Home Đời Sống Dinh Dưỡng Sáng mì gói tối gói mì

Sáng mì gói tối gói mì PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 22 Tháng 6 Năm 2010 20:29

Món ăn thông dụng cho sinh viên cũng gây nguy hại lâu dài

Ai từng trải qua đời sống sinh viên, từ cả vài ba thập niên trở lại đây, đều ít nhiều có lúc sống “nhờ” vào mì gói. Mì gói ăn đủ kiểu đủ cách và là món ăn thông dụng cho sinh viên đủ mọi sắc tộc. Thế nhưng các nghiên cứu thời gian gần đây cho thấy rằng việc ăn mì gói trong thời gian dài và không có sự cân bằng trong dinh dưỡng với rau quả sẽ dẫn đến bệnh tật.

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây ở Úc thì qua việc tiêu thụ các món thực phẩm “ăn nhanh” nhiều năng lượng, các sinh viên đang gia tăng rủi ro bị các bệnh kinh niên như tiểu đường, ung thư và bệnh tim.


(Hình: Sqcokitw/zh.wikipedia.org/Share Alike)

Trong cuộc nghiên cứu có sự tham dự của hơn 800 sinh viên tại Ðại Học Brisbane, Úc, Giáo Sư Danielle Gallegos nhận thấy rằng có sự chấp nhận trong thành phần sinh viên là “ăn thực phẩm thiếu chất dinh dưỡng là điều bình thường trong đời sống đại học.”

Giáo Sư Gallegos nói rằng nếu chỉ sống bằng mì gói hay đậu sẽ gây ra những hậu quả tai hại cho sức khỏe cũng như ảnh hưởng xấu đến việc học hành.

Có đến 25% số sinh viên được hỏi nói rằng họ từng bị đói trong thời gian một năm trước khi có cuộc khảo sát và khoảng 6% nói rằng họ thường xuyên bị thiếu ăn.

Giáo Sư Gallegos, khi trình bày kết quả cuộc nghiên cứu trước đại hội các nhà dinh dưỡng ở Melbourne, Úc, hồi tuần qua cũng cho hay là những nhóm trong xã hội như người có mức thu nhập thấp và không mua được các thực phẩm tốt lành thường ở vào tình trạng gầy yếu hoặc mập phì và sinh viên cũng ở trong số người này.

Theo Giáo Sư Gallegos, có đến 2/3 trong tổng số các sinh viên phải lo lắng về thực phẩm ăn ít ơn là hai phần (servings) trái cây mỗi tuần và 4% không hề ăn trái cây.

Kết luận của cuộc nghiên cứu cho thấy cho dù vì hoàn cảnh tài chánh khó khăn hay vì không đủ thời giờ, người sinh viên vẫn phải biết tạo sự quân bình trong dinh dưỡng bằng cách ăn thêm rau và trái cây, bên cạnh mì gói.