Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Khánh thành kỳ đài mới trên đại lộ Bolsa

Khánh thành kỳ đài mới trên đại lộ Bolsa PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyên Huy/Người Việt   
Thứ Bảy, 07 Tháng 4 Năm 2012 06:18

Bất cứ ai lái xe trên đại lộ Bolsa qua khu thương mại nêu trên đều có thể thấy rất rõ hai lá quốc kỳ, VNCH và Hoa Kỳ, tung bay rực rỡ trong nắng Xuân Nam California.

WESTMINSTER (NV) - Vào sáng Chủ Nhật, 1 Tháng Tư, hơn 100 đồng hương thuộc nhiều tổ chức đoàn thể cộng đồng tham dự lễ khánh thành kỳ đài mới trong khu thương mại Saigon Center (phở Nguyễn Huệ), trên đại lộ Bolsa, góc với Ward, thành phố Westminster.

Quang cảnh lễ thượng kỳ tại lễ khánh thành kỳ đài mới trong khu thương
mại Saigon Center, Westminster. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ðây là kỳ đài đầu tiên trong cộng đồng dựng cờ VNCH, vào năm 1985, do một số đồng hương không thuộc tổ chức nào thực hiện. Kỳ đài khi ấy chỉ có một trụ cờ, có hai nhánh, với cờ Mỹ ở giữa, cờ VNCH một bên và cờ California bên kia, theo qui định của thành phố lúc bấy giờ. Trụ cờ chính khá chắc, nhưng hai nhánh hai bên vì làm thêm nên sau một thời gian không còn vững. Cờ kéo lên thường bị tụt xuống lưng chừng, giống như cờ rủ.

Ông Trần Trọng An Sơn, cựu sĩ quan Hải Quân VNCH, nhiều lần đi qua thấy vậy nên cùng một số thân hữu, như các cựu quân nhân Thái Vân, Võ Ðình Sanh, thương gia Nguyễn Văn Cảnh... đứng ra vận động tái thiết lại kỳ đài cho uy nghi hơn.

Theo ông Sơn cho biết, khi tiến hành cuộc vận động, chủ đất và các thương gia trong khu thương xá này cùng nhiều đồng hương đến ăn sáng tại phở Nguyễn Huệ sốt sắng đóng góp.

Ông Cảnh, đại diện các thương gia trong khu thương mại, thu được $1,600. Ông Sơn, đại diện cho ban vận động, thu được $1,300. Việc xây cất tốn tổng cộng $3,900, tức là thiếu $1,000. Cuối cùng, ông Sơn và ban vận động ứng thêm số tiền thiếu này để kịp ngày khánh thành.

Kỳ đài mới, vẫn nằm chỗ cũ, có hai trụ cờ lớn cao hơn 10 thước. Bất cứ ai lái xe trên đại lộ Bolsa qua khu thương mại nêu trên đều có thể thấy rất rõ hai lá quốc kỳ, VNCH và Hoa Kỳ, tung bay rực rỡ trong nắng Xuân Nam California.

Vào phút thượng kỳ, mọi người đều cất tiếng hát vang bài quốc ca VNCH. Sau 37 năm tản lạc, cộng đồng Việt Nam vẫn còn giương cao được ngọn cờ mà nhiều người kính trọng.