Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Nhà hàng ở New Orleans điêu đứng vì dầu loang

Nhà hàng ở New Orleans điêu đứng vì dầu loang PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Hà, phóng viên RFA   
Thứ Ba, 25 Tháng 5 Năm 2010 20:00

Vụ dầu loang trên vịnh mexico trong gần một tháng qua không ít thì nhiều đã khiến cho một số ngành kinh doanh của New Orleans bị ảnh hưởng, trong đó phải kể đến ngành du lịch và nhà hàng.

Larry Brooks (trái) và Rickey Lee đang lột con hào tại nhà hàng Bourbon House ở New Orleans hôm 12-05-2010, số hào này phải mua từ nơi khác đến. AFP PHOTO/Mark Ralston

Các nhà hàng ở New Orleans chủ yếu bán các hàng thủy sản nổi tiếng toàn nước Mỹ giờ đây có thể phải đối mặt với việc thiếu hàng và tăng giá. Việt Hà có bài tìm hiểu và tường trình.

Doanh thu giảm 20%
Con phố Bourbon nổi tiếng của New Orlean vào một buổi tối tháng 5 vẫn nhộn nhịp người qua lại. Hai bên đường, những biển hiệu cửa hàng lấp lánh ánh đèn. Âm nhạc tràn ngập phố, nhạc nhảy, nhạc jazz.

Những cậu bé mardi gras bận rộn khua giầy có đế đóng bằng kim loại trên vỉa hè để lấy vài đồng tip từ khách. Các nhà hàng thủy hải sản vẫn nhộp nhịp. Nhưng đâu đó, bên ngoài sự rộn rã của khu phố du lịch nổi tiếng này, người ta đang nói về những khó khăn mà các nhà hàng thủy hải sản của New Orleans sẽ phải đương đầu trong thời gian tới do ảnh hưởng của vụ dầu loang.

“Ảnh hưởng đã lên đến 20% rồi. Những chủ tiệm lớn sẽ giữ tôm lại, giá tăng lên ví dụ từ 3 đồng lên 4 đồng, mà mình không mua nó còn tăng lên nữa.(Ô. Việt Nguyễn)

Tại một cửa hàng nhỏ mang cái tên đặc sản nổi tiếng Cajun gần khu French Quarter, ông Việt Nguyễn, chủ của 3 nhà hàng đặc sản ở New Orlean than phiền doanh thu của ông đã bị thiệt hại mất 20% do giá mặt hàng tôm tăng thời gian gần đây:

Việt Nguyễn: Ảnh hưởng đã lên đến 20% rồi. Những chủ tiệm lớn sẽ giữ tôm lại, giá tăng lên ví dụ từ 3 đồng lên 4 đồng, mà mình không mua nó còn tăng lên nữa. Hiện đã tăng hơn 10 ngày nay rồi.

Sau khi giàn khoan dầu ngoài khơi của BP nổ hôm 20 tháng 4, ước tính có đến 5.000 thùng dầu rò rỉ ra vùng vịnh mỗi ngày. Kết quả là chính quyền phải ra lệnh đóng một vùng đánh bắt tôm rộng lớn ở Louisiana từ hồi cuối tháng 4 đến giờ.

Tai nạn này xảy ra vào đúng đầu mùa tôm, khi các nhà máy chế biến tôm đang bán hết những dự trữ tôm còn lại trong kho để chuẩn bị đón các chuyến hàng mới.

Thị trưởng thành phố D’Iberville, ông Rusty Quave nói với báo Người Việt là hiện chủ các nhà máy chế biến tôm đang lo lắng vì thiếu hụt nguồn cung cấp tôm. Ông nói:

Rusty Quave: Các nhà máy chế biến tôm cũng gặp vấn đề khó khăn. Vấn đề đối với các nhà chế biến tôm là họ cố gắng duy trì khách hàng của mình nhưng họ phải mua ít hơn số họ cần. vì thế những người trong ngành kinh doanh nhà hàng cũng phải lo lắng vì họ không biết lúc nào họ sẽ có chuyến hàng mới.


 Vựa tôm của công ty Sharkco do một người gốc Việt làm chủ ở Louisiana. RFA photo/Việt Hà

Ông Arny Gollott, trưởng phòng tiếp thị công ty Gollott & Son Seafood Inc., một trong năm nhà máy chế biến tôm lớn nhất khu vực vịnh Mexico nói, giá tôm còn nguyên đầu đang tăng cao chủ yếu là do tâm lý của khách hàng lo lắng sẽ thiếu tôm vì ảnh hưởng lâu dài của vụ tràn dầu trong vùng vịnh. Ông nói:

Arny Gollott: Giá tôm còn nguyên đầu tăng khá, đó chỉ là do phản ứng thôi chứ không phải là do thiếu hay do mối nguy hiểm. Chỉ là phản ứng. Người tiêu dùng lo lắng, mua nhiều tôm ngay bây giờ vì lo sợ trong vài tháng nữa sẽ không có con tôm nào trong toàn vùng vịnh, mà điều đó có thể không xảy ra.

Vẫn đủ nguồn cung cấp
Trong khi đó, bà Wendy Waren, Giám đốc truyền thông hiệp hội các nhà hàng của bang Louisiana cho biết có những lo ngại nhất định trong các nhà hàng về ảnh hưởng của vụ tràn dầu. Nhưng cho đến giờ chưa có báo cáo gì về việc thiếu nguồn cung cấp tôm cho các nhà hàng vùng New Orleans và việc giá tăng lên trong giai đoạn này là hoàn toàn bình thường.

