Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Hội Chợ Y Tế Chăm Sóc Người Cao Niên

Hội Chợ Y Tế Chăm Sóc Người Cao Niên PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyên Huy   
Thứ Hai, 27 Tháng 8 Năm 2012 06:15

Hội Chợ Y Tế Chăm Sóc Người Cao Niên được rất nhiều tổ chức y tế trong quận Cam tham gia.

GARDEN GROVE - Một hội chợ y tế để chăm sóc người cao niên vừa được Giám Sát Viên Janet Nguyễn cùng Văn Phòng Ðặc Trách Cao Niên tổ chức tại khuôn viên Nhà Thờ Kiếng, có tên mới là Christ Cathedral, Garden Grove, vào sáng Thứ Bẩy, 25 Tháng Tám.

Quang cảnh Hội Chợ Y Tế Chăm Sóc Cao Niên tại Nhà Thờ Kiếng, Garden
Grove. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ngay từ lúc mở cửa vào lúc 7 giờ 30 phút sáng đã có hàng trăm cao niên thuộc nhiều sắc tộc cư ngụ trong quận Cam có mặt. Một số khá đông đã đổ xô đến hai lều “Thử rỗng xương” và “Kiểm nghiệm tai biến.”

Nhà văn Ninh T. có mặt trong hàng người chờ thử rỗng xương tươi cười cho biết: “Mình cũng lớn tuổi rồi tuy chưa đến tuổi có Medicare nhưng cũng cần phòng trước, xem độ xương của mình như thế nào. Ðàn bà chúng tôi vì sinh nở nên nhiều người bị loãng xương lắm. Nếu không đề phòng thì về già có thể bị còng hay gù lưng hoặc bị bể xương dễ dàng khi bị té dù là nhẹ. Ở Mỹ, có nhiều cơ quan tổ chức y tế giúp chúng ta phòng ngừa nên vì thế chúng ta thấy ít người già bị gù lưng hay còng lưng như ở Việt Nam mình.”

Hỏi thêm một vài đồng hương người Việt thấy có nhiều người có bảo hiểm y tế nhưng cũng đến, có người thăm thú cho biết, có người cần đến một vài sự giúp đỡ chỉ bảo. Như ông Nguyên Nguyễn, một cựu tù nhân chính trị, đã xin được bảo hiểm y tế của chính phủ nay muốn đến tìm xem làm sao xin được sổ cấp phát lương thực của Sở Xã Hội, nhưng tìm mãi chưa thấy.

Hội Chợ Y Tế Chăm Sóc Người Cao Niên được rất nhiều tổ chức y tế trong quận Cam tham gia. Ngay cửa vào hội chợ là lều giúp người ghi danh xin Medical của OC Social Services Agency. Các chuyên viên và thiện nguyện viên thuộc nhiều sắc tộc đã tận tình chỉ dẫn người đến xin Medical về điều kiện, về phúc lợi khi có Medical. Theo bảng chỉ dẫn thì người không có giấy tờ chứng minh tình trạng di trú cũng có thể được hưởng Medical nếu như hội đủ một số điều kiện. Ngoài ra còn xin được cả hồi tố nghĩa là có thể xin được cứu xét từng tháng trong 3 tháng trước tháng nộp đơn. Cũng theo bảng chỉ dẫn thì người dân ở khu Little Saigon có thể liên lạc, nộp đơn ở Anaheim Regional Center, 3320 E. La Palma Ave., Anaheim, CA 92806, hay ở Garden Grove Regional Center, 12912 Brookhurst St., Garden Grove, CA 92840, hoặc ở Santa Ana Regional Center, 1928 S. Grand Ave., Santa Ana, CA 92705.

Giám Sát Viên Janet Nguyễn vừa ra khỏi phòng tập khiêu vũ cho cao niên tại hội chợ y tế. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Kế đó là lều của Garden Grove Hospital and Medical Center giúp các cao niên khám bệnh viêm đường phổi. Một tốp năm chuyên viên và các sinh viên đang theo học ngành y thực hiện những phương pháp để thử nghiệm bệnh viêm đường phổi. Việc thử nghiệm khá là giản dị, chỉ cần hít thở thật sâu qua một máy xét nghiệm cầm tay do các thiện nguyện viên cung cấp là biết được kết quả sơ khởi, bình thường, không bình thường hay chưa rõ. Sau kết quả các chuyên viên sẽ có lời khuyên hoặc giới thiệu đến các nơi chuyên môn định bệnh và chữa trị.

