Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Cô gái khiếm thị gốc Việt từ Texas thu hút sự chú ý khi tham gia giải thi nấu ăn Master Chef

Cô gái khiếm thị gốc Việt từ Texas thu hút sự chú ý khi tham gia giải thi nấu ăn Master Chef PDF Print E-mail
Tác Giả: Khoa Vaan/Calitoday   
Thứ Bảy, 16 Tháng 6 Năm 2012 07:57

Bí quyết của cô là phương cách tổ chức, sắp xếp thứ tự khi nấu nướng và tận dụng tối đa những giác quan khác, như nghe tiếng dầu reo trong chảo, bấm vào miếng thịt để biết độ chín, ngửi mùi thơm của gia vị khi nêm nếm.

Cali Today News - Mỗi thứ hai và thứ ba hằng tuần, mọi người đều ngóng xem một chương trình thi nấu ăn hào hứng trên đài Fox có tên gọi là Master Chef (Người đầu bếp xuất chúng), dành cho những người yêu thích nấu nướng nghiệp dư trên khắp nước Mỹ tranh tài để đạt danh vị trên và giải thưởng tiền mặt là 250 ngàn đô, với một ban giám khảo gồm ba nhà đầu bếp kỳ cựu trong đó ông Gordon Ramsay, vốn nổi tiếng khó tính nóng nẩy, có thể gọi là dữ dằn trong cách làm việc và phê bình. Chương trình này đã sang mùa thứ ba nói cách khác là được tổ chức sang lần thứ ba bắt đầu vào ngày 4 tháng năm vừa qua.

Đặc biệt năm nay, cuộc thi Master Chef này đã lôi cuốn đông đảo người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ và rất nhiều người không phải là người Việt cũng theo dõi vì một trong những thí sinh, cô Christine Ha, 33 tuổi, là một phụ nữ gốc Việt khiếm thị hiện cư ngụ tại Texas.

Thật đúng như vậy, cô đã mất ánh sáng đôi mắt từ năm 19 tuổi do chứng bệnh có tên trong y khoa là NMO (Neuromyelitis optica) gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và đôi mắt. Mặc dù thế, cô Christine vẫn xuất sắc vượt qua được ba vòng thi cho đến ngày hôm nay, đầu tiên với món đặc sản cá kho tộ Việt Nam, sang đến món bò Thái Lan ở vòng thứ hai và món bánh táo ở vòng ba.

 Được nhiều báo chí, kể cả tạp chí lớn của Hoa Kỳ như People, phỏng vấn, cô Christine cho biết là khi mới phát bệnh cô chỉ bị mù một bên mắt rồi từ từ thì đã lan sang mắt kia và cho đến hôm nay thì cô phải dùng gậy hoặc có người dắt để giúp đi lại. Còn trong lúc nấu nướng, vì không nhìn thấy  được nên  cô hoàn toàn phụ thuộc vào khứu giác và cảm nhận sờ mó để nhận ra mùi vị và độ tươi món ăn. Đặc biệt là khi sử dụng dao cắt, cô phải luôn rất thận trọng nhờ vậy từ khi bị bệnh mắt đến nay cô chỉ mới bị đứt tay nhẹ có một lần. Bí quyết của cô là phương cách tổ chức, sắp xếp thứ tự khi nấu nướng và tận dụng tối đa những giác quan khác, như nghe tiếng dầu reo trong chảo, bấm vào miếng thịt để biết độ chín, ngửi mùi thơm của gia vị khi nêm nếm. Cô Christine phần lớn đã tự học nấu những món thuần túy vì mẹ cô mất sớm lúc cô mới 14 tuổi nên bà chưa kịp truyền lại nhiều công thức cho cô mặc dù cô cho biết là mẹ mình nấu ăn rất ngon.

Tuy nhiên cô cũng thừa hưởng được sự yêu thích công việc bếp núc và với sự giúp đỡ của người chồng, cô có trang mạng riêng của mình tên Người đầu bếp mù (theblindcook.com). Nhờ trang mạng này mà chương trình thi Master Chef của đài Fox đã tìm đến và mời cô tham gia cuộc thi.

Mỗi tuần, cô Christine đi chợ cùng với một người bạn và khi về nhà, chính cô sắp xếp từng món đâu ra đó, nhờ vậy cô biết được vị trí từng thứ. Một lợi thế mà cô cho là mình có được trong cuộc thi chính là nhờ không nhìn thấy sự quan sát đáng sợ của ông giám khảo Ramsey, ngược lại cô cho biết ông đã rất tử tế và lễ phép đối với cô trong khi giúp cô sửa tư thế trước ống kính, quả là một điều lạ từ trước đến nay.

Có lẽ cũng nhờ cô Christine khen là mùi nước hoa ông dùng rất thơm. Một giám khảo khác là ông Joe Bastianich đã không cầm được nước mắt khi xem cô dự thi, và theo ông thì những giác quan khác rất nhạy bén đã đền bù lại sự khiếm khuyết của cô. Tuy nhiên theo cô Christine thì cả ba giám khảo đều rất thẳng thắn phê bình trung thực và hoàn toàn công bằng đối với mọi người, không hề dành cho cô một đặc ân nào so với các thí sinh khác.

Ngoài tài nấu ăn, cô Christine còn có tài văn chương hiện đang cộng tác với báo Gulf Coast và sẽ tốt nghiệp cử nhân văn chương vào năm tới.

Nhật báo Cali Today sẽ tiếp tục theo dõi cuộc thi và sẽ gửi đến những cập nhật khi cần thiết.