 Bà giải thích:“Tôi có thể nói là những mặt hàng thủy hải sản của Louisiana hiện giờ được bán trong các nhà hàng là hoàn toàn an toàn.(Bà Wendy Waren)

Wendy Waren: Tất nhiên là có những lo ngại vì có đến 2/3 nhà hàng tại New Orleans phục vụ thủy sản. Cho đến lúc này các nhà hàng vùng New Orleans vẫn có đủ thủy sản để phụ vụ. Hiện tại, tôm đang trong giai đoạn chuyển tiếp. Chúng tôi đang chuẩn bị vào mùa tôm, cho nên phần cung cấp trong kho sẽ ít đi để có chỗ cho tôm mới vào, cho nên lúc này thì giá tôm có cao hơn bình thường một chút và đó là bình thường.

Tuy nhiên bà cũng thừa nhận một số nhà hàng ở vùng miền đông sông Mississippi đang gặp khó khăn vì ngư trường đánh bắt đang bị đóng cửa để các cơ quan chức năng kiểm tra. Hiện vẫn chưa có thông báo thời gian mở cửa chính thức. Bà nói:

Wendy Waren: Một số nhà hàng dựa vào nguồn thủy sản từ vùng miền đông của sông Mississippi  thì đang có những khó khăn vì vùng đánh bắt bị đóng cửa do các biện pháp phòng ngừa. Đã có những báo cáo về phát hiện vệt dầu loang trên vùng phía đông của sông Mississippi, cho nên cơ quan y tế và sức khỏe cùng cơ quan chất lượng môi trường đã thông báo là họ phải đóng khu vực đó để kiểm tra độ an toàn của thủy sản trong vùng và khi hoàn tất các kiểm tra thì họ sẽ mở cửa trở lại.

Bà Wendy Waren cũng khẳng định rằng các sản phẩm thủy hải sản được phục vụ tại các nhà hàng ở New Orleans là hoàn toàn đảm bảo chất lượng, và vì thế không có lý do gì mà khách hàng phải lo ngại về an toàn thực phẩm. Theo bà, những phản ứng tiêu cực nếu có về an toàn thực phẩm do ảnh hưởng của dầu là không có căn cứ. Bà nói:

Wendy Waren: Tôi có thể nói là những mặt hàng thủy hải sản của Louisiana hiện giờ được bán trong các nhà hàng là hoàn toàn an toàn. Không có họat động đánh bắt tại các vùng phát hiện dầu loang và đó là những biện pháp phòng ngừa thích hợp. Khách hàng biết điều đó. Những phản ứng tiêu cực chủ yếu là từ các thành phố khác.

 Louisiana chỉ cung cấp khoảng 35% lượng thủy sản trên toàn quốc, cho nên có một số nhóm nhất định ngư dân hay nhà cung cấp tại vùng biển phái đông và phía tây đang lợi dụng tình trạng này để bán các sản phẩm của mình. Những phản ứng này đến từ các lời đồn đại ở các thành phố khác và báo chí. Cho nên thách thức của chúng tôi bây giờ là đưa thông tin đến càng nhiều người càng tốt, cả ở vùng Louisiana và ngoài vùng Louisiana là sản phẩm thủy sản ở đây hoàn toàn đảm bảo.


 Những tàu đánh cá của người Việt đang neo đậu tại cảng Venice do sự cố dầu tràn. RFA photo/Việt Hà.

Trong lúc này, các nhà hàng tại New Orleans cũng đã chuẩn bị  những kế hoạch dự phòng trong trường hợp thiếu nguồn cung cấp tại chỗ.

Theo bà Wendy Waren, nhiều chủ bếp đã tính  đến những lựa chọn mặt hàng thủy sản thay thế.

Ông Việt Nguyễn, chủ nhà hàng Cajun cho biết ông đang chuẩn bị khai trương nhà hàng Cajun thứ 4 của mình cũng gần khu vực French Quarter. Ông đã đầu tư hơn 1 triệu đô la vào nhà hàng này và việc xây dựng đã được tiến hành hơn một năm nay. Tất nhiên, khi bắt đầu nhà hàng mới ông không lường trước được sẽ có vụ tràn dầu. Ông nói ông sẽ vẫn cứ làm theo kế hoạch khai trương nhà hàng như bình thường:

Việt Nguyễn: Tôi xây hơn cả năm nay rồi, bây giờ mới xong. Chuẩn bị mở đây nhưng trong tình trạng này thì cứ mở đi tới đâu thì tới. Không có thì phải mua tôm nhập cảng. Đắt thì bán đắt, thiệt thòi thì chịu thôi chứ biết làm sao được.

Hôm 17 tháng 5, BP tuyên bố đã lắp ống dẫn vào miệng giếng dầu vào cuối tuần và có thể dẫn được một nửa số dầu phun tràn lên mặt biển vào bể chứa. Đại diện BP nói là kế hoạch này của BP là nhằm chặn được nạn phun dầu vào cuối tuần này và sẽ đóng nắp giếng dầu trong mùa hè.

Thông tin mới này của BP tất nhiên tạo thêm hy vọng cho các nhà hàng kinh doanh thủy sản ở New Orleans. Ngoài ra, đại diện  hiệp hội các nhà hàng vùng Louisiana cho rằng vì khu vực đánh bắt cung cấp đến 65% lượng thủy sản của Louisiana vẫn chưa bị đóng cửa nên tình hình chung của các nhà hàng thủy sản vùng New Orleans không có gì đáng lo ngại.

Ngồi trong nhà hàng Cajun của mình, ông Việt Nguyễn vừa cười vừa nói ít nhất thì đặc sản crawlfish nổi tiếng của New Orleans vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi vì 95% loại cá này được nuôi trong các đầm ở sâu trong đất liền nên không bị ảnh hưởng bởi dầu.