Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Nghĩa thầy tình bạn Phan Châu Trinh-Ðà Nẵng

Nghĩa thầy tình bạn Phan Châu Trinh-Ðà Nẵng PDF Print E-mail
Tác Giả: Linh Nguyễn/Người Việt   
Thứ Sáu, 06 Tháng 7 Năm 2012 08:41

Ðại hội lần này, với chủ đề “Nghĩa Thầy-Tình Bạn,” đã quy tụ khoảng 500 cựu học sinh từ khắp nơi đổ về để gặp gỡ, hàn huyên về những ký ức thân thương của những người chung một mái trường.

ANAHEIM (NV) - Ðại Hội Thế Giới lần II của các cựu học sinh trường Phan Châu Trinh, Ðà Nẵng, đã long trọng diễn ra lúc 6 giờ chiều Chủ Nhật, 1 Tháng Bảy, tại nhà hàng Mon Amour Banquet, Anaheim. Ðại hội lần này, với chủ đề “Nghĩa Thầy-Tình Bạn,” đã quy tụ khoảng 500 cựu học sinh từ khắp nơi đổ về để gặp gỡ, hàn huyên về những ký ức thân thương của những người chung một mái trường.

Hoạt cảnh Hội Nghị Diên Hồng do hậu duệ và cựu học sinh Phan Châu Trinh
trình diễn. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Chúng tôi chuẩn bị khoảng 5 tháng trời cho đại hội kỳ này nên con số tham dự đông hơn lần trước,” ông Trương Công Lập, trưởng ban tổ chức, cho biết. “Lý do đông hơn lần đầu vì anh em chúng tôi nghĩ rất khó để gặp nhau đông đảo như thế này. Hơn nữa, cựu học sinh ai cũng đã trên 60 tuổi rồi, còn nói chi đến quý thầy, cô. Ai cũng tuổi thất tuần trở lên. Gặp nhau như thế này là quý lắm!”

Cũng theo ban tổ chức, ngoài các cựu học sinh, đa số đến từ các tiểu bang tại Hoa Kỳ, còn có nhiều người đến từ Âu Châu, Canada, Úc, và khoảng 38 người đến từ Việt Nam, trong đó có hai thầy cô, dù lớn tuổi không ngại đường xa, tỏ vẻ vui sướng gặp lại các học trò cũ.

Ông Vũ Ðình Huân, 63 tuổi, cư dân Garden Grove, tân hội trưởng Hội Cựu Học Sinh Phan Châu Trinh-Ðà Nẵng, nhiệm kỳ 2012-2014, chào mừng quan khách và quý thầy cô hiện diện.

Thành viên ban chấp hành Hội Cựu Học Sinh Phan Châu Trinh-Ðà Nẵng.
(Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ông phát biểu: “Chúng tôi, các cựu học sinh, ngoài sự gần gũi trong tình thân ái của những người xuất thân từ mái trường Phan Châu Trinh, còn cố gắng nêu cao tinh thần dân chủ của nhà chí sĩ Phan Châu Trinh mà trường chúng tôi được hãnh diện mang tên.”

Thầy Nguyễn Ðăng Ngọc, đại diện toàn trường, ca ngợi: “Chúng tôi rất mừng gặp lại các đồng nghiệp, các học trò cũ trong khung cảnh đầy ắp tình nghĩa thầy trò hôm nay. Mong tất cả chúng ta noi theo tinh thần Phan Châu Trinh vì phải có dân chủ mới có sự tiến bộ cho đất nước.” Thầy từng giữ nhiều chức vụ trong ngành giáo dục vùng Trung nguyên và Tây nguyên, và là hiệu trưởng từ niên khóa 1956-1957.

Cựu Luật Sư Ðỗ Thái Nhiên, đại diện cựu học sinh, nhấn mạnh những đặc điểm của ngôi trường cũ, tình thầy trò và các kỷ niệm thân thương dù rằng hàng chục năm đã trôi qua.

Ông nói: “Quê hương xứ Quảng, nơi 'chó ăn đá, gà ăn sỏi,' con người phải phấn đấu rất nhiều. Học trò phải trải qua kỳ thi tuyển chông gai mới được nhận vào trường. Nhưng may còn có những thầy cô, lúc nghiêm khắc, lúc nhân từ, dốc lòng dạy dỗ, để đào tạo các học trò thành công giúp đời thuộc nhiều ngành nghề khác nhau.”

Ông nhấn mạnh đến tư tưởng Phan Châu trinh thấm nhuần nơi thầy trò của ngôi trường thân yêu. “Bất đồng chứ không bất hòa.” Ông gọi đó là “Phan-Châu-Trinh-tính.”

Ông trích tình nghĩa thầy trò mà nhà thơ Võ Ý, một cựu học sinh Phan Châu Trinh, diễn tả: “Thưa thầy em là cựu học sinh Phan Châu Trinh một dạo. Tóc dẫu pha sương, một chữ ơn thầy!”

Sau đó, ban tổ chức mời quý thầy cô hiện diện lên sân khấu để các cựu học sinh tặng quà lưu niệm để tỏ lòng tôn kính.

Bà Diễm Hương, một cựu học sinh của trường và là người điều hợp chương trình, nói: “Những gói quà do các cựu học sinh thuộc nhiều niên khóa kính mến dâng tặng quý thầy hiệu trưởng, thầy giáo và cô giáo, như biểu tượng hòa hợp tấm tình thầy trò là tình riêng, và tình yêu quê hương là tình chung!”

Trước phần nghi lễ chào quốc kỳ Việt Mỹ, tưởng niệm các thầy cô là phần hợp ca và chào cờ Hiệu Ðoàn Phan Châu Trinh. Phái nam trong trang phục sơ mi trắng cà vạt chỉnh tề và phái nữ trong áo dài màu xanh tha thướt.

Phía hậu duệ, sau phần trình diễn những bài hát trẻ trung của em Mina Ngân Hương, con gái ông hội trưởng, là một hoạt cảnh Hội Nghị Diên Hồng do nhiều thế hệ diễn chung, để nói lên sự quan tâm đến Trường Sa và Hoàng Sa, phần đất nước đã lọt vào tay giặc Tàu phương Bắc, cần phải đòi lại cho bằng được.

“Tinh thần Phan Châu Trinh được vun xới và được các cựu học sinh cắt bánh ăn mừng sinh nhật 60 năm của trường,” nhà văn Phan Nhật Nam, một cựu học sinh Phan Châu Trinh và cũng là người cùng điều khiển chương trình, nói.

Ngoài các cựu học sinh Phan Châu Trinh, đại hội còn có khách từ các hội đoàn bạn đến tham dự như Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương, Gia Long, Lê Văn Duyệt, Hội Quảng Ðà, v.v... Mọi người tham dự hầu hết đều hài lòng với các tiết mục của chương trình đại hội.

Bà Ðinh Minh Thu, phó chủ tịch ngoại vụ Hội Nữ Sinh Gia Long, nói: “Dù là lần đầu tham dự, tôi thấy ban tổ chức đã cử hành phần nghi lễ rất hay. Nhất là phần một phút mặc niệm có chiếu cảnh thảm sát Mậu Thân, phần đồng bào di tản năm 1975 làm ai cũng phải ngậm ngùi.”

Ðể giữ mối liên lạc thầy trò cùng trường, hội cựu học sinh trường Phan Châu Trinh Ðà Nẵng có website: www.phanchautrinhdanang.org