Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Bác sĩ Đinh Tuệ là ân nhân của nhiều người ở Hoa Kỳ và ở Việt Nam

Bác sĩ Đinh Tuệ là ân nhân của nhiều người ở Hoa Kỳ và ở Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Trường Giang   
Chúa Nhật, 23 Tháng 9 Năm 2012 04:26

 “Nghề này bắt buộc người bác sĩ phải có những quyết định chỉnh hình quan trọng, vì không những giải phẩu chỉnh hình giúp cải tạo phẩm lượng hình hài, đôi khi nó còn giúp cứu giúp cả một đời người nữa”

Cali Today News - Giải phẩu thẩm mỹ thường được liên kết với hình ảnh các ngôi sao vốn bỏ tiền không ít để “được dao kéo bác sĩ”chỉnh trang hầu có thể gợi cảm hơn.

Nhưng giải phẩu chỉnh hình (plastic and reconstructive surgery) còn là một ngành rất nhân đạo giúp bệnh nhân bị dị tật lúc sinh đẻ, bị tai nạn hay bệnh tật tàn phá cơ thể có được cuộc sống bình thường trở lại.

Bác sĩ Đinh Tuệ (giữa) là ân nhân của nhiều người ở Hoa Kỳ và ở Việt Nam. Photo:Nguyễn Đông

Trong ý nghĩa đó, bác sĩ Đinh Tuệ của bệnh viện Methodist Hospital tại Houston là một ân nhân tuyệt vời đối với nhiều bệnh nhân qua “bàn tay tái tạo phù thủy” của ông.

Bà Barbara Martinez nhớ lại: “tôi bị bệnh thoát vị (hernia) phải giải phẩu, việc này khiến lồng ngực của tôi có một lổ hỏng khá nguy hiểm. Bác sĩ Tuệ sau khi quan sát tôi, đã nói “tôi nghĩ có thể giúp bà”, lúc đó tôi đọc được sự thương cảm qua ánh mắt của ông ấy!”

Bá Martinez nói: “Ông ấy thật khiêm tốn, tôi muốn nói “cám ơn bác sĩ”, nhưng ông gạt đi, nói chỉ làm bổn phận mà thôi, nhưng tôi biết ông làm bổn phận bằng trái tim, chứ không phải bằng con dao mổ”

Bác sĩ Tuệ tâm sự: “Nghề này bắt buộc người bác sĩ phải có những quyết định chỉnh hình quan trọng, vì không những giải phẩu chỉnh hình giúp cải tạo phẩm lượng hình hài, đôi khi nó còn giúp cứu giúp cả một đời người nữa”

Ông thường giải phẩu các bệnh nhân bị biến thái ở mặt hay méo mó hình hài vì các tai nạn hoặc do dùng cách trị liệu y khoa mà ra. Có khi ông phải “chỉnh lại” một ca mổ từ một bệnh viện khác.

Bác sĩ Tuệ sinh quán ở VN và cùng với gia đình đến Hoa Kỳ vào năm 1975. Gia đình của ông có nhiều anh chị em cũng là bác sĩ và cùng với ông nhiều lần họ đã quay về VN giúp đỡ đồng bào.

Vụ mổ lừng danh nhất của ông ở VN chính là để giúp bé Thiện Nhân, đã bị thú rừng cắn xé khi chỉ là một em bé nằm ngữa. Sau khi được bác sĩ Tuệ mổ chỉnh hình, bé Nhân đã lấy lại sự tự tin và niềm vui sống.