Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Ba Cây Chụm Lại…

Ba Cây Chụm Lại… PDF Print E-mail
Tác Giả: Bác Sĩ Nguyễn Ý Đức   
Thứ Năm, 16 Tháng 8 Năm 2012 08:10

“Một cây làm chẳng nên non, Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

 
Quốc Văn Giáo Khoa Thư có ghi lại câu chuyện như sau:

“Thầy trò đi chơi, ngồi nghỉ chân trước cửa chùa.Thấy một người trèo lên cây gạo, định phá cái tổ quạ. Có hai con quạ trong tổ bay ra, kêu ầm lên. Một chốc quạ từ tứ phía bay đến, xúm lại mổ người kia bu cả đầu, toạc cả mặt, phải vội vàng trụt xuống.

Thấy thế, thầy giáo bảo học trò rằng: “Lũ quạ biết bênh vực nhau như vậy tức là cái nghĩa hợp quần đấy. Các con nên coi gương mà bắt chước. Các con phải yêu mến nhau, đùm bọc lấy nhau như con một nhà”.

Cách ngôn ta có câu:

“Một cây làm chẳng nên non,
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

là nói tới cái tích cực của sự hợp quần.

Sự đoàn kết là điều quan trọng của mọi người, mọi sắc dân, đặc biệt là với nhóm thiểu số người Việt mới thành hình tại Hoa Kỳ. Để đùm bọc lấy nhau, để cùng nhau tạo sức mạnh xây dựng cộng đồng tại mỗi địa phương cũng như vận động để có tự do dân chủ tại Việt Nam. Nước Mỹ đều dành nhiều ưu ái săn đón với những nhóm sắc dân ngồi lại thương yêu đoàn kết với nhau.

Đặc biệt là khi sắc dân này tạo ra được những thành quả đáng kể cho quốc gia hùng mạnh phì nhiêu Hoa Kỳ.

Tượng đài ghi ơn chiến sĩ Việt Mỹ tại Tarrant County sẽ là một trong những đóng góp quý hiếm đó. Chúng ta đã góp phần phát triển kinh tế, chính trị nhưng Tượng đài Việt-Mỹ là một đóng góp văn hóa có giá trị biểu tượng lâu dài.

Tượng đài được thiết lập tại Arlington Veterans Park và được sự góp công góp của từ bà con đồng hương tại Dallas-Fort Worth và đặc biệt là sự hỗ trợ của Thị Trưởng Arlington Robert Cluck, của Hội Đồng thành phố Arlington, nhiều dân biểu tiểu bang Texas cũng như các công ty thương mại kỹ nghệ Việt-Mỹ. Tượng đài để tri ân các chiến sĩ Việt Mỹ đã hy sinh bảo vệ tự do dân chủ chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa Cộng Sản tại Việt Nam trước đây.

Có thể nói đây là một kết hợp đầu tiên giữa cộng đồng người Việt với sắc dân bản sứ trong một việc làm có tính cách lịch sử lưu truyền lâu dài cho hậu thế. Năm mươi năm, một trăm năm sau và lâu hơn nữa, Tượng đài Việt-Mỹ vẫn sừng sững hiện diện tại đất nước này, với ngọn Cờ Vàng hiên ngang phất phới tung bay bên lá cờ Stars & Stripes, chẳng cũng là điều hãnh diện muôn đời cho con dân Lạc Việt chúng ta hay sao.

Xin cảm ơn Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài.