Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Chuẩn bị cho con mùa tựu trường

Chuẩn bị cho con mùa tựu trường PDF Print E-mail
Tác Giả: Xuân Nhiên Lê/Người Việt   
Thứ Sáu, 24 Tháng 8 Năm 2012 06:16

Ngày tựu trường đối với các bậc phụ huynh có lẽ còn căng thẳng hơn với học trò.

Biết bao nhiêu việc phải làm, cộng với danh sách dài bất tận những thứ phải mua để chuẩn bị chu đáo cho ngày khai giảng, khiến nhiều cha mẹ cảm thấy hụt hơi, bù đầu. Nhưng xét cho kỹ, mùa tựu trường không đến nỗi đáng sợ lắm.

Lợi dụng tâm lý muốn đầu tư vào tương lai cho con của cha mẹ, các cửa tiệm như Office Max và Staples đua nhau trưng bày đủ mọi mặt hàng rực rỡ, dưới ánh sáng đủ màu, nào tập vở, nào giấy, nào kéo, giấy thủ công, nào backpacks, món nào cũng đẹp mắt, cũng thu hút và cũng dường như phải có. Kết quả là người tiêu thụ tốn tiền mua quá nhiều thứ không cần phải mua sắm cho con. Cứ hỏi các thầy, cô thì biết họ đã bao lần chứng kiến cảnh học sinh mang nhiều thứ không cần thiết và vô dụng đến lớp trong ngày khai trường.

Theo các chuyên viên, học sinh chỉ cần năm món căn bản sau đây là đã sẵn sàng cho buổi học đầu tiên:

-Chai nước: Ðây là thứ quan trọng nhất mà một học sinh cần có trong backpack. Nước rất cần trong trường hợp khẩn cấp (tiểu bang California nổi tiếng là dễ bị động đất). Thêm vào đó, các em sẽ không cần phải giơ tay lên giữa lớp để xin thầy cô ra ngoài vì khát nước. Làm như vậy các em có thể sẽ thu hút sự chú ý không hẳn tốt, mà còn bị bỏ dở một phần quan trọng của bài học.

-Binder có nhiều ngăn: Trẻ em đôi khi rất thiếu óc tổ chức. Hơn nữa, với những học trò nhỏ, đến trường là lần đầu tiên phải đối diện với trách nhiệm. Một binder loại tốt chỉ dành riêng để kẹp bài homework rất cần để đảm bảo việc các em có thể nộp bài đúng ngày, cũng như giữ cho bài vở ngăn nắp, giấy không bị rách hay bị quăn góc. Một binder tốt phải giúp cả các em lẫn phụ huynh chỉ cần liếc mắt sơ vào buổi sáng trước khi đến trường là bài phải nộp đã có đầy đủ chưa.

-Notebook có gáy xoắn ốc, binder và tập giấy rời: Ba thứ này, trong buổi học đầu tiên, các em chỉ cần mỗi thứ một cái. Riêng các em bắt đầu vào trung học, mỗi môn sẽ do một thầy cô đảm nhận, thì nên đợi sau ngày khai giảng hãy mua thêm notebook, vì mỗi thầy cô sẽ cho biết yêu cầu riêng của họ.

-Bút, bút chì, và cục gôm: Dĩ nhiên các món này các em cần phải có, nhưng cũng không cần phải mang đến trường quá nhiều.

-Ít thức ăn nhẹ: Thức ăn nhẹ như trái cây, một miếng granola, một thỏi kẹo, hay một gói chips nhỏ, hoặc một món tráng miệng để ăn kèm trong trường hợp thức ăn của trường cung cấp quá tệ.

Chỉ thế thôi! Những thứ như bút chì màu, giấy thủ công, keo và kéo nên để ở nhà. Tất cả các lớp học đều có sẵn những văn phòng phẩm loại này. Mang theo những món lỉnh kỉnh không cần thiết chỉ khiến backpack của các em nặng thêm, và xác suất các em để quên, hay mất những món này cao hơn là xác suất sử dụng. Riêng với các em học trung học, một calculator có khả năng vẽ đồ thị có thể cần, nhưng hay nhất là chờ xem các thầy cô thông báo là sẽ cần gì trước khi đi mua.

 Nên mua sắm ở đâu?

