Home Đời Sống Dinh Dưỡng Ăn nhiều muối có hại cho sức khỏe, nhưng hại đến cỡ nào thì nhiều người chưa biết

Ăn nhiều muối có hại cho sức khỏe, nhưng hại đến cỡ nào thì nhiều người chưa biết PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Quang   
Thứ Năm, 11 Tháng 2 Năm 2010 08:27

 Ngày nay thực phẩm chế biến sẵn ướp đầy muối

  

 
         Một cái McDonald này chứa 1,100 mg muối. Photo courtesy: AFP
Bạn hãy tưởng tượng bạn được lựa chọn một trong hai giải pháp sau đây: chết thật sớm vì chứng độ quỵ hay tim mạch và giảm khẩu phần muối dùng lại. Ai cũng biết chọn cách thứ nhì là phản ứng không suy nghĩ, nhưng giảm hàm lượng muối dùng hàng ngày thì “nói dễ hơn làm”.

    Ngày nay thực phẩm chế biến sẵn ướp đầy muối. Tình hình này sẽ tiếp diễn, ngày nào các công ty cứ nghĩ người tiêu dùng ngây thơ không biết đọc các labels ghi rõ hàm lượng các chất được sử dụng.

    Năm 2004 cơ quan U.K. Food Standards Agency ở Anh tung ra chiến dịch gọi là “Know Your Numbers”, nhằm báo động cho công chúng là họ phải dùng ít muối lại. Ngày nay, lượng muối tiêu thụ ở Anh Quốc đã giảm rất đáng kể.

    Phần Lan còn tung ra cả một chiến dịch quyết liệt nhằm hạn chế muối dùng từ 30 năm qua. Hiện nay sản lượng muối xứ này giảm tới 35% và số người bị chứng đột quỵ đe dọa giảm gần 80%.

    Stephen Havas, giáo sư dịch tể học dại học Y Khoa Maryland, cho hay con số người chết do dùng nhiều muối là “khoảng trên hai trăm người mỗi ngày” ở Hoa Kỳ, một con số quá hãi hùng!

    Ngày nay cao huyết áp (CHA) là chứng bệnh dẫn đến tử vong hàng đầu trên thế giới và có khoảng 25% người dân Bắc Mỹ bị chứng bệnh này. Có 50% người Canada trên 65 tuổi là bị CHA, còn ở Hoa Kỳ, từ 75 tuổi trở lên, theo số liệu của Framingham Heart Study thì 90% đã bị CHA. CHA sẽ khiến bạn dễ chết do tim mạch hay đột quỵ gấp 3 lần.

    Hàng ngày bạn dùng thực phẩm mà không biết mình đã đưa vào đưa thể bao nhiêu hàm lượng muối. Loại súp gà Tim Horton có 880 miligram muối, một miếng McDonald’s to đã có 1,100 mg, bánh pie gà Swiss Chalet có 1,420 mg, một miếng sandwich có “ham và cheese”cùng mustard chứa 2,340 mg và một miếng sandwich Rueben có 3,270 mg muối!

    Bạn cần phải tỏ ra là một người tiêu dùng thông minh (cho sức khỏe của mình). Hãy đọc các labels. Thí dụ nếu như đa số các hộp súp chứa trung bình từ 800 đến 1,000 mg muối thì bạn nên chọn các hộp súp Choice Blue Menu của Loblaw’s, chỉ có 400 mg muối mà thôi.

    Nếu bạn ăn 3 khoanh salami mỏng, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết mình đã đưa vào cơ thể 810 mg muối. Lần sau bạn nên mua món thịt ức gà tây của President’s Choice Blue Menu chỉ có 60 mg muối trong 3 khoanh mà thôi.

    Nếu bạn chọn một chai trộn rau xà lách mà không cẩn thận, bạn có thể đưa vào cơ thể đến 500 mg muối chỉ với 2 muỗng trộn vào đĩa xà lách. Bạn cần biết có loại dressing cho xà lách chỉ có 10 mg muối mà thôi trong 1 muỗng súp, vì thế bạn cần phải đọc label cho cẩn thận .

    CHA là tên sát nhân thầm lặng vì bạn không có cảm giác gì khi huyết áp tăng. Cách duy nhất là bạn phải đi bác sĩ thường trực để đo huyết áp của mình hoặc phải đo tại nhà.

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người tiêu dùng nên đọc các labels trên gói thực phẩm và các viên chức y tế nên quyết liệt yêu cầu các công ty phải hạ mức nêm nếm muối xuống nhiều trong sản phẩm của họ.

    Ngoài ra bạn nên ăn thêm nhiều rau và trái cây tươi và đừng quên tỏi tươi và hành tươi có tác dụng làm giảm huyết áp. Ngoài ra các dạng thực tập như yoga, đi bộ cũng làm huyết áp đều hòa hơn.