Ở một căn lều ngay bên lều thử rỗng xương là lều của cơ sở Westhaven & Change Phisical Therapy, chuyên điều trị về các bệnh về viêm khớp, đau nhức kinh niên mà người cao niên nào cũng có không nhiều thì ít. Nơi đây dùng phương pháp “Hòa Hợp Y Khoa và Vật Lý Trị Liệu” để chữa trị các bệnh viêm khớp. Cô Jacqueline Trịnh Ôn, quản lý cơ sở này, cho biết: “Trung tâm chúng tôi có phương pháp mới để đo thần kinh để biết được mức kẹt của thần kinh vì sự thoái hóa của xương lúc về già. Do từ kết quả chính xác này, việc chữa trị sẽ nhanh chóng và chính xác hơn trước.” Cô sốt sắng cho biết thêm: “Cơ sở của chúng tôi ở ngay bên cạnh bệnh viện Fountain Valley, số điện thoại là 714-438-2487.”

Tai biến mạch máu não là nỗi lo chung của nhiều vị cao niên vì hiểu rằng khi lớn tuổi các mạch máu thường bị giòn dễ vỡ, chưa kể đến những bệnh đi kèm như cao mỡ, tiểu đường mà đa phần các vị cao niên thường có. Nên căn lều truy tầm tai biến mạch máu não có hàng trăm người sắp hàng. Ðể được truy tầm, khách hàng phải ghi danh trong một mẫu đơn đồng thời trả lời một số câu hỏi. Ðó là những câu hỏi về các yếu tố dẫn đến tai biến đồng thời cũng là những dấu hiệu cảnh báo để đề phòng hay tìm bác sĩ chữa trị, ngăn ngừa...

Nhiều căn lều khác của các cơ quan, tổ chức y tế công hay tư suốt dọc trong khuôn viên nhà thờ cung cấp những tin tức, dịch vụ y tế tổng quát khác như về bảo vệ người già khỏi những lạm dụng, ngược đãi hay được săn sóc tại gia... Gian lều nào cũng được các cao niên đến thăm hỏi khá đông đúc.

Vào lúc 11 giờ gần giờ kết thúc hội chợ, chúng tôi gặp Giám Sát Viên Janet Nguyễn vừa ra khỏi phòng tập khiêu vũ cho người cao niên. Giám Sát Viên tươi cười giới thiệu: “Hội chợ y tế hôm nay cũng có một lớp khiêu vũ cho cao niên. Chúng tôi nghĩ khiêu vũ không chỉ là một thú tiêu khiển mà cũng là một môn thể dục vừa di dưỡng tính tình, vừa rèn luyện cơ thể đáp ứng được nhịp điệu mà khi lớn tuổi người cao niên thường chậm chạp mất dần sự nhạy cảm. Khiêu vũ giúp cho người cao niên ngăn chặn được chuyện đó.”

Theo Giám Sát Viên Janet Nguyễn, Hội Chợ Y Tế Chăm Sóc Cao Niên năm nay là lần thứ ba, mỗi năm được tổ chức một lần. Năm đầu tiên thì phải đi mời các cơ quan tổ chức y tế trong quận đến giúp nhưng từ năm thứ hai và nhất là năm nay thì ban tổ chức đã nhận được sự hỗ trợ sốt sắng của hơn 40 tổ chức y tế công cũng như tư. CalOptima là một trong những nhà bảo trợ chính của các hội chợ y tế này. Ngoài ra nhiều cơ sở thương mại khác cũng tham gia như AT&T, AAA, OCTA, Garden Grove Disposal... do đó chi phí tổ chức cũng tiết kiệm được đáng kể.”

Hỏi về tình hình trợ cấp nhà (housing) mà giám sát viên cùng Hội Cộng Ðồng Orange County giúp đỡ điền đơn và nộp đơn vào Tháng Hai vừa qua, nay thế nào, bà Janet Nguyễn cho biết: “Hiện nay, hàng tháng chỉ có thể giải quyết được từ 10 đến 25 trường hợp khi có người được thụ hưởng bỏ đi không cần đến, còn nói chung thì cơ quan housing vẫn chưa có đủ ngân khoản để đáp ứng nhu cầu trợ giúp nhà cửa của cư dân trong quận, phải chờ thôi. Trường hợp những ai trong tình trạng khẩn cấp thì cũng có những chương trình đặc biệt mà văn phòng của Hội Cộng Ðồng Orange County có thể tìm giúp được.”

Quí độc giả có thể gọi số 1-800-510-2020 nếu muốn biết thêm chi tiết.