Kiến Trúc Sư Cảnh Vật Mỹ.

Lò nướng được xây sẵn là khởi điểm của khuynh hướng bếp ngoài trời, theo ông Faulk. “Rồi tới bồn rửa chén, tủ lạnh, một mặt bàn để chuẩn bị đồ ăn, các ngăn tủ để chứa đồ - gần giống như những thứ mà bạn sẽ có trong một căn bếp trong nhà.” Khi tăng thêm đồ trang bị, những “phòng” ngoài trời sẽ trở thành lớn hơn và được che nhiều hơn, ông nói. Người ta thêm vào những khu cho khách ngồi, cùng với một máy truyền hình ngoài trời, các hố để đốt lửa và các nơi sử dụng nước.

Lò nướng - đốt bằng ga, củi hoặc than - vẫn là trái tim của căn bếp ngoài trời. Ðặc biệt thông dụng là những lò nướng sử dụng nhiều loại nhiên liệu, có thể được chuyển từ khí đốt sang củi hoặc than, tùy thuộc vào những gì được nấu nướng, ông Faulk nói. “Không có gì bằng nướng cá bên trên đám lửa đốt bằng gỗ sồi (oak).”

Những lò nướng pizza đang khởi sự đe dọa sự ngự trị của lò nướng vỉ với tính cách vua của căn bếp ngoài trời. Các thiết kế lò thay đổi từ những lò lớn bằng gạch và đất sét đốt bằng củi, mất vài giờ để đủ nóng, sang những kiểu đặt trên bàn gọn nhẹ, đốt bằng ga, sẵn sàng để nướng pizza trong vòng 20 phút.

Cũng chiếm được sự ưa chuộng ở những bếp ngoài trời là các bình chứa đồ uống có vòi đóng mở, những máy làm lạnh rượu vang, tủ làm đá và các tủ giữ hơi nóng cho đồ ăn.

Theo ông Faulk, khi thiết kế một bếp ngoài trời, nên nhớ tìm kiếm dụng cụ ít cần bảo trì, nếu bạn muốn việc nấu nướng ngoài trời không cần phải chăm sóc.

Ông cũng đưa ra những lời khuyên để cắt giảm phí tổn: “Nên thiết kế bếp ngoài trời dựa vào căn nhà để giảm phí tổn đưa các tiện ích như điện, nước tới nhà bếp. Và nên mua lò nướng tốt nhất nếu bạn đủ sức.”

Khi thiết kế một nhà bếp ngoài trời, “Hãy xem xét khoảng không gian sẽ được sử dụng: với tính cách một nơi dành cho cá nhân hay một nơi để vui chơi và gặp gỡ; với tính cách một nơi để nấu nướng và ăn, hay là một nơi để nhậu nhẹt và tiếp đãi” theo lời ông Eduardo Xol, chuyên viên thiết kế bên ngoài cho chương trình truyền hình Extreme Makeover: Home Edition.

Và nên nhớ, sinh hoạt trong nhà và bên ngoài giúp đem lại thăng bằng cho tâm hồn. Nó giúp bạn kết nối với thiên nhiên và giúp bạn ý thức nhiều hơn về lối sống thân thiện với môi trường. (nn)