Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Phở Gà Nhân Sâm - Món ăn mới tại Philadelphia

Phở Gà Nhân Sâm - Món ăn mới tại Philadelphia PDF Print E-mail
Tác Giả: NVĐB   
Thứ Bảy, 15 Tháng 9 Năm 2012 08:15

Hương vị Nhân Sâm Hoa Kỳ kết hợp với món gà hầm là một khoa ẩm thực rất phổ biến trong Trung Y.

PHILADELPHIA (NVĐB) - Tiệm Phở Hà Sài Gòn trong khu siêu thị Bến Thành (Oregon Supermarket) vừa cho lên thực đơn một món ăn lạ kết hợp giữa hương liệu Sâm Hoa Kỳ và thịt gà tươi, đặc hữu tại Philadelphia.

Chủ tiệm Long Gà-Woodland đang nói về giống gà “ngon nhất thế giới”
- Gà Trĩ Trân Châu.

Sau những ngày tháng tìm tòi chế biến, chị Hà chủ tiệm đã tìm ra công thức Phở Gà Nhân Sâm (Nhân Sâm Kê Phấn) được các giới thưởng thức khen là một sự sáng tạo độc đáo, hương vị tỏa ngát thơm ngon không thể nào bỏ qua được trong mùa Thu này.

Hương vị Nhân Sâm Hoa Kỳ kết hợp với món gà hầm là một khoa ẩm thực rất phổ biến trong Trung Y. Gà hầm nhân sâm chính ra là một vị thuốc có tính chất bồi bổ thể trạng. Khi kết hợp này xảy ra trong món phở gà là một sự thích ứng nguyên liệu cao cấp đã sẵn có trên đất Hoa Kỳ. Nhân Sâm Hoa Kỳ trồng ở Wisconsin có hương vị nồng hậu, đặc biệt là không tạo màu sắc để phá hỏng màu trong sáng của nước phở gà.

Ca sĩ Bằng Kiều trước tiệm phở Thanh Thanh khi đến diễn ở Philadelphia.
Thanh Thanh được xem là một trong những tiệm phở gà tươi đặc sắc nhất
trong thành phố.

Theo chị Hà, hương vị nấu phở thường dùng từ quế và thảo quả nhưng hai thứ này đều tạo nên màu đen hoặc vàng do đó rất khó để tạo nên hương vị và màu sắc hoàn hảo. Bí quyết “khử màu” của chị Hà đã gói trọn trong gói hương liệu “Quả Cầu Bà Hà” mà nhiều tiệm phở khác đang mua dùng. Tuy nhiên, khử phở bằng Sâm Hoa Kỳ mới là một nét ẩm thực mới, có thể biến Phở Sâm thành một món ngon, đưa văn hóa Phở lên một giai điệu mới.

Pennsylvania là một tiểu bang cho bán gà vịt tươi, giết mổ ngay tại tiệm. Nhiều tiệm phở ở Philadelphia bán phở Gà Tươi như là món chánh. Ðặc sản này đã biến nhiều du khách Việt Nam đi xuyên bang trên I-95 dừng chân tại Philadelphia chỉ ăn món phở gà rồi đi tiếp. Nhiều tiệm phở gà Philadephia, thực khách phải đứng sắp hàng vì “thực sự nó ngon” hơn phở gà California. Có những tiệm phở cố tình mọc ngay sát bên tiệm gà sống để ghi lại ấn tượng với thực khách rằng là gà ở đây là tươi nhất vì có tiệm gà nằm bên cạnh. Thực khách ăn phở xong lại sang tiệm mua gà vịt sống coi như là hai tiệm bổ sung thương vụ cho nhau. Sức cạnh tranh của các tiệm phở, tiệm gà sau này vì thế càng tăng mạnh.