 Những phụ huynh có kinh nghiệm đề nghị là nên ghé đến những tiệm “99 cents store” gần nhà trước, rồi hãy đến các tiệm bán văn phòng phẩm sau. Giá hàng ở các “99 cents store” thường là rẻ nhất, và thực sự mà nói, không ai cần những notebook, bút chì, hay binder đắt tiền. Các em không học giỏi hơn là vì nhờ những notebook thương hiệu có mầu sắc sặc sỡ hay thiết kế độc đáo, thường đắt hơn notebook căn bản rất nhiều.

Gia đình đông con nên mua sắm ở những tiệm bán giá sỉ như Costco và Sam's Club. Ngay đàng sau trường Goldenwest College, có một tiệm Costco nằm ở góc McFadden và Gothard. Còn tiệm Sam's Club gần khu Little Saigon nhất thì ở Stanton. Những cửa hàng này chỉ bán hàng cho thành viên, và muốn có thẻ này phải trả tiền lệ phí vài chục đồng mỗi năm, nhưng nếu mua nhiều, thì sẽ tiết kiệm được tiền trong thời gian dài. Khổ một điều là những tiệm này đòi hỏi người tiêu thụ phải mua số lượng lớn, nhưng những gì không dùng hết năm nay có thể để dành cho năm sau.

Nếu không muốn mua số lượng quá lớn, văn phòng phẩm ở Wal-Mart hay Target có giá cũng phải chăng so với những tiệm như Office Max or Office Depot, trừ khi những tiệm này có coupons giảm giá.

Dù mua sắm ở nơi nào thì phiếu giảm giá rất quan trọng. Trong mùa tựu trường, những tiệm lớn như Wal-Mart và Office Max thường hay gửi coupons về nhà. Chiều nay mở thùng thư, quý vị nên dành chút thì giờ xem qua những phiếu giảm giá này, biết đâu sẽ tiết kiệm được một số tiền đáng kể. Nếu không nhận được coupons qua bưu điện, thì có thể tìm coupons trên những tờ báo ra ngày Chủ Nhật, hay trên mạng lưới Internet. Ngoài ra, muốn tìm coupons của một tiệm nào, nên vào thẳng website của tiệm đó, vì đa số đều liệt kê danh sách những món hàng đang được hạ giá. Chẳng hạn, ngay bây giờ website của Target đang liệt kê danh sách 164 coupons cho đủ mọi mặt hàng.

Ngoài việc mua văn phòng phẩm, phụ huynh còn cần làm những việc như cho con đi chích ngừa (xem bài “Mùa khai trường tại Học Khu Garden Grove” để biết thêm chi tiết), đi khám sức khỏe, một số trường có thể đòi hỏi các em phải đi khám mắt và thử thính giác.

Các giấy tờ do trường gửi tới trước ngày nhập học (nếu có) cần được điền trước buổi học đầu tiên. Còn nếu thầy cô phát mẫu đơn gì cho con em trong ngày khai giảng bảo mang về cho cha mẹ, mà không có tiếng Việt thì quý vị đừng ngần ngại hỏi bản tiếng Việt. Thường thì những mẫu đơn này hay hỏi “trong trường hợp khẩn cấp trường phải liên lạc với ai? (tên, điện thoại), hay “con em của quý vị có bị dị ứng?” v.v...

Chuẩn bị cho con trở lại trường tốn thì giờ, không phải là một việc quá khó khăn.

Việc khó hơn, và quan trọng hơn cho cả phụ huynh lẫn học sinh là làm sao cho các em học hành tấn tới trong suốt năm. Các nhà giáo dục khuyên phụ huynh là nên giữ mực quan tâm cao độ về việc học của con em trong suốt niên học, y như những ngày đầu tiên đến trường. Sự quan tâm của cha mẹ là động lực thúc đẩy các em học hành chăm chỉ để khỏi phụ lòng người lớn. Tuy thế quan tâm không có nghĩa là tạo quá nhiều áp lực đến nỗi các em đâm ra sợ đi học. Những phụ huynh tạo cho được môi trường sao cho con thấy việc học là một kinh nghiệm thoải mái, vui vẻ và hữu ích, thường có những người con học hành giỏi và phát triển nhiều mặt nhất.