                                      Gà trĩ Trân Châu

Nhiều thực khách cho rằng phở gà ở Philadelphia còn ngon hơn bất cứ tiệm phở gà nào ở Việt Nam. Ca sĩ Bằng Kiều trong một chuyến lưu diễn ở Philadelphia nhất định phải đi ăn Phở Gà Thanh Thanh dưới gầm cầu chứ không ăn món nào khác và cũng thừa nhận điều này phở gà ở Philadelphia là ngon nhất thế giới vì điều kiện nguyên liệu của nó.

Ngoài ra Philadelphia còn có bán một loại gà sao mà các chủ tiệm thường gọi tên là Gà Trĩ Trân Châu. Ðây là một chủng loại gà rừng (bán thuần hóa) được nông trại đem về nuôi thả giới hạn để ăn. Ðặc sản này không phổ thông trong văn hóa ẩm thực của Hoa Kỳ. Theo chị Bảnh, chủ tiệm gà sống ở đường Woodland cho biết, đây mới là loại gà ngon nhất thế giới, Việt Nam không có. Trong loại gà này có hương thơm ngọt ngào như mùi của gà rừng, nhưng các thớ thịt mềm và dai một cách đặc biệt. Cũng theo bà chủ tiệm gà sống thì bí quyết để có hương vị gà như thế này là do nông trại để gà trĩ phối giống với gà nhà đã được thuần hóa lâu đời hơn. Ðến đời “Gà Trân Châu” nó vẫn còn biết bay cho nên chăn nuôi loại này rất khó. Tuy nhiên, thịt Gà Trân Châu này là “Thiên Hạ Ðệ Nhất Kê” rất phổ biến trong cộng đồng người Việt tại Philadelphia. Nhiều khi đi xuyên bang, tặng bà con bạn bè món gà Trân Châu thực sự là một cử chỉ quý hóa tình cảm.

Thế rồi, đặc sản sẵn có, Phở Gà Nhân Sâm như là một khai phá tầm cao của phở, chắc chắn sẽ trở thành trào lưu. Cũng theo chị Hà, nhiều người tìm cách nấu phở bằng các hương liệu cao lương mỹ vị như bằng bò Kobe của Nhật Bản. Theo chị, nguyên liệu như thế này là không thực chất. Nếu hầm bằng bò Kobe là một sự lãng phí ghê gớm, còn tái bằm tái nạm bằng bò Kobe thì không đúng cách ăn. Ngoài ra, chưa nói đến thứ thịt bò cao cấp này là sản phẩm mang tính huyền thoại trên thị trường ngoài Nhật Bản.

Chủ tiệm Phở Hà Sài Gòn đang nói về bí quyết Phở Gà Nhân Sâm (Nhân
Sâm Kê Phấn) theo sự điều chỉnh hương liệu đặc biệt, điều vị theo cao
lương mỹ vị của thuốc Bắc. Chị Hà là người Việt gốc Hoa từng mở năm
tiệm phở tại Philadelphia.

Cũng theo chị Hà, nhân sâm Hoa Kỳ cũng là một đặc sản tối quý trong hàng tứ quý “Sâm-Nhung-Quế-Phụ.” Sâm Hoa Kỳ trồng tại Hoa Kỳ của bang Wisconsin có hương vị đặc biệt của mùi bạch sâm nhẹ nhàng thanh thoát. Tuy nhiên, nếu điều chỉnh lệch nồng độ là hỏng ngay tô phở.

Chị Hà tin rằng Phở Gà Nhân Sâm sẽ là sức cạnh tranh mới trong văn hóa nấu phở. Phở Việt Nam sang tới California đã thành danh. Nhiều người Việt không biết rằng trong phố Tàu thường có các tiệm xưng Phở Vua California (Gia Châu Phấn Vương) do người Hoa làm chủ, chính là một phát triển vượt xa khỏi ẩm thực Việt Nam.

Chị cũng tin rằng, Phở Gà Nhân Sâm dùng sâm Wisconsin đặc hữu có USDA bảo chứng sẽ đưa “Quả Cầu Bà Hà” trở thành một thương hiệu mới cho các cửa tiệm sau này.